Quảng Ngãi: Người dân tiếp tục chặn đường vào nhà máy xử lý rác

14/08/2018 16:41

(TN&MT) - Dù chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đối thoại và khẳng định nhà máy xử lý rác thải rắn tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ hoạt động đúng quy định, người dân vẫn dựng lều, chặn đường không cho người và xe ra vào.

Người dân dựng lều ngăn cản không cho xe chở rác vào nhà máy
Người dân dựng lều ngăn cản không cho xe chở rác vào nhà máy
 

Ngày 14/8, hàng chục người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục dùng nhiều vật cản chặn đường, không cho xe chở rác vào Nhà máy Xử lý rác thải rắn xã Phổ Thạnh. Gần những túp lều do người dân dựng tạm để trú ngụ, nấu nướng, người dân còn đặt một quan tài rỗng ngay giữa đường vào nhà máy, nhiều tấm băng rôn, khẩu hiệu cũng được treo lên yêu cầu trả lại môi trường xanh, sạch cho nơi đây.

Sự việc này đã diễn ra hơn nửa tháng nay, hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) liên tục dùng chướng ngại vật ngăn cản không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, khiến hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện Đức Phổ ngưng trệ. Người dân vứt rác thải bừa bãi ra các tuyến đường, cũng như trên bãi biển, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường...

Trước đó vào chiều ngày 13/8, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức buổi họp báo về tình hình liên quan đến Nhà máy xử lý rác thải rắn tại xã Phổ Thạnh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Sáng 28/7, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực chợ Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh xuất hiện một số tờ rơi kêu gọi người dân tập trung tại khu vực thôn La Vân, Thạch By 1, Thạch By 2 (thuộc xã Phổ Thạnh) tập trung tại khu vực đường lên nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo cơ quan, ban, ngành đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để vận động, giải thích để người dân hiểu; nhanh chóng đưa Nhà máy hoạt động trở lại, không để tình trạng rác thải ùn ứ như hiện nay. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, phần lớn người dân ra về, chỉ còn lại khoảng 20 thanh niên ở lại.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 30/7, hơn 100 người dân trên địa bàn xã Phổ Thạnh tiếp tục tập trung tại khu vực đường vào nhà máy. Tại đây, người dân dùng các chướng ngại vật cản đường đi, đồng thời, kêu gọi người dân chăng băng rôn, khẩu hiệu… UBND huyện Đức Phổ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tiếp tục tuyền truyền vận động người dân chấp hành đúng quy định pháp luật.

Rác thải ứ đọng nằm dọc ác tuyến đường ở huyện Đức Phổ
Rác thải ứ đọng nằm dọc ác tuyến đường ở huyện Đức Phổ
 

Đến 7/8, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ tổ chức đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh để giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động nhà máy xử lý rác này.

Tại buổi đối thoại, có 15 ý kiến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tập trung xoay quanh các nội dung về: Khoảng cách vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác đến khu dân cư; ô nhiễm môi trường trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt; quá trình đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải chưa thực hiện đúng quy chế dân chủ, công khai cho dân biết, việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải đúng với quy hoạch được duyệt chưa…; rác thải từ địa phương khác như thành phố Quảng Ngãi và từ tỉnh Bình Định về nhà máy để xử lý, khiến lượng rác dồn tăng đột biến.

Người dân xử lý rác bằng cách đốt để ngăn mùi hôi thối
Người dân xử lý rác bằng cách đốt để ngăn mùi hôi thối
 

Ông Nguyễn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho rằng, việc người dân tụ tập, ngăn chặn xe chở rác vào nhà máy trước hết xuất phát từ quá trình xử lý rác bằng hình thức chôn lấp trước đây, gây ô nhiễm môi trường. Việc đào lên để xử lý số rác thải đó không được thông báo kịp thời, cụ thể đến người dân, khiến người dân hiểu nhầm và nghi ngờ khi thấy lượng rác bỗng nhiên quá nhiều trong khu vực nhà máy.

Nhà máy xử lý rác thải không gây ô nhiễm, bởi nhà máy xử lý rác theo hình thức đốt và đây là cách xử lý rất tốt. Ngoài ra, không có việc đưa rác từ TP. Quảng Ngãi vào để xử lý như những gì người dân đã phản ánh.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Qúa trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải đã được triển khai lấy ý kiến tham vấn của cộng đồng dân cư, khoảng cách của nhà máy đến khu dân cư cũng như đánh giá tác động môi trường đã được thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định: Không có việc đưa rác từ TP. Quảng Ngãi vào để xử lý
Ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định: Không có việc đưa rác từ TP. Quảng Ngãi vào để xử lý
 

“Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt theo quyết định số 2243/QĐ-UBND tỉnh, thì khoảng cách từ nhà máy xử lý rác ở thôn La Vân đến khu dân cư nằm về phía Đông là 513- 604m. Như vậy, khoảng cách này hoàn toàn phù hợp quy định với khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư gần nhất là 500m với phương pháp xử lý bằng hình thức đốt”- ông Đỗ Minh Hải thông tin.

Đại diện Công ty MD cho biết, trong 16 ngày qua, người dân tụ tập gây rối, cản trở hoạt động thi công, sản xuất của Công ty. Đến nay, vẫn còn đang trong tình trạng ngưng hoạt động thu gom và xử lý rác thải tại huyện Đức Phổ. Thiệt hại ước tính trên 1,7 tỷ đồng.

Năm 2016, Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư, cho thuê đất thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Đức Phố. Diện tích đất Công ty MD được UBND tỉnh cho thuê là 20.226 m2, bao gồm cả diện tích bãi xử lý rác hiện có (15.708 m2) và phần diện tích mở rộng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân tiếp tục chặn đường vào nhà máy xử lý rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO