Quảng Ninh đảm bảo môi trường hơn 600 khu di tích, danh thắng luôn sạch, đẹp

Tin và ảnh: Phạm Hoạch | 22/11/2021, 09:25

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và phối hợp với các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tại các khu di tích, danh thắng, tạo ra không gian cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 600 di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh. Các di tích lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh là nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn quý giá của địa phương, tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại các khu di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều được đầu tư các thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác vệ sinh môi trường, có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, bố trí hệ thống thùng rác hợp lý, đảm bảo mỹ quan trong khu di tích, thân thiện với môi trường.

Cán bộ, nhân viên Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử thu gom rác thải.

Tại Khu Di tích danh thắng Yên Tử và Công ty CP Phát triển Tùng Lâm bổ sung nhân lực với trên 80 công nhân vệ sinh môi trường, đầu tư trên 800 loại thùng nhựa, thùng inox, sọt tre các loại để đựng rác tại các khu vực, cùng 50 xe thu gom rác vận hành liên tục hàng ngày.

Nhằm phát huy vị thế độc đáo của Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông nằm trên dãy núi cao nhìn thẳng ra vịnh Bái Tử Long với khuôn viên rộng hơn 18ha, Ban Quản lý đền Cửa Ông luôn chủ động trong công tác cải tạo, chỉnh trang cảnh quan di tích ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Ban Quản lý đền Cửa Ông đã phối hợp với TP.Cẩm Phả triển khai một số công trình nâng cấp đền thông qua việc mở rộng cải tạo vườn hoa, cây xanh và làm đường mới lên tượng Đức ông Trần Quốc Tảng. Trong đó, công trình vườn hoa cây xanh nằm ở vị trí trước đền Cửa Ông, có diện tích khoảng 2ha với hàng nghìn gốc hoa hồng, hoa dâm bụt, hoa ban, hoa điệp anh đào tạo không gian luôn sạch, đẹp.

Tuyến đường dẫn vào đền Cửa Ông rợp bóng cây xanh, tạo không gian luôn xanh, sạch, đẹp.

Cùng với đó, hệ thống bảng biểu tuyên truyền về các quy định thực hiện bảo vệ môi trường đều được các đơn vị quản lý khu di tích, danh thắng bố trí tại các không gian thoáng, rộng, dễ nhìn để du khách đến tham quan dễ đọc và chấp hành thực hiện đầy đủ. Hệ thống nhà vệ sinh tại các khu di tích danh thắng được thiết kế dễ nhận biết phù hợp với cảnh quan đặc điểm di tích, hệ thống các am hóa vàng được bố trí tại điểm hợp lý và có phân công nhân lực thường xuyên thu gom đảm bảo phòng chống cháy nổ an toàn.

Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại các khu di tích danh thắng, như tổ chức các ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh để truyền thông rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân, tăng ni, phật tử nâng cao ý thức, trách nhiệm, hành động trong bảo vệ môi trường tại các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

Bài liên quan
  • Phát huy vai trò chủ thể của người dân khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia
    (TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, góp ý Dự thảo hướng dẫn thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em”, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh, mục tiêu là xác định những vấn đề cấp thiết, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO