Quảng Ninh: Đoàn xe “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách đã bị dừng hoạt động

Phạm Hoạch| 05/07/2021 21:48

(TN&MT) - Ngay sau phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, đoàn xe tải vô tư “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách trong đêm, tại phường Mạo Khê, TX .Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã bị dừng hoạt động.

Đoàn xe tải vô tư “thông chốt” kiểm soát dịch Covid -19 tại cầu Đá Vách, tại phường Mạo Khê, TX. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh thuộc Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68, có trụ sở tại tổ 2, khu Hoàng Hoa Thám, phường Mạo Khê, TX.Đông Triều đã bị tạm đình chỉ hoạt động. Đồng thời một số cán bộ thuộc ca trực đêm 29/6 tại chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách đã bị luân chuyển.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Đá Vách, phường Mạo Khê, TX.Đông Triều

Như Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 1/7/2021 có bài “Quảng Ninh: Bất thường đoàn xe tải "thông chốt" kiểm dịch cầu Đá Vách trong đêm”.

Nội dung bài báo phản ánh về hoạt động của đoàn xe tải thường xuyên chở hàng từ hướng TX.Kinh Môn, Hải Dương vô tư “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách, vào địa phận TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh liên tiếp trong ngày 27 và 29/6 giữa mùa dịch mà không hề dừng lại thực hiện việc kiểm tra y tế, cũng như kiểm tra, hàng hóa, cũng như tình trạng xe đoàn xe tải chở hàng phóng tốc độ rất cao qua khu dân cư của TX.Đông Triều, gây mất an toàn giao thông, cũng như ô nhiễm môi trường bởi khói bụi.

Đồng thời, bài báo đã nêu rõ, ngày 9/6/2021, UBND TX.Đông Triều đã có công văn đồng ý cho người và phương tiện thuộc một doanh nghiệp có trụ sở tại phường Mạo Khê được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Đá Vách, Cầu Triều. Trong đó, UBND TX.Đông Triều đã yêu cầu doanh nghiệp có 13 lao động được qua, lại chốt kiểm dịch Cầu Triều, cầu Đá Vách quán triệt người lao động cam kết, tuân thủ, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định khi đi làm việc và trở về nhà sau khi hết giờ làm việc; thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia lưu thông; không đi ra ngoài tuyến đường từ công ty và ngược lại.

Cùng với đó, bài báo chỉ rõ việc đoàn xe tải vô tư “thông chốt” cầu Đá Vách trong đêm mà không hề tiến hành các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra người và phượng tiện chở hàng mỗi khi qua chốt, khiến dư luận không khỏi lo ngại và đặt câu hỏi “liệu có sự ưu ái” cho Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68, cũng như nguy cơ tạo “lỗ hổng” trong công tác kiểm soát dịch trên địa bàn.

Đoàn xe vận tải của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 trong đêm (Ảnh cắt từ clip đêm 29/6)

Để làm rõ vấn đề này, ngày 5/7, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TX.Đông Triều, Nguyễn Văn Ngoãn cho biết, ngay sau khi nắm được nội dung bài báo phản ánh, nhằm siết chặt công tác kiểm tsoát người và phương tiện chở hàng qua chốt kiểm dịch, thị xã đã có văn bản chỉ đạo, từ ngày 30/6, dừng hoạt động lưu thông vận chuyển đối với Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 do không tuân thủ quy định đúng như văn bản đã đề nghị cam kết khi lưu thông, vận chuyển hàng hoá qua chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách và cầu Triều. Để xảy ra tình trạng này, trước hết trách nhiệm thuộc về lực lượng Công an thị xã được phân công làm tổ trưởng tại chốt kiểm dịch cầu Đá Vách, do đó, UBND thị xã đã yêu cầu tập thể và các cá nhân báo cáo giải trình, trước mắt là bố trí luân chuyển một số cán bộ tại ca trực đêm ngày 29/6 theo phản ánh của các cơ quan báo chí. Bao giờ có kết quả xử lý cụ thể, địa phương sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí.

Đồng thời, UBND TX.Đông Triều đã thu hồi công văn số 1836, ngày 9/6/2021 “Về việc đồng ý cho người và phương tiện thuộc Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid -19 cầu Đá Vách, Cầu Triều để vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch bệnh có diện biến phức tạp”. Cũng như yêu cầu Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 dừng ngay hoạt động lưu thông vận chuyển.

Điểm đến của đoàn xe tải của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 nằm giữa cánh đồng, thuộc phường Hoàng Quế, TX.Đông Triều

Tuy nhiên, theo văn bản số 1836, ngày 9/6/2021 của UBND TX.Đông Triều, chúng tôi thấy việc ban hành văn bản của TX.Đông Triều còn nhiều “lỗ hổng”, bởi lẽ, việc cho phép 13 người của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 được đi qua chốt kiểm dịch cầu Đá Vách, Cầu Triều đến nơi làm việc và trở về nhà sau khi hết giờ làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, nhất là sau khi qua chốt kiểm dịch, không có lực lượng chức năng nào kiểm tra, giám sát hành trình di chuyển, cũng như việc những lái xe này tiếp xúc với những ai.

Cùng với đó, việc cho phép 13 phương tiện vận tải của Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68 qua chốt kiểm dịch, nhưng trong văn bản không ghi rõ là chở hàng hoá gì, điểm đến xuống hàng ở đâu? Trong khi liên tiếp 2 đêm theo dõi, đoàn xe vận tải đều chở hàng đến một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nằm tại phường Hoàng Quế, TX.Đông Triều.

Đặc biệt hơn, tại văn bản 1836, ngày 9/6/2021, chỉ ghi là Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường có địa chỉ như trên, nhưng tại văn bản số 2214, ngày 30/6/2021, lại ghi là Công ty TNHH Vận tải Kiên Cường 68. Dư luận đặt câu hỏi với việc ghi thông tin như trên là “tiền hậu bất nhất” và có ý “lập lờ” qua mặt các cơ quan chức năng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đoàn xe “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách đã bị dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO