Quảng Ngãi: Quyết liệt thực hiện “Chống rác thải nhựa”

Lan Anh| 01/06/2019 14:36

(TN&MT) - Ngày 1/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành tài nguyên và môi trường.

Ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi
Ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi

Bên cạnh chủ đề chính của Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, năm 2019 tỉnh Quảng Ngãi xác định đây là năm cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội cần tập trung, chung tay giải quyết vấn đề rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn tỉnh. Còn rất nhiều việc cần phải thực hiện để có thể thay đổi cục diện của bức tranh công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm nay, Sở TN&MT Quảng Ngãi đã thông qua Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT.

Theo đó, các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở, các Phòng TN&MT ở 14 huyện, thành phố cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành TN&MT cam kết không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như ống hút, chai nước khoáng, họp xốp, hộp nhựa đựng cơm, thức ăn, chén, đũa nhựa… trong các hoạt động của phòng, đơn vị. Thay vào đó, sẽ sử dụng các bình nước có thể tích lớn hoặc nước tự đun nấu; các loại cốc thủy tinh, cốc sứ, phích hoặc bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách hoặc dùng trong phòng làm việc. Đồng thời, các đơn vị không thanh toán các khoản chi cho các loại nước uống đóng chai có thể tích từ 500ml trở xuống trong phòng, đơn vị; Hạn chế đến mức tối đa và tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.

Bản cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi
Bản cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong ngành TN&MT Quảng Ngãi

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng, đơn vị là lực lượng tiên phong, gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần (chẳng hạn mang giỏ xách đi chợ, mang hộp hoặc cặp lồng để dựng thức ăn chế biến sẵn…). Đồng thời, vận động gia đình, người thân, bạn bè cùng thực hiện ngăn ngừa, giảm thiểu sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu thu gom và tái sử dụng tối thiểu 50% tổng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn mỗi huyện, thành phố trong giai đoạn 2019-2020 và nâng tỷ lệ này ở giai đoạn đoạn 2021-2025 là tối thiểu 80%.

Thu gom rác thải nhựa ven biển Quảng Ngãi
Thu gom rác thải nhựa ven biển Quảng Ngãi

Kế hoạch đề ra những nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu trên, trong đó tập trung vào việc rà soát, thống kê khối lượng, đánh giá tình hình sản xuất, sử dụng, đặc biệt là tình hình phát sinh chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn tỉnh; tình hình sản xuất, thu gom và tái sử dụng lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trên địa bàn các huyện, thành phố hàng năm. Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đến năm 2025.

Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và đăng ký tham gia thực hiện phong trào; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và sức khỏe con người; Tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom phân loại rác thải nhựa; Thực hiện các hoạt động cụ thể tại cơ quan, đơn vị để giảm thiểu rác thải nhựa; Ứng dụng khoa học công nghệ trong giảm thiểu rác thải nhựa; Nhân rộng các mô hình điển hình,... thực hiện nghiêm túc các nội dung UBND tỉnh chỉ đạo tại Kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Quyết liệt thực hiện “Chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO