Quảng Ngãi: Nghiêm cấm sử dụng natri xyanua trong việc tách, chiết vàng

Lan Anh| 03/08/2020 13:49

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi sẽ giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng hóa chất để sang chiết vàng, trong đó nghiêm cấm sử dụng natri xyanua . Đây là biện pháp mạnh của tỉnh nhằm dẹp nạn khai thác vàng trái phép tái diễn liên tục trong nhiều năm qua tại địa phương này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động khai thác vàng trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại Công văn số 5550/VPCP-CN ngày 08/7/2020; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.

Theo Công văn 5550, yêu cầu UBND các tỉnh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát kỹ tất cả các điểm mỏ trên địa bàn để có biện pháp quản lý chặt chẽ, lập lại trật tự khai thác tài nguyên, khoáng sản nhằm bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên quý hiếm của quốc gia; đồng thời, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành rà soát các quy hoạch khoáng sản đã phê duyệt thuộc thẩm quyền để tích hợp nội dung có liên quan trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Hoạt động tách, chiết vàng từ quặng khai thác vàng trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm

Sở TN&MT rà soát các giấy phép đã cấp còn hiệu lực. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh công nghệ, hóa chất sử dụng, trên cơ sở đó cơ quan cấp phép sẽ xem xét, chấp thuận dự án và các nội dung điều chỉnh để làm căn cứ điều chỉnh giấy phép.

Chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, chế biến, định kỳ 6 tháng một lần kiểm tra việc sử dụng hóa chất để sáng chiết vàng; nghiêm cấm sử dụng natri xyanua trong việc tách, chiết vàng từ quặng khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với hành vi khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, thực hiện không đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản, gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chính quyền cấp huyện, xã và các sở, ngành có liên quan thực hiện nghiệm phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã phê duyệt; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các địa phương liên quan trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khoáng sản, nhất là ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản khu vực giáp ranh địa giới hành chính; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà không xử lý, khai thác trái phép gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nghiêm cấm sử dụng natri xyanua trong việc tách, chiết vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO