Quảng Ngãi: Tấm lưới xanh lan toả thông điệp chung tay bảo vệ môi trường biển

Võ Hà| 22/11/2022 22:13

(TN&MT) - Ngày 22/11, tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, cho rằng, ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng hiện nay và là thách thức lớn nhất hiện nay đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

tamluoixanh.jpg
Trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá để thu gom rác trong mỗi chuyến ra khơi

Sự kiện “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” được tổ chức với mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy phụ nữ, gia đình và cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực bảo vệ môi trường biển Việt Nam. Với thông điệp: Mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mỗi ngư dân ra khơi bám biển sẽ cùng cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển cùng tích cực hành động thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác.

“Chúng tôi cũng tin tưởng và hi vọng bằng tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương và động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta cùng quyết tâm hành động làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất”- bà Hương cho hay.

tamluoixanh2.jpg
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm đông đảo người dân. Qua đó, tích cực lan toả thông điệp bảo vệ môi trường biển

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm với đường bờ biển trải dài gần 130 km, 6 huyện ven biển có truyền thống kinh doanh và ngư trường nghề cá với hàng ngàn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển, đánh bắt thủy sản, tham gia bảo vệ biển đảo quê hương.

Do vậy, qua sự kiện này, mong rằng người dân địa phương sẽ có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động trong việc bảo vệ môi trường. Sau mỗi chuyến đi biển, các ngư dân dần hình thành thói quen thu gom rác nhựa đem về bờ giao cho phụ nữ thu gom, bán phế liệu đóng góp xây dựng quỹ Tấm lưới xanh. Số lượng các chủ tàu cá, thuyền viên tham gia thực hiện thu gom rác từ biển vào bờ sẽ ngày càng tăng và lan tỏa nhiều hơn đến tất cả người dân làng biển. Ngoài ra, để hạn chế túi nilon, bà con cần lựa chọn tận dụng túi lưới để đựng đồ hoặc sử dụng mỗi khi đi chợ.

Nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá và quà để các ngư dân thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Đây là một sáng kiến đem lại lợi ích kép khi ngư dân ra biển thu gom rác thải vào túi lưới mang trở về đất liền vừa giữ sạch biển vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua. Và ý nghĩa nhân văn sâu sắc là biển sạch rác tạo môi trường sinh sôi phát triển hệ sinh thái biển phong phú, những chuyến đi biển sẽ bội thu, thuyền về tôm cá đầy khoang, kiến tạo những bãi biển trong xanh thu hút khách du lịch.

tamluoixanh3.jpg
Trình diễn thời trang với chủ đề: "Miss môi trường".

Ngoài ra, phụ nữ 3 xã Bình Thạnh, Bình Thuận và Bình Đông của huyện Bình Sơn đã thu gom những phế liệu như giấy, vỏ lon, vỏ chai nhựa,…mang đến sự kiện để đóng góp vào quỹ Tấm lưới xanh. Tất cả những phế liệu này sẽ được cam kết thu mua, từ đó xây dựng một nhà tình nghĩa bằng nhựa tái chế cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tấm lưới xanh lan toả thông điệp chung tay bảo vệ môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO