Quảng Ngãi, Quảng Nam khẩn trương ứng phó với mưa lũ lớn

Lan Anh| 08/11/2021 18:54

(TN&MT) - Ngoài chủ động cấm các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ dân tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét, các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi yêu cầu theo dõi mực nước các hồ chứa nước để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra.

Tại Quảng Ngãi: Chiều 8/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKKN tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện về chủ động ứng phó với với đợt mưa lớn kéo dài, lũ trên các sông khả năng sẽ lên nhanh.

Theo đó, cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. Theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ phương tiện biết về diễn biến của vùng thời tiết nguy hiểm; giữ thông tin tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Nhiều tuyến đường tại TP.Quảng Ngãi đã bị ngập do mưa lớn

Các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật kịch bản ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn, sạt lở đất có thể xảy ra; đối với việc di dời, sơ tán dân trong điều kiện phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cần ưu tiên tổ chức thực hiện theo hướng xen ghép, dân xen ghép với dân, khu dân cư xen ghép với khu dân cư, hạn chế sơ tán tập trung.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa qua mưa lũ lớn diễn biến phức tạp nhưng một số ít người dân vẫn rất chủ quan nên đã xảy ra thiệt hại về người rất đáng tiếc, do đó các địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền về mưa, lũ và các biện pháp ứng phó đến người dân; bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm; không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Quảng Ngãi lên các phương án ứng phó ngập lụt trên diện rộng do mưa lớn trong những ngày tới

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đặc biệt lưu ý các khu vực đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất do mưa, lũ vừa qua tại các huyện miền núi: Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, Trà Bồng, Trà Câu, Phước Giang, Thoa tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn, thị xã Đức Phổ.

Tại Quảng Nam: Mưa lớn từ chiều ngày 8/11 đã khiến nước lũ sông suối bắt đầu dâng cao, băng qua một số cầu ngầm trên tuyến giao thông liên thôn, liên xã gây chia cắt cục bộ một số nơi ở các huyện miền núi.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý các hồ chứa thủy điện vận hành điều tiết nước.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, vào lúc 12h, cùng ngày, mực nước hồ thủy điện A Vương là 374.15 m; Đak Mi 4 là 252.90 m; Sông Bung 4 là 217.09 m và Sông Tranh 2 là 170.05 m.

Hồ thủy điện Đak Mi 4 vận hành điều tiết nước

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu bắt đầu vận hành các hồ chứa thủy điện trên. Cụ thể, công ty Thủy điện Sông Tranh vận hành hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 với lưu lượng xả bằng lưu lượng nước về hồ cộng thêm (300 ÷ 450)m3/s nhằm hạ dần mực nước hồ về cao trình +168m trước 16 giờ ngày 9/11. Khi mực nước hồ hạ đến cao trình +168m thì vận hành lưu lượng xả bằng lưu lượng nước về hồ.

Công ty CP Thủy điện Đak Mi, công ty CP Thủy điện A Vương, công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành nhằm hạ dần mực nước hồ thủy điện Đak Mi 4 về mực nước đón lũ thấp nhất (+251,5 m), hồ thủy điện A Vương về cao trình mực nước +373,5 m, hồ thủy điện Sông Bung 2 về cao trình mực nước +597 m trước 4 giờ ngày 9/11.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về việc đảm bảo an toàn cho vùng hạ du sông Vu Gia- Thu Bồn. Cụ thể, tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò, ngầm tràn; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin điều tiết các hồ chứa thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi, Quảng Nam khẩn trương ứng phó với mưa lũ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO