Môi trường

Quảng Ninh: Chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

Phạm Hoạch 24/01/2024 - 13:28

(TN&MT) - Trong những ngày gần đây, tỉnh Quảng Ninh đón đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh. Đây được coi là đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ đầu mùa đông tới nay, nền nhiệt giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại do thời tiết gây ra.

Để chủ động ứng phó với tình huống thời tiết trên địa bàn, kịp thời tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống đói rét và dịch bệnh cho vật nuôi, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

anh-qn-12.jpg
Người dân các xã vùng cao dùng bạt che chắn gió đảm bảo giữ ấm cho đàn gia súc

Cụ thể, yêu cầu UBND cấp xã rà soát các chuồng trại nuôi nhốt trâu bò, vận động các hộ chưa có chuồng nuôi nhốt tại một số thôn bản miền núi khẩn trương chuẩn bị chuồng trại để đưa trâu, bò về nuôi nhốt, chăm sóc trong các ngày giá rét. Dùng bạt, phên tre, nứa, cỏ tranh che chắn kỹ chuồng trại, tránh mưa hắt, gió lùa, thường xuyên dọn chất thải, giữ nền chuồng luôn sạch, khô ráo. Những ngày rét đậm, rét hại dưới 12 độ C không chăn thả, làm việc, thực hiện nuôi nhốt và chăm sóc tại chuồng nuôi; may áo ấm cho trâu bò, áp dụng các biện pháp sưởi ấm phù hợp với điều kiện của từng hộ nuôi.

Cùng với đó, khuyến cáo người chăn nuôi gia súc, gia cầm cần thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, dịch bệnh để chủ động tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Đồng thời, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm phòng, chống đói, rét cho vật nuôi để kịp thời ứng phó với những thay đổi bất thường của thời tiết nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra cho đàn vậy nuôi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phát triển chăn nuôi, hoàn thành kế hoạch năm 2024.

anh-qn-11.jpg
Người dân xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí dùng bóng điện giữ ấm cho đàn lợn nái

Trên địa bàn huyện Tiên Yên hiện có 15.168 con gia súc và 662.460 con gia cầm các loại. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong những ngày mưa rét, huyện Tiên Yên đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chuyên môn, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc vật nuôi. Tập trung tu sửa, che chắn chuồng nuôi đảm bảo phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô cho vật nuôi trong thời gian giá rét.

Còn tại huyện miền núi Bình Liêu có nhiều khu vực là vùng núi cao, nhiệt độ thường thấp hơn so với các địa phương khác. Ngay khi có những thông tin dự báo thời tiết bất lợi, công tác chống rét cho cây trồng, vật nuôi được các đơn vị chuyên môn và người dân trên địa bàn tập trung thực hiện.

Theo đó, huyện Bình Liêu đã chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra tình hình phòng chống rét; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong mùa đông. Đồng thời, ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục theo sát tình hình thời tiết để có các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi kịp thời khi có rét đậm, rét hại.

anh-qn-10.jpg
Đoàn công tác Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm tại huyện Tiên Yên


Đối với nuôi trồng thủy sản, người nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã áp dụng các hình thức tăng nhiệt độ phù hợp cho sinh trưởng của thủy sản nuôi và làm giống; giữ mực nước ao nuôi từ 1,5-2m; thực hiện che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon màu sáng hoặc thả bèo tây.

Cùng với đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo đối với các lồng, bè nuôi thủy sản có thể dùng nilon phủ kín mặt lồng nuôi hoặc thả sâu lồng nuôi so với mặt biển từ 1,8-2m; sử dụng thức ăn phù hợp, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng, khi nhiệt độ nước xuống thấp cần hạn chế cho ăn, tranh thủ cho ăn vào những ngày nắng ấm. Đồng thời, các hộ nuôi thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước, giữ môi trường nuôi sạch để phòng tránh dịch bệnh.

Qua kiểm tra thực tế về công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm tại huyện Tiên Yên, ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh đề nghị địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu rõ và chủ động trong việc phòng, chống đói, rét và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, nhất là củng cố chuồng trại, tránh gió lùa; dự trữ nguồn thức ăn, cung cấp đủ dinh dưỡng để gia súc, gia cầm tăng sức đề kháng, chống lại giá rét.

Cùng với đó, các huyện Tiên Yên cũng như các huyện miền núi phải thường xuyên cử cán bộ kiểm tra tình hình phát triển của đàn vật nuôi và cây trồng trong những ngày mưa rét để có biện pháp xử lý, khắc phục, kịp thời đảm bảo cho cây trồng vật nuôi phát triển ổn định, không làm ảnh hưởng tới sự phát triển và chất lượng sản xuất nông nghiệp của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO