Quảng Ninh: Công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng

22/11/2018 09:24

(TN&MT) - Sở NN&PTNT Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị công bố và bàn giao hồ sơ kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả rà soát, điều chỉnh lần này, hiện trạng rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động. Tổng diện tích đất lâm nghiệp là 422.937ha, giảm 4.040,1ha so với quy hoạch trước đây; cả 3 loại rừng sản xuất, phòng hộ và đặc dụng có nhiều diện tích bị thay đổi.

Rừng phòng hộ hồ Yên Lập, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh
Rừng phòng hộ hồ Yên Lập, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.

Trong lần rà soát, điều chỉnh quy hoạch này đã đưa các diện tích trước đây chưa được quan tâm đánh giá về tài nguyên rừng và môi trường rừng, là đất chưa sử dụng chuyển sang rừng đặc dụng, như: khu vực các đảo trên vịnh Hạ Long; các diện tích rừng ngập mặn ven biển chuyển vào rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất; các diện tích tạo nguồn sinh thủy cho các hồ đập chuyển sang rừng phòng hộ đầu nguồn; các diện tích rừng sản xuất chuyển vào phòng hộ...; các diện tích đất có rừng nằm ngoài quy hoạch, các diện tích đất trống, đồi núi trọc xen kẽ đều được rà soát chuyển vào rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất để tạo không gian lâm nghiệp liền vùng, liền thửa, phục vụ quản lý và sản xuất lâm nghiệp bền vững.

Ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt, các đơn vị, địa phương sẽ tổ chức quản lý theo quy hoạch đã phê duyệt, đặc biệt là các diện tích có chuyển đổi mục đích sử dụng trong quy hoạch này; công khai công bố kết quả quy hoạch đến cấp xã và các chủ rừng, làm căn cứ để quản lý các hoạt động liên quan đến quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai phương án chuyển đổi từ rừng sản xuất và rừng ngoài quy hoạch vào rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Căn cứ theo nguồn lực, tính cấp thiết và đặc thù của từng khu vực chuyển đổi để xây dựng cơ chế, chính sách, lộ trình chuyển đổi rừng sản xuất sang rừng phòng hộ phù hợp với mục tiêu, quan điểm kết quả quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đối với những diện tích chuyển đổi từ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ sang rừng sản xuất và chuyển ra ngoài 3 loại rừng cần phải quản lý chặt chẽ theo các dự án cụ thể và thực hiện các thủ tục thu hồi vốn rừng, trồng rừng thay thế theo đúng các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO