Quảng Ngãi: Tập trung khắc phục hậu quả và cứu trợ khẩn cấp vùng lũ

19/11/2013 00:00

(TN&MT) - Trận lũ lịch sử 15/11 đã khiến cho hàng ngàn gia súc, gia cầm của người dân bị chết; trên 61.000 giếng nước của người dân các địa phương cũng bị ngập.

   
(TN&MT) - Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả cơn lũ lịch sử đang được các địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi tích cực triển khai. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều xã ở Nghĩa Hành, Tư Nghĩa vẫn còn chia cắt, khiến công tác cứu hộ và khắc phục càng khó khăn. Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, tính đến 11 giờ ngày 17/11/2013, mưa lũ đã làm 9 người chết (Nghĩa Hành: 3; Sơn Tịnh: 1; Tư Nghĩa: 2; TP.Quảng Ngãi: 2; Mộ Đức: 1); mất tích 4 người (Sơn Tây: 2; Nghĩa Hành: 1; Bình Sơn: 1) và bị thương 19 người.
   

Khẩn trương cứu trợ vùng lũ
   
  Tại rốn lũ Nghĩa Hành- địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ lịch sử vừa qua. Hiện nước lũ đã rút hơn so với chiều ngày 17.11, tuy nhiên từ trung tâm huyện Nghĩa Hành về các xã khu tây như Hành Thiện, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây vẫn còn rất khó khăn, bởi bùn đất còn quá nhiều trên đường. Nhiều thôn vẫn còn bị cô lập. Để người dân không bị đói trong những ngày sau lũ, huyện đã tập trung cứu trợ khẩn cấp mì gói, nước uống cho người dân. Trong ngày 17.11, huyện đã vận chuyển về các địa phương trên 19.000 thùng mì gói, 1.850 thùng nước suối để giúp các địa phương vùng lũ. Hiện huyện tiếp tục vận chuyển 45 tấn gạo giúp các địa phương.
   
  Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi thành lập 6 đoàn công tác về các vùng lũ nắm chắc tình hình thiệt hại do lũ lụt gây ra, kiểm tra các phương án giúp dân sau bão, khắc phục hậu quả mưa lũ, với phương châm nước rút đến đâu tiến hành giúp dân đến đó. Trong 2 ngày qua, 20 cán bộ, chiến sĩ cùng 4 xuồng máy đã vận chuyển hơn 600 thùng mì tôm, 200 thùng nước tiếp tế cho dân. Lực lượng của Lữ đoàn công binh 270 và hàng ngàn đoàn viên thanh niên tỉnh đã thực hiện các chuyến vận chuyển hơn 1200 thùng mì tôm, 600 thùng nước đóng chai tiếp tế cho nhân dân các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh.
   
   
Nhanh chóng xử lý môi trường
   
  Theo báo cáo, trận lũ lịch sử 15/11 đã khiến cho hàng ngàn gia súc, gia cầm của người dân bị chết; trên 61.000 giếng nước của người dân các địa phương cũng bị ngập. Sau lũ, môi trường bị ô nhiễm, nỗi lo dịch bệnh bùng phát đang là nỗi lo của nhiều địa phương.
   
  Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Sở đã chỉ đạo các trung tâm y tế và trạm y tế xã huy động  nguồn lực tại chỗ đảm bảo việc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời chuẩn bị sẵn thuốc, hóa chất, phương tiện để giúp người dân vệ sinh môi trường, với phương châm: nước rút đến đâu, xử lý môi trường, làm sạch nguồn nước đến đó.
   
   
  Hiện tại các địa phương còn trên 200 cơ số thuốc, 2.000kg Choloramin B bột. 128.000 viên CholoraminT, 60.000 viên Aquatabs. Sở Y tế cũng đã cấp cho các địa phương 64 cơ số thuốc, trên 30.200 viên Choloramin B; 135.440 viên Aqutabs. Hiện Sở đã đề nghị Bộ Y tế cấp khẩn cấp cho tỉnh 5.000kg Choloramin B bột để vệ sinh các giếng nước và vệ sinh, tẩy uế môi trường. Ngoài ra cấp 100.000 viên Aqutabs để khử khuẩn nước uống và 100 cơ số thuốc phòng chống lụt. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân tiêu hủy xác gia súc, gia cầm chết đúng quy cách, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.
   
  Bài & ảnh: Anh Quân
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tập trung khắc phục hậu quả và cứu trợ khẩn cấp vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO