Quảng Ngãi: Triển khai các giải pháp ứng phó với lũ từ thượng nguồn đổ về

Võ Hà| 10/10/2022 14:43

(TN&MT) - Mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay khiến mực nước trên các sông, suối ở Quảng Ngãi dâng cao, chảy xiết. Hiện các địa phương đang khẩn trương rà soát và lên phương án di dời người dân trong trường hợp xảy ra tình huống xấu.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Từ đêm qua (9/10) đến trưa nay (10/10), trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to và dông nhiều nơi. Lượng mưa (tính từ 19h ngày 9/10 đến 9h ngày 10/10) phổ biến 80 - 150 mm, riêng Trà Phú (huyện Trà Bồng) 200,4 mm; lưu vực hồ Núi Ngang 179,8 mm; Trà Hiệp (huyện Trà Bồng) 165,2 mm.

Ghi nhận của PV, nhiều tuyến đường, cầu tràn ở các huyện miền núi Quảng Ngãi bị ngập sâu trong nước do mưa lớn kéo dài từ đêm 9/10.

qngai1.jpg
Cầu Sơn Giang - Sơn Linh bị ngập khiến giao thông chia cắt.

Tại huyện Sơn Hà, hiện đang có mưa to, lượng mưa ước đạt trên 100 mm. Đến 9 giờ sáng 10/10, mưa lớn đã làm ngập cầu Sơn Giang - Sơn Linh; cầu Tầm Linh, xã Sơn Linh gây chia cắt giao thông cục bộ tuyến đường ĐH 72 đi các xã Sơn Cao - Sơn Linh - Sơn Giang.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Sơn Hà yêu cầu các xã, thị trấn, phòng, ban của huyện tổ chức kiểm tra những khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, vùng trũng thấp để triển khai biện pháp di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn, khi có tình huống xấu.

Bên cạnh đó, chủ động vận hành các công trình thủy lợi để tiêu úng, thoát lũ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời hỗ trợ chính quyền địa phương và nhân dân ứng phó mưa lớn.

Trong khi đó, tại huyện Trà Bồng, cầu tràn qua sông Giang, nối xã Trà Tân và Trà Bùi, nước đã qua tràn. Trên suối Nang chảy qua trung tâm thị trấn Trà Xuân mực nước dâng cao, chảy xiết.

qngai2.jpg
Nước từ thượng nguồn ào ào đổ về khiến mực nước các sông dâng nhanh

Hiện nước ở thượng nguồn đang đổ về rất mạnh, chính quyền cảnh báo người dân vùng hạ lưu, vùng trũng thấp cần đề phòng nước lũ lên nhanh, ngập lụt, tuyệt đối không ra suối đánh cá, vớt củi khi nước lũ dâng cao.

Huyện Trà Bồng cũng chỉ đạo các địa phương theo dõi tình hình mưa lớn, những vùng có nguy cơ sạt lở đất, sạt lở núi chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu, sớm di dời dân người đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Triển khai các giải pháp ứng phó với lũ từ thượng nguồn đổ về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO