Quảng Ngãi: Mỏ đất Dông Cây Dừa lộ nhiều sai phạm

Võ Hà| 06/10/2022 20:03

(TN&MT) - Trong vòng 3 năm (2019 - 2022), Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt 70.000 m3 so với trữ lượng được cấp của mỏ Dông Cây Cừa. Đất tại mỏ này cũng không dùng để phục vụ các dự án được chỉ định trước đó.

Ngày 6/10, UBND huyện Bình Sơn cho biết, địa phương vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa (thuộc xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn).

UBND huyện Bình Sơn cho hay, theo Thông báo kết luận của Đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực III cho thấy, sản lượng tài nguyên khoáng sản Công ty TNHH Lý Tuấn đã khai thác năm 2019 là 149.069,79 m3, vượt công suất 65,6%; năm 2020 là 298.013,9 m3 vượt công suất thiết kế 231%; năm 2021 là 117.800,52 m3, vượt công suất được cấp phép là 30%.

lytuan.jpg
Kiểm tra hoạt động khai thác tại mỏ Dông Cây Dừa

Như vậy, trong 3 năm liền Công ty Lý Tuấn đều khai thác vượt công suất cấp phép với tổng trữ lượng vượt hơn 70.000 m3, vi phạm thiết kế khai thác mỏ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, mỏ đất Dông Cây Dừa được cấp phép để phục vụ cho các công trình: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 - Đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi; Đường Trì Bình - Cảng Dung Quất; Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm thôn Mỹ Long, xã Bình Long; Khu dân cư xã Bình Thạnh. Tuy nhiên, Công ty TNHH Lý Tuấn không cung cấp cho các dự án nêu trên.

Đồng thời, theo quy định của phát luật bảo vệ môi trường, với công suất nêu trên, Công ty TNHH Lý Tuấn phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh như vậy Kế hoạch bảo vệ môi trường mà UBND huyện Bình Sơn đã cấp Giấy xác nhận cho doanh nghiệp là không còn phù hợp.

Trước những vi phạm trên của Công ty TNHH Lý Tuấn, UBND huyện Bình Sơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tài nguyên và Môi trường tạm đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản của mỏ đất Dông Cây Dừa.

lytuan2.jpg
Huyện Bình Sơn kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi tạm thời đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Lý Tuấn

Được biết, Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn không qua đấu giá, có giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 7/11/2018 trong thời hạn 5,5 năm. Mỏ có diện tích 3 ha, trữ lượng gần 494.000 m3, công suất khai thác 90.000 m3/năm.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Lý Tuấn tạm dừng hoạt động khai thác nên Sở Tài nguyên và Môi trường không kiểm tra, ghi nhận được thực tế hoạt động chở đất có gây bụi như phản ánh của người dân.

Đối với việc kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoáng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Đáng nói, trong quá trình khai thác, Công ty TNHH Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5 (nằm ở phía Bắc của mỏ), có diện tích khoảng 600m2, vi phạm quy định của Chính phủ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn.

Mới đây, tại buổi họp báo quý 3 năm 2022 vào chiều 4/10, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khẳng định: “Quan điểm của UBND tỉnh Quảng Ngãi là phải xử lý nghiêm túc, triệt để. Tuyệt đối không có chuyện doanh nghiệp muốn làm gì thì làm, tự tung tự tác, mà phải hoạt động sản xuất kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật cho phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Mỏ đất Dông Cây Dừa lộ nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO