Quảng Ngãi: Xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng sau khi có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng

An Nhiên| 06/05/2021 16:02

(TN&MT) - Ông Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ngãi cho biết, mặc dù chỉ thực hiện phong tỏa khu vực nam thanh niên mắc COVID-19 sinh sống nhưng ngành y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

Ngày 6/5, sau khi ghi nhận ca mắc COVID-19 ở xóm Vĩnh Long, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, ông Hồ Minh Nên, Giám đốc CDC Quảng Ngãi cho biết hệ thống CDC trong tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế nơi có F1 và F0 để lấy mẫu bệnh phẩm đem đi xét nghiệm.

“Hiện tại, khu vực đang thuộc diện phong tỏa là xóm Vĩnh Long, thôn An Vĩnh - nơi bệnh nhân mắc COVID-19 sinh sống. Mặc dù phong tỏa diện hẹp nhưng ngành Y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Riêng tại xã Tịnh Kỳ, nơi có F0 sẽ lấy mẫu dịch hầu họng tất cả người dân. Các địa phương có F1 thì đang triển khai lấy mẫu F2 để xét nghiệm sàng lọc”, ông Nên cho biết.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại xã Tịnh Kỳ

Trong sáng nay (6/5), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND xã Tịnh Kỳ tiến hành phong tỏa 30 hộ dân với 211 nhân khẩu ở xóm Vĩnh Long. Tất cả người dân được yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, không ra khỏi khu vực phong tỏa. Lực lượng y tế cũng tổ chức lấy mẫu hơn 70 người F2 để xét nghiệm SARS-CoV-2. Trước đó, 5 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan tiếp tục truy vết, khoanh vùng, đồng thời thông báo các địa phương mà bệnh nhân từng đến. "“Lịch trình di chuyển nhiều và dày đặc như vậy của bệnh nhân làm cho việc truy vết F1 và cả F2 rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm hoàn thành và sớm việc truy vết F1, F2 chừng nào thì sẽ giảm được nhiều nguy cơ dịch COVID-19 lây lan ra cho cộng đồng bấy nhiêu”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (thứ 3, tính từ bên phải sang) kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Tịnh Kỳ.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, những trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 khẩn cấp đến các cơ sở y tế để khai báo, không vì bất cứ lý do gì mà giấu, tránh. Người dân trong tỉnh cần chủ động, thực hiện và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh COVID-19 mà cấp bộ, ngành T.Ư và tỉnh đã đưa ra.

Được biết, bệnh nhân mắc COVID-19 tại Quảng Ngãi được công bố sáng 6/5 có lịch trình di chuyển phức tạp, đi nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người.

Ngày 5/5, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, sốt. Qua khai báo y tế, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch COVID-19 nên được cách ly tập trung.

Bệnh nhân được lấy mẫu hầu họng và xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả xét nghiệm cho thấy nam thanh niên dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng sau khi có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO