Quảng Ngãi: Rộn ràng ngư dân mở biển đầu năm mới

Lan Anh| 24/01/2023 22:35

Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm là một truyền thống mang đậm nét văn hóa của ngư dân làng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) với mong ước một năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu thuyền đánh bắt được nhiều hải sản, mang lại cơm no áo ấm cho mọi gia đình ngư dân.

Ngày 24/1 (tức mùng 3 Tết), tại cửa biển Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ hội ra quân nghề cá đầu năm thu hút sự quan tâm đông đảo người dân.

Buổi lễ bắt đầu bằng các nghi thức cúng thần Nam Hải tại Lăng Ông. Các bô lão mặc áo dài, khăn đóng sát cầu, xin mở cửa biển với mong một năm trời yên biển lặng, lộc biển dồi dào về với ngư dân.

Sau khi hoàn thành các thủ tục cúng bái tại Lăng Ông, các bô lão mang lễ vật đến cúng tại miếu Thiên Yana ngay cửa biển Sa Huỳnh để mong bình an đến với mọi nhà.

raquan3.jpg
Nghi thức hát bả trạo tại lễ hội mở cửa biển đầu năm mới

Năm nay lễ hội được tổ chức dưới tiết se lạnh nên bà con tập trung về khá đông tạo ra không khí nhộn nhịp, sôi nổi và vui tươi.

Sau phần cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông là các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân…với giọng ca mạnh mẽ, dứt khoát để “truyền lửa” cho đội thuyền hòa cùng tiếng trống giòn giã như thúc giục ngư dân vững tin vươn khơi bám biển.

raquan5.jpg
Ban tổ chức lễ gióng lên hồi trống lệnh ra quân.

Ông Nguyễn Thành Sang , trú phường Phổ Thạnh cho hay, hằng năm, cứ đến mùng 3 Tết thì chính quyền địa phương lại tổ chức lễ hội lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mới. Đây là dịp để tưởng nhớ về nguồn cội, về những lớp người đầu tiên xông pha ra biển cả để mưu sinh. Đồng thời, ngư dân địa phương cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa và trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang thuyền.

Sau phần lễ, 10 chiếc tàu cá lần lượt nổ máy nối đuôi nhau hướng thẳng ra cửa biển Sa Huỳnh trong sự cổ vũ, hò reo của người dân đứng trên bờ. Những lá cờ Tổ quốc bay phấp phới trước gió và các câu khẩu hiệu như: “Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân thắng lợi”...qua đó, làm tăng thêm niềm tin của ngư dân về một năm mới thắng lợi.

raquan6.jpg
Tàu cá nổ máy khởi động hướng thẳng ra cửa biển Sa Huỳnh

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết: “Hiện nay toàn phường Phổ Thạnh có khoảng 1.200 chiếc tàu thuyền, trong đó có hơn 400 tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở 2 ngư trường truyền thống của dân tộc là Hoàng Sa và Trường Sa. Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mang ý nghĩa tâm linh của cư dân vùng biển với mong ước mưa thuận, gió hòa, bình an, ngư dân đánh bắt được nhiều cá, tôm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Rộn ràng ngư dân mở biển đầu năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO