Đất đai

Quảng Ngãi: Vẫn chậm giải quyết hồ sơ đất đai

Hà Anh 16/05/2023 - 10:51

(TN&MT) - Toàn tỉnh Quảng Ngãi còn 30.719 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa cấp (trong tổng số 50.003 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần cấp) liên quan đến công tác dồn điền, đổi thửa giai đoạn 2013 - 2020.

Theo đó, trong số 30.719 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chưa cấp, huyện Bình Sơn có 2.910 giấy, huyện Sơn Tịnh có 3.025 giấy, huyện Tư Nghĩa có 2.283 giấy, huyện Mộ Đức có 8.462 giấy, huyện Đức Phổ có 3.424 giấy, huyện Nghĩa Hành có 2.587 giấy.

Điều này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền sử dụng đất của người dân, gặp khó khăn trong việc lập đề án chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp, chính quyền địa phương gặp khó khăn trong quản lý đất đai.

Quyền Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Trung cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng còn hơn 50% GCNQSDĐ chưa cấp.

qngai2.jpg
Thực trạng chậm giải quyết, cấp sổ đỏ cho người dân tồn tại dai dẳng ở Quảng Ngãi

Trong đó, chủ yếu là công tác chia lại đất và giao đất tại thực địa có một số hộ chưa chính xác, biến động diện tích khá lớn so với diện tích của hộ trước khi dồn điền. Vì vậy, cần điều chỉnh lại diện tích của các hộ nên chưa thể thực hiện cấp GCNQSD đất.

Một số địa phương cấp xã khi lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ dồn điền đổi thửa không kịp thời. Diện tích tăng ngoài GCNQSDĐ của hộ gia đình, cá nhân do nhiều nguyên nhân như: Bao chiếm, khai phá, ngoài sổ sách cân đối theo Nghị định 64, chưa xác định rõ nguồn gốc, gây khó khăn trong công tác thực hiện cấp đổi, cấp mới GCNQSDĐ…

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp hộ gia đình vắng mặt tại địa phương chưa xác lập được hồ sơ cấp giấy chứng nhận; chưa thực hiện các thủ tục phân chia thừa kế.

nguyen-duc-trung-quang-ngai.jpg
Quyền Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đức Trung cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do biến động diện tích khá lớn so với diện tích của hộ trước khi dồn điền.

Theo ông Trung, những vấn đề trên thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp xã và huyện. Với thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND địa phương rà soát, tổng hợp, phân loại các trường hợp tồn đọng trong cấp GCNQSDĐ đối với các trường hợp đã thực hiện dồn điền, đổi thửa giai đoạn 2013- 2020.

Xây dựng kế hoạch, thời gian cụ thể để thực hiện; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vướng mắc nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người sử dụng đất; chỉ đạo thanh toán nợ đọng trong việc thực hiện dồn điền đổi thửa và thanh quyết toán theo quy định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ cùng phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong việc giải quyết thủ tục cấp GCNQSD lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, hạn chế tình trạng chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ cấp Giấp chứng nhận lần đầu cho công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Vẫn chậm giải quyết hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO