Quảng Ngãi: Sẽ kiểm định mẫu bụi “lạ” tấp vào nhà dân để truy ra “thủ phạm”

Lan Anh| 03/11/2022 00:03

(TN&MT) - Quảng Ngãi sẽ gửi mẫu bụi màu trắng xám đi giám định để xác định chất gì, phát tán từ nhà máy nào để truy trách nhiệm doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất.

Ngày 2/11, chính quyền huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành làm việc, kiểm tra thực tế để tìm nguyên nhân bụi và mùi hôi khét bất thường trên địa bàn các xã: Bình Trị, Bình Hải.

Cuộc họp này còn có sự tham gia của một số công ty đóng trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Dung Quất gồm: Lọc hóa dầu Bình Sơn, Cổ phần bột giấy VNT 19 và Cổ phần thép Hòa Phát- Dung Quất để thông tin về tình hình sản xuất, vận hành của mình.

hop1.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Theo đại diện chính quyền địa phương xã Bình Trị và xã Bình Hải, trong khoảng thời gian 20 giờ 30 phút ngày 30/10, trên địa bàn thôn An Lộc và An Lộc Nam (xã Bình Trị) và thôn Vạn Tường (xã Bình Hải) xuất hiện rất nhiều bụi lạ màu trắng xám, kèm theo mùi hôi, khét khó chịu. Tình trạng này diễn ra đến ngày 31/10 và hiện đã hết.

Các địa phương đều cho rằng, trên địa bàn trước giờ chưa từng xảy ra hiện tượng này. Đồng thời, trong những ngày qua trên địa bàn không xảy ra lốc, xoáy mà chỉ có gió bấc nên không thể “đổ lỗi” bụi mịn do thiên tai gây ra.

hop3.jpg
Bụi được người dân thu gom

Tại buổi làm việc, 3 công ty là Công ty CP Bột- Giấy VNT19, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã thông tin về tình hình sản xuất, vận hành Nhà máy.

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, Nhà máy gần đây hoạt động ổn định, có hệ thống xử lý và giám sát chất thải, khí thải đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian vào ngày 25.10 Nhà máy có xảy ra hiện tượng sự cố hệ thống trao đổi nhiệt tại ống khói số 15, với sự cố trên Công ty đã cô lập và cách ly hệ thống xử lý theo quy định kể từ ngày 25/10/2022. Ngoài vị trí trên, các vị trí khác đều hoạt động bình thường và các chất xúc tác của Nhà máy đều được lưu giữ trong phòng kín; không có phát sinh bụi vô cơ ra bên ngoài. Công ty sẽ tiếp tục về kiểm tra, rà soát thêm các vị trí khác có khả năng phát tán hay không và sẽ có báo cáo cho các cơ quan có chức năng biết.

bui08(1).jpg
Bụi có màu xám tro trên nền nhà người dân ở xã Bình Trị, huyện Bình Sơn

Đối với, Công ty Cổ phần Bột – Giấy VNT19 cho biết, trong quá trình thực hiện hoạt động thi công, lắp đặt và hoạt động Công ty không có hoạt động phát sinh bụi, chất thải như phản ánh. Trong thời gian gần đây, Công ty không thực hiện thổi, sục rửa đường ống hay đốt chất thải gì. Công ty không có xảy ra sự cố.

Về phía Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, Công ty đã đi kiểm tra sơ bộ tại các hiện trường nhận thấy lượng bụi trên không liên quan gì đến chất thải của Công ty. Kiểm tra lại các hệ thống xử lý chất thải, khí thải, hiện tại các hệ thống hoạt động ổn định, không có sự cố gì.

hop4.jpg
Vẫn chưa tìm ra "thủ phạm" của tình trạng bụi mịn tấp vào nhà dân ở KKT Dung Quất trong những ngày qua

Về phía Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đơn vị này cho hay, khi nhận được thông tin phản ánh, vào chiều 1/11 đã chủ động tổ chức lấy 2 mẫu khí xung quanh khu vực xảy ra hiện tượng trên. Kết quả, các thông số cao hơn so với ngày bình thường nhưng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ông Nguyễn Tường Chuẩn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn khẳng định: Có hiện tượng bụi phát tán đúng như phản ánh của nhân dân và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chưa xác định được chính xác là vật chất gì, nguồn gốc từ đâu. Đồng thời, vật chất do bà con gửi cho cơ quan chức năng và vật chất đoàn đi kiểm tra có tính tương đồng.

bui08(1).jpg
 Huyện Bình Sơn sẽ lấy mẫu gửi đi giám định để tìm "thủ phạm"

“Trên cơ sở mẫu vật chất do Nhân dân và chính quyền địa phương xã cung cấp, sẽ tổ chức gửi mẫu đi giám định để xác định chính xác thành phần gì và thuộc ngành nào. Đề nghị các công ty tự rà soát lại tất cả hạng mục, hệ thống xử lý, nhật ký vận hành, hoạt động,… của đơn vị mình. Trong đó, cần khẳng định có hay không có sự cố và báo cáo lại cho UBND huyện Bình Sơn, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, chậm nhất vào sáng ngày 3/11/2022 để có cơ sở thông tin, phản hồi cho chính quyền địa phương và người dân”,  ông Chuẩn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Sẽ kiểm định mẫu bụi “lạ” tấp vào nhà dân để truy ra “thủ phạm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO