Quảng Ngãi: San hô tuyệt đẹp ở Gành Yến bị xâm hại

Lan Anh| 24/07/2020 17:29

(TN&MT) - Khu du lịch Gành Yến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từng là điểm đến hấp dẫn du khách. Thế nhưng, tình trạng du khách giẫm đạp lên san hô để chụp hình, rác thải tràn lan đang làm phát sinh mối đe dọa đối với hệ sinh thái và những rạn san hô đầy sắc màu nơi đây.

Khu vực Gành Yến (xã Bình Hải) từ lâu đã được biết đến là bãi biển đẹp với nhiều lớp đá trầm tích núi lửa xếp chồng lên nhau. Tương truyền rằng, sở dĩ có tên gọi là Gành Yến bởi vì trước đây các gành đá có nhiều hốc nhỏ, nơi trú ngụ của các loài chim như yến, én, sáo... Nơi đây có những phiến đá kỳ ảo, thô ráp xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau, thành một vách núi sừng sững trải dài, vươn ra tới biển.

Vô tư dẫm đạp lên san hô để có những bức ảnh đẹp

Ở Gành Yến, khi thủy triều rút xuống sẽ lộ ra những rạn san hô tuyệt đẹp như hàng ngàn bông hoa đua nhau khoe sắc. Khung cảnh này sẽ xuất hiện liên tiếp 2 - 3 lần mỗi tháng khi thủy triều rút, rơi vào các ngày đầu và giữa tháng, từ tháng 4 đến tháng 7 Âm lịch.

Thậm chí còn bẻ san hô mang về làm hồ cá cảnh

Vài tháng qua, lượng du khách kéo về khu vực này ngày một đông khiến Gành Yến chịu áp lực lớn từ những tác động tiêu cực của con người. Dưới biển, nhiều mảng đá san hô tươi bị dẫm đạp, bẻ gãy không thương tiếc, có nhiều cây san hô không còn cành nào. Trên bờ, rác thải tràn lan, nhiều mảng đá núi lửa triệu năm bị đốt cháy đen xì, hàng quán nhếch nhác… Cảnh quan Gành Yến đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Chứng kiến những bàn chân con người “vô tư” dẫm đạp khiến không ít san hô bị vỡ vụn khiến cư dân bản địa không khỏi xót xa. “Người dân ở đây biết bãi san hô này từ lâu rồi và vẫn luôn có ý thức bảo vệ. Thế nhưng, sau khi được phổ biến trên mạng xã hội, người người ùn ùn kéo đến tham quan. San hô bị giẫm nát hoặc bị khai thác mang về. Tiếc cho tuyệt tác của thiên nhiên mà cũng xót cho nguồn lợi thủy sản, tôm cá mất nơi trú ẩn và đẻ trứng. ”, một người dân ở thôn Thanh Thủy (xã Bình Hải ) tiếc nuối.

Trên bờ, rác thải tràn lan

Để bảo vệ hệ sinh thái của Gành Yến, UBND xã Bình Hải cho biết sẽ tăng cường đội bảo vệ nhắc nhở du khách không giẫm đạp, bẻ san hô, bỏ rác đúng nơi quy định. Chính quyền địa phương cũng đã thông báo các mức chế tài xử lý hành chính cụ thể: Phạt tiền 5 - 10 triệu đồng với hành vi hủy hoại rạn san hô, thảm cỏ biển, thảm rong biển; Phạt tiền 3 - 5 triệu đồng với hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định. Thế nhưng, trên thực tế, khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người vẫn lén lút có những hành động xâm hại san hô và cảnh quan Gành Yến.

Cảnh tượng nhếch nhác ở Gành Yến

Theo ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, việc quản lý trực tiếp các danh thắng trên thuộc về chính quyền địa phương, nhưng thực tế cũng không bám sát, quản lý hết được. “Người dân, du khách đều biết xâm phạm di sản, thắng cảnh sẽ bị xử phạt, tuy nhiên tình trạng đó vẫn diễn ra. Chúng tôi phối hợp tăng cường giám sát, xử lý vi phạm theo Luật Di sản để hạn chế”, ông Trí nói.

Với gần 130 km đường bờ biển cùng di sản địa chất độc đáo, những năm gần đây Quảng Ngãi thu hút nhiều du khách bởi những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, khác lạ so với nhiều vùng ven biển. Địa chất núi lửa vùng biển Bình Châu, Lý Sơn, Sa Huỳnh… phát lộ nhiều di sản thiên nhiên hiếm có như thắng cảnh Gành Yến, Ba Làng An, Thạch Ky Điếu Tẩu, đảo núi lửa Lý Sơn… Tất cả thuộc quần thể di sản thiên nhiên Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh đã tạo điều kiện cho du lịch Quảng Ngãi phát triển với tốc độ nhanh, thế nhưng, sự thiếu chuẩn bị cho việc bảo vệ danh thắng của các ngành chức năng đang đẩy không ít di sản thiên nhiên đối mặt với nguy cơ bị xâm hại, tàn phá. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: San hô tuyệt đẹp ở Gành Yến bị xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO