Quảng Ngãi: Thu hồi dự án "treo" 16 năm gây lãng phí đất đai

Lan Anh| 15/10/2020 22:09

(TN&MT) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, dự án khu du lịch Thiên Đàng kéo dài 16 năm với 9 lần gia hạn. Điều này cho thấy chủ đầu tư không có khả năng thực hiện nên cần thu hồi dự án.

Dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng do Công ty CP Thiên Đàng (đã sáp nhập thành Công ty CP Đầu tư - Phát triển Nam Quảng Nam) làm chủ đầu tư tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2004 với vốn đăng ký gần 200 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến cuối năm 2017, dự án được nâng tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, triển khai trên diện tích gần 200 ha.

Dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng đã kéo dài 16 năm với 9 lần gia hạn 

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng đã hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang, không triển khai. Dù nhiều năm bỏ hoang nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xin gia hạn, điều chỉnh dự án…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – Đặng Văn Minh cho rằng, dự án đã qua 9 lần gia hạn, cho thấy Nhà đầu tư không có khả năng để thực hiện dự án. Vì vậy, đến thời điểm này, không có lý do gì để tỉnh tiếp tục gian hạn cho nhà đầu tư, cần phải kết thúc dự án.

Để kết thúc dự án, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư của dự án để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo quy định của Luật Đầu tư; trường hợp xử lý có phát sinh vướng mắc thì đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp vượt thẩm quyền, UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến. Hoàn thành trước 31/12/2020.

Được biết, Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng nằm ở vị trí đắc địa bên bờ biển xã Bình Thạnh, được kỳ vọng là một điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng cho các du khách sau khi đưa vào sử dụng. Thế nhưng, sau 16 năm triển khai, dự án rơi vào tình cảnh hoang vắng, gây lãng phí đất đai và bức xúc cho người dân.  Dứa, cỏ dại bao phủ ở khu vực cổng đón tiếp vào khu du lịch. Từ bờ biển nhìn vào, nhiều hạng mục, công trình trong Khu du lịch gỉ sét, xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhiều nhà xây dở dang với kính vỡ nát, cửa hoai mục, hoen gỉ, cỏ dại um tùm vây quanh.

Các khu nhà trong khu du lịch này đều rêu phong, bỏ hoang

Bà Trần Thị Lan, (trú thôn Trung An, xã Bình Thạnh) cho biết, thời gian đầu, thấy chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng hi vọng người dân địa phương có thể xin vào khu lịch này để làm. Nhưng hơn chục năm qua, công trình này thi công ì ách, một số công trình bỏ hoang gây lãng phí quỹ đất.

“Khu du lịch vắng khách nên công nhân tận dụng đất trong khu du lịch này để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ngay trong khu quy hoạch dự án này, có nhiều khu đất chưa được nhà đầu tư đền bù cho dân, song người dân vẫn không được sản xuất” - bà Trần Thị Lan bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Thu hồi dự án "treo" 16 năm gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO