Quảng Ngãi: Thiếu đầu tư hệ thống thu gom xử lý rác thải vùng ven biển

28/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường vùng ven biển do nước thải, chất thải từ các khu dân cư, nhà máy, nhà hàng, khu du lịch xả ra là vấn đề nan giải của tỉnh Quảng Ngãi từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa xây dựng được các điểm đổ rác thải tập trung, chưa hình thành được các đội thu gom xử lý rác thải. Do vậy, mà nạn ô nhiễm rác thải vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Rác thải sinh hoạt, chất thải rắn, chất tẩy rửa… tràn lan trên bờ, dưới nước
Rác thải sinh hoạt, chất thải rắn, chất tẩy rửa… tràn lan trên bờ, dưới nước

Ô nhiễm bủa vây

Từ nhiều năm nay, tại nhiều vùng ven biển của tỉnh Quảng Ngãi như cảng Sa Kỳ, bờ đập Quỳnh Lưu, Bình Châu, Nghĩa An... rác thải sinh hoạt, chất thải rắn, chất tẩy rửa… tràn lan trên bờ, dưới nước. Và hàng chục nghìn hộ dân sống tại các điểm này phải chịu cảnh sống chung với rác. Ông Lê Văn Sáu, thôn Định Tân, xã Bình Châu thở dài: “Nơi đây đất chật, người đông, lại không có bãi tập kết rác nên người dân đành vứt rác xuống biển. Mong sao có đội thu gom rác để giảm ô nhiễm môi trường”.

Tương tự, dọc ven biển xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn), xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa) rác được người dân vứt xả một cách vô tội vạ. Ðâu đâu cũng thấy rác. Rác không chỉ tràn ngập khu dân cư dọc theo bờ biển mà ngay trên đường đi. Tất cả những thứ gì gọi là chất thải đều được người dân cho ra biển. Riêng xã Nghĩa An, trung bình một ngày có khoảng 5 tấn rác được thải ra biển. Khi triều lên, sóng biển cuốn những bãi rác này ra khơi. Sau đó, rác lại theo con sóng tấp ngược vào bờ và các khu dân cư dọc biển. Tai hại hơn, một số nơi rác thải theo sóng tràn vào hồ nuôi tôm gây dịch bệnh làm tôm chết hàng loạt.

Mấy năm gần đây, người nuôi tôm ở xã Bình Châu… liên tục trắng tay do tôm bị dịch bệnh chết. Riêng vụ tôm năm nay, hơn 60 hecta tôm nuôi một tháng tuổi của bà con đã chết sạch. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nguồn nước bị ô nhiễm từ rác thải và chất thải.

Bà Nguyễn Thị Huệ, một người nuôi tôm cho rằng: “Mình ở gần cảng, xăng dầu đổ ra sông rồi, bây giờ rác thải cái gì cũng đổ ra đây làm sao nuôi tôm, nên bao nhiêu năm nay hồ bỏ không. Một phần là do dân mình hết, mình không quản lý được rác, nước ô nhiễm nên không nuôi tôm gì được hết”.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác thải, chất thải ô nhiễm từ nhiều năm nay ở xã Bình Châu, ông Phùng Bá Vương- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho rằng, Bình Châu là xã biển, đông dân cư, có nhiều cơ sở chế biển thủy sản. Ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường cũng còn hạn chế. Thế nhưng, địa phương chưa có nơi xử lý rác thải tập trung, chưa tổ chức thu gom dẫn đến tình trạng ứ đọng rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, lâu dài đề nghị với UBND huyện, UBND tỉnh xem xét đầu tư cho địa phương lò đốt rác tập trung tại địa phương.

Ô nhiễm môi trường biển ở Quảng Ngãi là vấn đề dai dẳng của địa phương
Ô nhiễm môi trường biển ở Quảng Ngãi là vấn đề dai dẳng của địa phương

Thiếu sự quyết liệt

Dọc vùng biển ven bờ dài hơn 130km của tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng đổ rác thải, nước thải bừa bãi cộng với việc ồ ạt khai thác rong mơ đang gây ra những hệ lụy khôn lường đối với hệ sinh thái biển và trở thành vấn đề đáng lo ngại cho sự phát triển bền vững kinh tế biển. Nguyên nhân khiến cho biển đầy rác vẫn là do ý thức của người dân chưa được nâng cao, chưa nhận thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường biển. Ngoài ra, bất cập lớn nhất là hiện nay tại hầu hết các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa có các khu thu gom xử lý rác thải tập trung bài bản.

Bà Trần Thị Hạ Vũ- Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, nhiều năm qua, việc quản lý, bảo vệ môi trường vùng ven bờ biển chưa được quan tâm đúng mức. Việc thu gom rác thải chưa triệt để, có thu gom cũng chỉ chôn lấp tại chỗ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, nguồn kinh phí đầu tư cho môi trường của địa phương còn hạn chế.

“Thời gian tới, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường để xây dựng khu thu gom, xử lý rác thải tập trung ở các địa phương. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp hoạt động dọc theo ven biển có cam kết và triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường”- bà Vũ cho biết.

Làm sạch biển giúp cho môi trường biển xanh sạch đẹp không chỉ phụ thuộc vào các đợt ra quân làm sạch biển, vấn đề quan trọng mang tính bền vững hơn là cần sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý môi trường; hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thành lập đội thu gom rác thải; xử phạt nghiêm minh các nhà máy, xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường... Có như vậy, mới xử lý triệt để nạn ô nhiễm môi trường biển vốn là vấn đề nan giải của nhiều địa phương ven biển tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Thiếu đầu tư hệ thống thu gom xử lý rác thải vùng ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO