Quảng Ngãi: Lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ để kinh doanh

Huỳnh Lệ| 17/02/2020 16:53

(TN&MT) - Nhiều năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm trú thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vô tư lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để làm nơi kinh doanh.

Diện tích lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ của gia điình bà Cẩm để kinh doanh, làm nơi ở

Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần xử lý, lập biên bản. Tuy nhiên, gia đình không chấp thuận mà còn lợi dụng thời gian ban đêm các ngày cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật) tiếp tục bồi lấp, cơi nới diện tích vừa được lấn chiếm.

Nhiều người dân nơi đây bức xúc trước sự ngang nhiên, lấn chiếm của gia đình bà Cẩm: “Tình trạng đã tồn tại trong một thời gian dài, chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để. Ở khu vực này đất được xem như là vàng, thì hàng trăm m2 mặt nước bị gia đình bà Cẩm lấn chiếm, san lấp làm nơi kinh doanh giải khát và để ở, tại thời điểm này có gia trị lên đến nhiều tỷ đồng”, anh N. H. L bức xúc nói.

Hàng trăm m2 mặt nước cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã bị gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm, trú thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ngang nhiên lấn chiếm trái phép, biến diện tích mặt nước biển Sa Kỳ để làm nơi kinh doanh.

Chưa dừng lại ở đó, vào đầu tháng 1/2020, gia đình bà Cẩm tiếp tục cơi nới khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ ra khoảng 40m2 và dùng ghe chở đá đổ lấn chiếm vùng nước cảng Sa Kỳ, để bồi đắp và cơi nới 1 lô đất mới, có chiều rộng 5m theo mặt tiền đường Quốc lộ 24 và dài 7m (so với bờ) trong sự ngỡ ngàng của dư luận địa phương và bức xúc từ phía BQL cảng Sa Kỳ.

Văn bản của Sở GTVT báo cáo và kiến nghị chỉ đạo xử lý về việc vi phạm của gia đình bà Cẩm

Sự ngang nhiên của gia đình bà Cẩm không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn gây cản trở, vướng mắc cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, tránh trú bão ở khu vực này, đặc biệt là số tàu khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ và ngược lại khi ra vào đón, trả khách tại cảng.

Trước đó vào tháng 4/2019, gia đình bà Cẩm còn bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ phần tường rào xây dựng trái phép trên hành lang đường bộ Quốc lộ 24. Thế nhưng, gia đình bà Cẩm không chấp hành.

Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, việc lấn chiếm trái phép của gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm không phải ở nơi hẻo lánh, mà ngay khu vực mặt nước Cảng Sa Kỳ và mặt tiền của Quốc lộ 24. Đây cũng là một trong những khu vực đông đúc dân cư.

Mặc dù hành vi xâm lấn, san lấp trái phép này của gia đình bà Cẩm bị các cấp ngành và cơ quan chức năng Quảng Ngãi lập biên bản vi phạm và yêu cầu khắc phục, nhưng gia đình bà Cẩm không chấp hành; đồng thời tiếp tục lợi dụng thời gian ban đêm của các ngày nghỉ trong tuần (thứ 7, chủ nhật), đổ vật liệu để bồi lấp diện tích vừa được lấn chiếm.

Việc lấn chiếm trái phép mặt nước khu vực cảng Sa Kỳ của gia đình bà Cẩm không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn gây cản trở, vướng mắc cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, tránh trú bão ở khu vực này, đặc biệt là số tàu khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại khi ra vào đón, trả khách tại cảng

Trao đổi với PV, ông Lê Tấn Hải - Giám đốc Ban quản lý (BQL) Cảng Sa Kỳ (Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận: “Tình trạng lấn chiếm trái phép của gia đình bà Cẩm (tại vị trí trên) đã diễn ra trước năm 2016, trước khi tôi được điều động về công tác tại đây. BQL Cảng Sa Kỳ đã nhiều lần báo cáo và có văn bản gửi cấp ngành địa phương và tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

“Vị trí gia đình bà Cẩm lấn chiếm kéo dài từ bờ ra hàng chục mét, nằm sát với khu vực tàu khách tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ cập cảng để đón, trả khách nên tiềm ẩn gây họa rất lớn. Nếu vụ việc không được sớm xử lý sẽ tạo tiền lệ xấu cho những hộ khác sống quanh khu vực, tiếp tục xâm lấn trái phép khu vực mặt nước của cảng”- ông Hải nói.

Từ nhiều năm qua, đã có rất nhiều biên bản, công văn của các ngành chức năng từ địa phương đến tỉnh chỉ đạo triển khai xử lý vụ việc này. Tuy nhiên, thực tế là hiện tại, không những không bị xử lý, tháo dỡ phần diện tích vi phạm mà gia đình bà Cẩm vẫn ngang nhiên lấn tiếp.

Về thông tin gia đình bà Cẩm có người thân là cán bộ lãnh đạo một cơ quan vũ trang cấp tỉnh, nên mới dựa hơi để làm càn (lấn chiếm, san lấp hàng trăm m2 mặt nước cảng Sa Kỳ, xây dựng tường rào vi phạm hành lang Quốc lộ 24); thách thức dư luận và không sợ bị cơ quan chức năng xử lý, đại diện một số cơ quan liên quan xin từ chối trả lời, với lý do đưa ra: “Đây là chuyện tế nhị, nhạy cảm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lấn chiếm, san lấp trái phép khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ để kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO