Quảng Ngãi: Thu hồi gần 300 dự án khu dân cư, đô thị

Võ Hà| 06/01/2021 21:39

(TN&MT) - Để chấn chỉnh tình trạng cấp ồ ạt các dự án khu dân cư gây bức xúc trong dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư, đô thị.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị được nhiệm kỳ trước cho nghiên cứu khảo sát tại tỉnh này.

Trong danh mục 296 dự án lần này phần lớn là các dự án bất động sản khu dân cư, khu đô thị như: dự án khu dân cư Trà Bồng – Cienco5; khu dân cư Tịnh Khê thành phố Quảng Ngãi của Tập đoàn phát triển đô thị thông minh Việt Nam; khu đô thị-dịch vụ Vạn Tượng xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi của Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng 179; khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Long Bàn, khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa Hà...

Trong 4 năm qua (nhiệm kỳ do ông Trần Ngọc Căng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi), số lượng dự án khu dân cư được cấp phép nhiều "như nấm sau mưa", vượt quá chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đã thông qua trong Chương trình phát triển nhà ở.

Sự phát triển ồ ạt, loạn xạ của dự án khu dân cư dẫn đến "cung vượt cầu", bán không ai mua; hàng loạt dự án được cấp phép nhưng chủ đầu tư không làm, bỏ hoang; qui hoạch chung bị phá vỡ…gây nhiều ảnh hưởng, tác động không hay đến sự phát triển chung của kinh tế và xã hội trên địa bàn.Theo thống kê của Sở XD tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong vòng  chưa đến 36 tháng (từ năm 2017-2019), gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại (để bán) trên 612ha.

Tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016- 2021 (diễn ra từ ngày 9-11/12 vừa qua), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã nhìn nhận có nhiều bất cập, biểu hiện không bình thường về phát triển khu dân cư, khu đô thị; đồng thời đưa ra giải pháp xử lý tình trạng này.

Trong danh mục 296 dự án lần này phần lớn là các dự án bất động sản khu dân cư, khu đô thị (ảnh Hà Nghiêm)

Trong số này có nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Ngoài thu hồi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao các sở, ban, ngành và địa phương thông báo cụ thể đến từng nhà đầu tư việc chấm dứt hiệu lực văn bản; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước.

Đồng thời rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan, xác định sự phù hợp của các vị trí dự kiến thực hiện dự án để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt đưa vào danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Thu hồi gần 300 dự án khu dân cư, đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO