Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân nước biển Khe Hai đổi màu lạ

Lan Anh| 21/10/2021 14:11

(TN&MT) - Nhận định ban đầu, nguyên nhân của hiện tượng nước biển Khe Hai, thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đổi màu có thể do phân hủy các loài tảo biển bị sóng đánh trôi dạt vào bờ; bùn, chất thải nuôi trồng thủy sản tích tụ từ sông Trà Bồng do biển động, sóng đánh nổi lên mặt dạt vào bờ...

Ngày 21/10, ông Ngô Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, UBND huyện đã phối hợp với Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để kiểm tra thực tế tại các khu vực biển Khe Hai sau khi tiếp nhận thông tin có hiện tượng bọt nước có màu nâu.

Nước biển Khe Hai có hiện tượng chuyển màu nâu

Theo đó, đoàn kiểm tra đã đi thực tế tại các khu vực: biển Khe Hai, thôn Trung An; khu vực nuôi tôm thôn Hải Ninh; Sông Trà Bồng tại Cầu trà Bồng xã Bình Thạnh; Khu vực cửa biển thuộc thôn Sơn Trà xã Bình Đông (khu nhà điều hành Cảnh Sát biển); khu vực cảng thuộc Công ty Hào Hưng Quảng Ngãi.

Tại khu vực bờ biển Bình Thạnh từ cửa biển Sa Cần đến hết thôn Trung An giáp Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (dài khoảng 5km) nước biển có màu vàng sẫm (như nước chè hai), nổi bọt kèm theo một ít thực vật biển, không có mùi đặc trưng; tập trung trải dài bờ biển từ cửa biển Sa Cần thuộc thôn Hải Ninh đến hết khu vực Khe Hai, Trung An, xã Bình Thạnh, không có hiện tượng cá chết, không có mùi.

Nước biển có màu vàng sẫm nổi bọt kèm theo một ít thực vật biển

Theo người dân buôn bán và đi biển ở khu vực này cho biết hiện tượng này đều xảy ra thường niên (trừ năm 2019 có màu đen như cà phê) không phải do tràn dầu gây ra và không phải vệt dầu loang.

Tại khu vực cảng xuất dăm Hào Hưng vào thời điểm kiểm tra nước trong khu bến cảng bình thường, có lẫn ít đăm và nước dăm gỗ nhưng không đáng kể. Nước trong khu bến cảng ổn định, không có vệt bất thường.

Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy các mẫu nước biển dọc theo đường bờ biển để phân tích các thông số cơ bản nhằm xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng nước biển đổi màu

Nhận định ban đầu bằng mắt thường hiện tượng trên có các khả năng xảy ra: Do phân hủy các loài tảo biển bị sóng đánh trôi dạt vào bờ; bùn, chất thải nuôi trồng thủy sản tích tụ từ sông Trà Bồng do biển động, sóng đánh nổi lên mặt dạt vào bờ (chưa xác định nguyên nhân).

Trước đó, từ ngày 19/10 người dân gần bãi tắm Khe Hai phát hiện nước biển chuyển màu nâu đen, nổi bọt sủi màu vàng ố tấp vào bờ. Do nước biển đổi màu trên diện rộng khiến người dân vô cùng lo lắng. Phía bên ngoài mé biển, sau những đợt sóng vỗ vào và rút đi thì để lại váng bọt nước màu vàng, còn bên trong như bọt màu đen.

Đáng nói là, sóng biển đen không tập trung một chỗ, nhiều km dọc bãi tắm biển Khe Hai đều có chung tình trạng tương tự.

Sau những đợt sóng vỗ vào và rút đi thì để lại váng bọt nước màu vàng, còn bên trong như bọt màu đen.

Ông Lê Xuân Cảnh 64 tuổi, ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cho biết, cách đây 3 hôm thì bắt đầu thấy sóng biển đổi màu. Ngày đầu tiên nước biển đen hơn bây giờ.

Cũng theo ông Cảnh, dù nước biển có màu đen như vậy nhưng không gây ngứa không làm cho cá chết. Trước đó, vào cuối năm 2019, tại bãi biển này cũng xảy ra tình trạng màu nước biển chuyển màu đen và kéo dài đến hai tuần mới hết. Xung quanh khu vực Khe Hai có nhiều nhà máy và Khu công nghiệp nên người dân hết sức lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tìm nguyên nhân nước biển Khe Hai đổi màu lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO