Quảng Ninh: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về đất đai

31/08/2018 10:21

(TN&MT) - Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Trong đó, lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính về quản lý đất đai có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, từng bước đem lại sự hài lòng đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

anh 1
Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở TN&MT Quảng Ninh rà soát thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ.

Sở TN&MT Quảng Ninh là đầu mối chủ trì, theo dõi và xây dựng các giải pháp cụ thể cải thiện chỉ số Tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, Sở TN&MT Quảng Ninh đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính về đất đai, đó là tăng cường tính công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bằng việc thực hiện niêm yết công khai 100% các TTHC lĩnh vực đất đai tại Văn phòng Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai, Cổng thông tin điện tử thành phần của Sở, trang mạng xã hội của Sở, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và trang bị máy tính tại sảnh cơ quan để người dân và doanh nghiệp chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin liên quan đến TTHC. Cùng với đó, thực hiện công khai địa chỉ, hộp thư điện tử, hòm thư góp ý, để kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ giải quyết TTHC về đất đai. Thông qua đó, góp phần xóa bỏ những rào cản, cũng như cắt giảm một số TTHC còn rườm rà, chồng chéo, cắt giảm thời gian đối  với các thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư...

anh 2
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long tiếp nhận hồ sơ liên quan tới thủ tục về đất đai.

Đồng thời, công khai đường dây nóng của Sở, phân công cán bộ trực 24/24 đường dây nóng của Sở, bố trí cán bộ hỗ trợ tổng đài của Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh để kịp thời giải đáp thắc mắc về thực hiện TTHC cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật các câu hỏi của tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin điện tử thành phần của Sở và tại trang mạng xã hội của Sở để giải đáp kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, Sở TN&MT Quảng Ninh thường xuyên quan tâm, lắng nghe giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các chương trình Cafe doanh nhân. Tại các chương trình này, lãnh đạo Sở trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, trao đổi và giải đáp thỏa đáng những câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp, từ đó tạo không khí thân thiện, hòa đồng, chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp.

anh 3
Lãnh đạo phường Hà Lầm, TP Hạ Long thường xuyên kiểm tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho doanh nghiệp và người dân, Sở đa dạng hóa các phương thức tiếp nhận hồ sơ, nhận hồ sơ qua dịch vụ công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và nhận hồ sơ tại Trung tâm HCC tỉnh. Đặc biệt, thực hiện tiếp nhận và thẩm định tại chỗ đối với các TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT, góp phần giảm thời gian giải quyết các TTHC, nhất là đã giảm thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xuống còn 15 ngày( giảm 50% thời gian theo quy định).

Cùng với đó, Sở TN&MT Quảng Ninh công khai các thông tin tại Trung tâm HCC tỉnh, cổng thông tin của Sở để các doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận một cách nhanh chóng, kịp thời, cụ thể như: Quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và các địa phương đã được phê duyệt; Bản đồ hiện trạng sử dụng dụng đất tỉnh Quảng Ninh; Quyết định về bồi thường hỗ trợ tái định cư; Giá các loại đất trên địa bàn tỉnh, giá giao đất, thuê, bồi thường GPMB; các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai...

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Phạm Văn Cường cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm, chú trọng việc bố trí các cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức để thực hiện giải quyết TTHC tại lĩnh vực tài nguyên, môi trường tại Trung tâm HCC tỉnh. Nhờ vậy, từ 1/1/2017 đến hết tháng 7/2018, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 1.686 hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai, trong đó có 952 TTHC được giải quyết trước thời hạn (chiếm 56%), còn 734 hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn (chiếm 44%), không có hồ sơ bị giải quyết quá thời hạn theo quy định. 

anh 4
Bộ mặt đô thị TP Hạ Long ngày một hiện đại, khang trang, sạch đẹp.

Tại Trung tâm HCC TP Hạ Long, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc nhưng luôn cởi mở, thân thiện với người dân và doanh nghiệp đến làm TTHC tại đây.

Bà Bùi Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long cho biết, là địa bàn trung tâm của tỉnh, nên lượng hồ sơ về TTHC mỗi ngày lên tới hàng nghìn, trong đó hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai cũng chiếm tới cả trăm hồ sơ. Nhưng nhờ bố trí đội ngũ cán bộ tinh gọn, có trình độ, phẩm chất đạo đức, nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của Thành phố Hạ Long tại Trung tâm từ năm 2015 đến nay luôn đạt từ 96 đến 97%, trong đó lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn đạt từ 95 đến 97%.

Có được kết quả nổi bật này, thời gian qua, TP Hạ Long đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm HCC và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường. Vì vậy, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được đưa vào thực hiện tại Trung tâm HCC. Đồng thời, TP Hạ Long là địa phương đầu tiên của tỉnh đưa các thủ tục hành chính về điện, nước, thẻ căn cước công dân vào thực hiện tại Trung tâm HCC. Hiện 20/20, phường của thành phố đã xây dựng và đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động.  Đến nay, thành phố đã thực hiện rà soát, cắt giảm trên 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố; cắt giảm trên 38% thời gian đối với thủ tục hành chính cấp xã so với quy định của bộ thủ tục hành chính tỉnh công bố.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Hà Lầm, TP. Hạ Long, chúng tôi chứng kiến hình ảnh cán bộ phường đang tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký hồ sơ đất trên máy tính. Được biết, năm 2018, phường Hà Lầm tiếp tục được lựa chọn là một trong hai địa bàn của TP. Hạ Long lấy phiếu khảo sát chỉ số PAPI (Chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chính quyền).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Lầm, Trần Doãn Tuấn cho biết, địa phương luôn xác định lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của tổ chức, người dân mỗi khi đến bộ phận một cửa làm các thủ tục hành chính  là thước đo hàng đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính. Đặc biệt, đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai, vốn là vấn đề nhạy cảm, nên ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phường bố trí cán bộ có năng lực, giàu kinh nghiệm thụ lý để giải quyết một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, giảm thời gian đi lại của các tổ chức và cá nhân.

 Công tác cải cách hành chính được UBND phường quan tâm chỉ đạo sát sao, thực hiện theo đúng mục tiêu chương trình cải cách hành chính của Tỉnh và thành phố. Thường xuyên tuyên truyền các nội dung CCHC trên hệ thống loa truyền thanh và các tổ dân, khu phố về các nội dung của công tác CCHC. Nhờ vậy,  trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường  là 2.749, trong đó đã giải quyết trước hạn là 2.744 hồ sơ, đúng hạn là 4 hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết 1 hồ sơ qua hệ thống mạng.

Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh trong công cuộc cải cách hành chính trong nhiều lĩnh vực, nhất là có nhiều đổi mới trong công tác quản lý về đất đai trong thời gian qua, đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, tập đoàn có năng lực đầu tư  xây dựng nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, sân bay, du lịch..trên địa bàn, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân, xây dựng Quảng Ninh ngày càng, giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO