Quảng Ninh: Doanh nghiệp thi công băm nát đường giao thông, người dân khốn khổ

Phạm Hoạch| 05/11/2021 10:19

(TN&MT) - Thời gian gần đây, nhiều người dân tại tổ 6A, 6B, phường Hà Phong, TP.Hạ Long phải sống trong cảnh trời nắng thì bụi bay mù mịt vào nhà, trời mưa thì đường giao thông đầy bùn do dàn xe tải chở đất, đá của một số doanh nghiệp thi công tuyến đường bao biển nối 2 thành phố Hạ Long- Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Xe thi công băm nát đường dân sinh

Nhiều tháng nay, đoạn đường dài gần 2 km từ khu Khe Cá đấu nối với QL18A vào khu 6A, 6B của phường Hà Phong, TP.Hạ Long xuống khu vực ven biển bị băm nát bởi nhiều dàn xe “hổ vồ” chở đất, đá.

Nguyên nhân của tình trạng này là do dàn xe tải chở đất đá, vật liệu phục vụ thi công dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả chạy rầm rập ngày đêm, khiến đoạn đường khu Khe Cá chi chít "ổ gà", "ổ voi", ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa nước đọng thành từng vũng bùn đen sì, đặc quánh, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với người dân và phương tiện qua lại.

Tuyến đường khu Khe Cá tại khu 6A và 6B phường Hà Phong bị cày nát với những vũng bùn đất đen sì

Có mặt tại khu 6B phường Hà Phong, PV “mục sở thị” con đường bị cày nát, mặt đường đầy những vũng nước sâu đọng đầy bùn đen sì lẫn đất, đá, mỗi khi có xe tải đi qua, nước bùn trào lên, tràn vào cổng, sân nhà dân ven đường, khiến nhiều hộ dân phải mở lối đi mới để tránh cảnh cứ xe chạy qua là lại đi dọn bùn, đất.

Bà Ng.Th.T, ở tổ 54, khu 6B, phường Hà Phong đang hì hụi vần những hòn đá nằm giữa đường, cho biết, những hòn đá này là do ô tô tải chở quá tải, khi vào chỗ xóc văng xuống đầy đường gây nguy hiểm cho người qua lại.

Cực chẳng đã, nhiều người dân ở đây đành lấy gạch, đá xếp thành bờ để ngăn không cho xe tải chạy sát vào sát ngõ các hộ dân để bà con còn có chỗ để đi xe đạp, xe máy đỡ nguy hiểm mỗi khi dàn xe tải chạy qua.

Hệ lụy do dàn xe “hổ vồ” gây ra không dừng ở việc gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, hàng trăm hộ dân ở khu 6A, 6B phường Hà Phong đang đối mặt với việc mất nguồn thu nhập từ gần 200ha đất sản xuất rau, màu nằm ven đường khu Khe Cá do bị bụi bẩn.

Mỗi khi dàn xe tải chở đất đá chạy qua khiến nước và bùn tràn ngập vào ngõ và sân của các hộ dân ở khu 6A và 6B, phường Hà Phong

Hàng trăm hộ dân ở đây thuộc HTX Hà Tân chuyên cung cấp rau, củ quả cho một số chợ lớn của TP.Hạ Long. Vậy mà mấy vụ gần đây, bụi bẩn bay phủ kín vào khu canh tác vườn rau, chúng tôi tưới nước rửa bụi liên tục cho cây mà không ăn thua, năng suất sụt giảm làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập, đời sống của bà con", bà T. cho biết thêm.

Tỉnh cảnh hàng trăm hộ dân đang hàng ngày sống trong cảnh đi lại khó khăn, môi trường bị ảnh hưởng, thiệt hại sản xuất hoa màu đã diễn ra nhiều tháng qua, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn dài cổ trông chờ và đành chấp nhận sống chung với bụi bẩn.

Trách nhiệm các đơn vị thi công ở đâu?

Ông Lê Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Phong cho biết, những bức xúc liên quan của bà con ở khu 6A và 6B về thực trạng tuyến đường bị phá nát, hoa màu bị ảnh hưởng do bụi là có thật.

Cũng theo ông Hải, chính quyền và nhân dân địa phương luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp mượn đường chạy qua khu dân cư để vận chuyển đất, đá nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả.

Xe tải chở đất đá phục vụ thi công tuyến đường nối 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả

Theo cam kết của các đơn vị thi công, đó là trong quá trình thực hiện vận chuyển vật liệu, đất, đá sẽ chở đúng tải trọng, phun nước chống bụi, hạn chế vận chuyển vào giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, không làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, với những gì PV trực tiếp chứng kiến thì hoàn toàn ngược lại, các đơn vị thi công đã không thực hiện đúng cam kết, nên tuyến đường bị băm nát, môi trưởng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dù chính quyền địa phương nhiều lần trao đổi với chủ đầu tư, nhưng cũng chỉ được vài ba hôm rồi đâu lại vào đấy.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát, một trong những đơn vị có nhiều xe vận tải chở đất, đá, vật liệu thi công tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả cho biết, trên tuyến đường này có phương tiện của nhiều đơn vị thi công, các đơn vị duy trì xe phun nước dập bụi, cũng như đã đổ mạt, đá để khắc phục tạm thời những đoạn đường bị hư hỏng.

Cực chẳng đã người dân khu 6B, phường Hà Phong phải xếp đá thành bờ để "tạo lối đi" cho xe máy, xe đạp

Đơn vị thi công cam kết là vậy nhưng ghi nhận thực tế, thời tiết hanh khô mỗi khi dàn xe tải chạy qua bụi bay mù mịt, nhưng khi phun nước khiến nhiều đoạn mặt đường nhão nhoẹt bùn đất khiến việc đi lại của bà con lại càng khó khăn hơn.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP.Hạ Long đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, tại TP.Cẩm Phả, với tổng mức đầu tư là hơn 2.200 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay.

Diện tích đất canh tác hoa màu của người dân đang đối mặt với nguy cơ mất trắng do khói bụi từ dàn xe tải chở đất đá chạy qua

Có thể khẳng định, khi dự án đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL18A, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả, tạo ra quỹ đất mới thu hút các nhà đầu tư phát triển ngành du lịch, dịch vụ.

Tuy nhiên, trước tình trạng tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đề nghị các Sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP.Hạ Long nhanh chóng vào cuộc có giải pháp giải quyết tình trạng nói trên, sớm hoàn trả lại tuyến đường và môi trường trong lành cho bà con địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Doanh nghiệp thi công băm nát đường giao thông, người dân khốn khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO