Quảng Ninh: Bất thường đoàn xe tải “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách trong đêm

Phạm Hoạch| 01/07/2021 20:52

(TN&MT) - Xuyên màn đêm, đoàn xe tải chất đầy hàng trên thùng nối đuôi nhau lao vun vút từ hướng TX.Kinh Môn, Hải Dương vô tư “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách vào địa phận TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh mà không hề dừng lại thực hiện việc kiểm tra y tế để phòng chống dịch Covid -19 theo quy định.

Theo chân đoàn xe tải “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách

Tại khu vực chân cầu Đá Vách, nơi đặt chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covd-19 cầu Đá Vách, trên Quốc lộ 17B tại phường Mạo Khê, TX.Đông Triều kiểm soát người và phương tiện qua lại TX.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và ngược lại. Bình thường, các phương tiện và người qua lại từ hướng TX.Kinh Môn qua cầu Đá Vách vào tỉnh Quảng Ninh đều phải dừng lại, tiến hành việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, cũng như kiểm tra phương tiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân tại khu vực này đều ngạc nhiên cứ vào buổi tối xuất hiện đoàn xe tải chất đầy thùng hàng lao vun vút qua chốt kiểm dịch mà không hề dừng lại khai báo, trong khi cả tỉnh Quảng Ninh đang căng mình chống dịch.

Đoàn xe tải trong đêm "vô tư" vượt qua chốt kiểm dịch cầu Đá Vách, phường Mạo Khê, TX.Đông Triều

Liên tiếp trong 2 đêm theo dõi vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua, tại chốt chống dịch cầu Đá Vách, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã “mục sở thị” tình trạng này và lý giải những thắc mắc của người dân về đoàn xe tải “thông chốt” cầu Đá Vách là hoàn toàn có thật. Đó là, từng đoàn xe tải chất đầy hàng lao vun vút từ hướng Kinh Môn với tốc độ rất cao băng qua cầu Đá Vách rồi “vô tư” đi thẳng qua chốt kiểm soát phòng chống dịch mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Chúng tôi bám theo đoàn xe tải chạy với tốc độ “chóng mặt” lao qua khu dân cư thuộc phường Mạo Khê, vòng qua địa bàn phường Yên Thọ rồi bất ngờ rẽ vào một con đường rồi đổ hàng vào bãi tập kết của một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nằm khuất nẻogiữa cánh đồng thuộc phường Hoàng Quế, TX. Đông Triều.

Trong vòng chưa đầy 2 giờ, gần chục chiếc xe tải liên tục “cõng” hàng từ hướng TX.Kinh Môn vượt qua chốt cầu Đá Vách rồi đổ hàng tại điểm tập kết nói trên và nhanh chóng quay vòng. Điều ngạc nhiên là, chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 với quân số hàng chục người với đầy đủ các ban, ngành, lực lượng chức năng nhưng xem ra “bất lực” trước dàn xe tải liên tục “thông chốt”.

Thậm chí, ngay tại phía trước chốt kiểm dịch, có một cán bộ Cảnh sát Giao thông không hề trực tại vị trí theo quy định, mà liên tục đứng lên đi lại và nghe máy điện thoại và thản nhiên quay mặt đi khi một chiếc xe tải chất đầy hàng đổ dốc từ phía cầu Đá Vách lao vun vun qua chốt kiểm dịch…như không hề có sự tồn tại của chốt kiểm soát phòng chống dịch nơi đây. Địa điểm tập kết hàng của các xe này vẫn là cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nằm tại phường Hoàng Quế.

“Lỗ hổng” trong việc kiểm soát dịch?

Được biết, trước đó, ngày 9/6/2021, UBND TX.Đông Triều đã có công văn đồng ý cho người và phương tiện thuộc một doanh nghiệp có trụ sở tại phường Mạo Khê được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Đá Vách, Cầu Triều. Cụ thể, UBND TX.Đông Triều đã cho phép 13 lao động, cũng như danh sách xe vận tải của doanh nghiệp này được đi qua lại chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách, cầu Triều để đến nơi làm việc tại TX.Kinh Môn và trở về sau khi hết giờ làm việc.

Đồng thời, 13 người lao động phải cam kết, tuân thủ, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, cũng như phải được lấy mẫu xét nghiệm, đeo thẻ khi qua chốt kiểm dịch để tạo thuận lợi cho quá trình theo dõi, kiểm soát.

Trong khi các phương tiện khác khi đến chốt kiểm dịch cầu Đá Vách đều phải dừng lại làm thủ tục khai báo y tế theo quy định

Rà soát các biển số xe vô tư “thông chốt” qua chốt cầu Đá Vách được TX.Đông Triều cho phép doanh nghiệp vận tải hàng hoá qua chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách cơ bản khớp với các số xe mà PV ghi nhận được tại đây trong 2 đêm cuối tháng 6. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đó là dù được cấp phép lưu thông, nhưng các lái xe và dàn xe tải vô tư đi qua chốt kiểm dịch mà không dừng lại xuất trình các giấy tờ liên quan, cũng như không hề phải khai báo y tế, đo thân nhiệt đã tạo ra “lỗ hổng” trong công tác phòng, chống dịch tại chốt cầu Đá Vách nói riêng cũng như trên địa bàn TX.Đông Triều nói chung.

Lý giải về vấn đề này, một lãnh đạo đơn vị có lực lượng thực hiện nhiệm vụ tạo chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch cầu Đá Vách cho biết, căn cứ vào danh sách người và phương tiện được TX.Đông Triều cấp cho doanh nghiệp có cung đường cụ thể, nên lực lượng chức năng chỉ kiểm tra một lần trong ngày.

Điều dư luận quan tâm và lo ngại, đó là thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tiếp xuất hiện nhiều đối tượng với nhiều “chiêu bài” tinh vi để trốn qua các chốt kiểm dịch, từ việc trốn trên xe chở lợn, đến việc đóng giả bệnh nhân, thuê xe cứu thương, làm giả con dấu kiểm dịch để “thông chốt” vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Gần đây nhất, liên quan đến việc để lọt ca F0 tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại cầu Đá Bạc, TP.Uông Bí đã khiến hàng loạt cán bộ tại chốt bị xem xét kiểm điểm.

Trong khi đó, việc đoàn xe tải vô tư “thông chốt” cầu Đá Vách trong đêm mà không hề tiến hành các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra người và phương tiện chở hàng mỗi khi qua chốt, khiến cho người dân địa phương không khỏi lo ngại và đặt câu hỏi “liệu có sự ưu ái” cho doanh nghiệp nêu trên?

Để làm rõ tình trạng từng đoàn xe tải chất đầy hàng từ TX.Kinh Môn, Hải Dương “vô tư” thông qua chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 tại cầu Đá Vách, phường Mạo Khê. Sáng ngày 30/6, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND TX.Đông Triều cho biết “sẽ cho chỉ đạo kiểm tra xác minh làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm nếu có”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Bất thường đoàn xe tải “thông chốt” kiểm dịch cầu Đá Vách trong đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO