Quảng Ngãi: Sơ tán hàng trăm hộ dân trước giờ “siêu bão” Rai đổ bộ

Anh Khuê| 19/12/2021 14:42

(TN&MT) - Hiện ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10, sóng biển cao 3-5m; người dân khẩn trương chằng chống nhà cửa và được di dời đến nơi an toàn trước khi bão Rai – bão số 9 đổ bộ.

Chiều ngày 19/12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết hồi 9h cùng ngày, vị trí tâm bão số 9 (tên quốc tế là Rai) cách Bình Định khoảng 205km, cách Phú Yên khoảng 200 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: Cấp 14 (150-165 km/giờ), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15- 20 km/giờ.

Sóng đánh vào bờ ở Lý Sơn trước khi bão số 9 đổ bộ

Từ 6h đến 11h ngày 19/12, Lý Sơn có gió cấp 8 giật cấp 9, trời mưa nhỏ. Trước tình hình gió mạnh, chính quyền địa phương đã chủ động sơ tán 170 hộ có nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy sản và ngư dân không được ở lại lồng bè, tàu thuyền nhằm đảm bảo an toàn.

Lý Sơn đã có gió giật cấp 9 trước giờ bão đổ bộ

Theo thống kê, toàn huyện đảo Lý Sơn có 725 phương tiện các loại như tàu cá, tàu vận tải, tàu khách, cano. Hiện nay, 718 phương tiện đang neo đậu tại bến. Tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 6 phương tiện/73 lao động (tất cả các phương tiện đã liên lạc được), không có tàu nào nằm trong vùng nguy hiểm.

Còn tại huyện Bình Sơn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão Rai theo phương châm 4 tại chỗ. Theo dõi sát đường đi của bão để triển khai các biện pháp kịp thời đảm bảo an toàn cho người dân.

Người dân xã đảo Tân Hiệp chằng chống nhà cửa trước giờ bão vào

"Huyện đã lên phương án sơ tán dân các xã ven biển có khả năng bị ảnh hưởng với 1.191 hộ, 3.185 khẩu. Trong đó, di dời tập trung 510 hộ, di dời xen ghép 681 hộ ở các xã Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Hải, Bình Trị, Bình Tân Phú và Bình Châu", ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết.

Trong khi đó, tại xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã - cho biết trong sáng nay, khu vực xã đảo có gió mạnh cấp 7.

"Sóng biển dâng cao cuốn theo lượng lớn đá tràn lên bờ. Để ứng phó với bão, trong ngày hôm qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng biên phòng giúp bà con chằng chống nhà cửa, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn", bà Hương thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sơ tán hàng trăm hộ dân trước giờ “siêu bão” Rai đổ bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO