Quảng Ngãi: Nông dân trắng tay vì hoa Tết chết sau lũ

Võ Hà| 05/11/2021 11:41

(TN&MT) - Hàng trăm hộ chuyên trồng hoa, phục vụ cho Tết Nguyên đán hằng năm tại làng hoa Nghĩa Hà, tỉnh Quảng Ngãi đang phải đối diện với một mùa vụ thất thu. Hầu hết diện tích hoa Tết trong vườn bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau lũ và nhiều trận mưa lớn kéo dài như vừa qua.

Gia đình ông Ngô Văn Việt, ở xã Nghĩa Hà trồng khoảng 2.500 mét vuông sào cúc, với đủ loại như: vàng hòe, cúc thọ nhí, cúc đất, cúc vàng anh, thạch thảo… để cung ứng ra thị trường hằng ngày. Trong đó, vàng hòe, cúc đất với đủ màu sắc đang được chuộng nhất.

Thế nhưng sau trận mưa lũ vườn cúc nhà ông Việt cây héo rũ, thối gốc, chết dần. Mặc dù gia đình đã cố gắng đánh mương thoát nước nhưng mưa lớn kéo dài khiến nước tràn cả cánh đồng nên không thể cứu được vườn hoa.

Mưa lũ đi qua, toàn bộ vườn cúc của nông dân ở Nghĩa Hà chết héo

“Bao nhiêu vốn liếng, công sức đều đổ vào trồng hoa, nhưng giờ đành nhổ bỏ vì ngâm nước lâu ngày khiến cây héo hon, sắp chết. Bình quân xuống giống hoa cúc tôi chi phí 3,5 – 4 triệu đồng/ 500 mét vuông. Giờ mình dọn rồi trồng lứa khác chứ để vầy có bán được đâu”- ông Việt cho hay.

Buồn rầu nhổ bỏ những cây cúc đã chết héo, ông Phạm Văn Lâm, một hộ dân ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà chia sẻ: Do hoa bị ngập lũ và sau đó là phải hứng chịu những trận mưa lớn kéo dài đã khiến hàng chục ngàn cây hoa Tết của nông dân bị thối rễ và chết hàng loạt. Công sức bỏ ra mấy tháng trời của người trồng hoa nơi đây coi như bị mất trắng.

“Mặc dù chúng tôi đã đi mua các loại thuốc kích thích về phun để vớt vát số hoa còn lại nhưng hoa vẫn không thể sinh trưởng tiếp sau lũ. Công sức, vốn liếng bỏ ra ra mấy nay coi như mất trắng”- ông Lâm nói với giọng buồn rầu.

Người dân đành phải nhổ bỏ những gốc cúc chết héo

Nghĩa Hà là địa phương có diện tích trồng hoa lớn nhất thành phố Quảng Ngãi, với diện tích khoảng 100 ha. Ngoài diện tích trồng hoa phục vụ thị trường Tết thì diện tích trồng hoa bán quanh năm vào các ngày rằm, mùng một hàng tháng khoảng 10 ha. Ảnh hưởng đợt mưa lũ từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, hầu hết diện tích trồng hoa của bà con nông dân bị hư hỏng, trong đó có khoảng 2 ha hoa các loại đến kỳ thu hoạch gây thiệt hại lớn cho người dân.

Những gì còn lại sau lũ ở làng hoa chỉ là những cây cúc héo úa, dính đầy bùn đất

Theo Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hà Lê Văn Nghĩa, thời điểm dịch Covid – 19 người trồng hoa ở đây bị ảnh hưởng nặng nề vì hoa làm ra không bán được, hoặc bán với giá rẻ. Riêng trận mưa lũ vừa qua người trồng hoa thiệt hại trên 10 triệu đồng/500 mét vuông.

Nếu gặp thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định, người trồng hoa lãi từ 10 - 15 triệu đồng/sào.

“Trồng một sào hoa từ khi xuống giống đến khi thu hoạch mất khoảng 3 tháng. Nếu gặp thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định, người trồng hoa lãi từ 10 - 15 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, năm nay hơn 100 hộ dân trồng hoa ở xã Nghĩa Hà gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện xã khuyến khích bà con ra đồng dọn đất chuẩn bị xuống giống vụ hoa tết vào đầu tháng 10 âm lịch để kịp thời cung ứng ra thị trường tết sắp tới.”- Ông Nghĩa cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nông dân trắng tay vì hoa Tết chết sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO