Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác du lịch

16/06/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ VHTT&DL và UBND TP. HCM tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Quảng Ninh và các tỉnh thành phía Bắc...

(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ VHTT&DL và UBND TP. HCM tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Quảng Ninh và các tỉnh thành phía Bắc với TP.HCM.
 
Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tich UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, bà Nguyễn Thị Hồng Phó Chủ tịch UBND TP HCM; cùng đại diện lãnh đạo UBND, Sở VHTT&DL các địa phương: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và TP. HCM.
 
Năm 2014, du lịch Quảng Ninh vẫn khởi sắc trong bối cảnh khó khăn chung, đón 7,5 triệu lượt khách (2,6 triệu lượt khách quốc tế), tổng doanh thu du lịch đạt 5.500 tỷ, tăng 9% so với năm 2013. Dù vậy, du lịch Quảng Ninh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh xác định hợp tác liên kết phát triển du lịch trong vùng sẽ đóng vai trò then chốt trong thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững du lịch địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc hội nghị
 
Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả liên kết phát triển du lịch (LKPTDL) Quảng Ninh và các tỉnh, thành phía Bắc cũng như đề xuất các giải pháp xây dựng cơ chế chính sách, phối hợp nghiên cứu, khảo sát điểm đến, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tuyên truyền và xúc tiến quảng bá, quản lý nhà nước trong LKPTDL Quảng Ninh và các tỉnh thành phía Bắc với TP HCM.
 
Hội nghị cũng nghe báo cáo tham luận của các chuyên gia, các nhà quản lý về những nhân tố ảnh hưởng đến LKPTDL trong xu hướng đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng nguyên tắc du lịch có trách nhiệm trong LKPTDL, vai trò của Tổng cục Du lịch trong định hướng và hỗ hợ LKPTDL; định hướng liên kết xây dựng các tour, tuyến và sản phẩm du lịch của TP. HCM trong mối liên kết vùng với Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc; vai trò của doanh nghiệp trong LKPTDL; chính sách hỗ trợ của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam…
 
Lãnh đạo các địa phương ký biên bản thỏa thuận hợp tác
Lãnh đạo các địa phương ký biên bản thỏa thuận hợp tác
 
Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị LKPTDL Quảng Ninh và các tỉnh thành phía Bắc với TP HCM của tỉnh Quảng Ninh. Tổng cục trưởng đã nêu ra nhưng khó khăn ngành Du lịch Việt Nam gặp phải gần đây, đặc biệt là dịch MERS-CoV, cũng như sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ du lịch phát triển của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 92/NQ-CP về phát triển du lịch trong thời kỳ mới và Nghị quyết phiên họp tháng 5/2015. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, mục đích sau cùng của du lịch là phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời khẳng định, liên kết không chỉ là thông điệp, mà còn là hành động và phải đưa đến hiệu quả cụ thể.
 
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Sở VHTT&DL các địa phương: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và TP HCM đã ký “Biên bản thỏa thuận về Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố phía Bắc với TP HCM”.
 
Theo đó, các địa phương thống nhất trên quan điểm hợp tác bình đẳng cùng có lợi, trên tinh thần tự nguyện, dựa trên nguyên tắc khai thác và phát huy các thế mạnh tiềm năng, tạo không gian du lịch thống nhất, coi trọng bảo vệ môi trường và phát huy giá trị truyền thống, xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng chất lượng cao, hướng đến mục tiêu chung tăng tỉ lệ khách từ 2-5%/năm, xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn tại các địa phương, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kết nối tour tuyến giữa các địa phương.
 
Lê Xuân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO