Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý 7 hộ dân đào ao lấn chiếm rừng phòng hộ Bàu Cá Cái

Lan Anh| 10/05/2021 12:49

(TN&MT) - Việc các hộ dân tự ý lấn chiếm rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thuộc diện tích quản lý bảo vệ để múc đất, đào ao, nuôi trồng thủy sản, gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc và sinh trưởng cây trồng sẽ được xử phạt theo quy định của Luật lâm nghiệp.

Ngày 10/5, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông- Lâm nghiệp Dung Quất cho biết đã gửi báo cáo cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan về vụ việc vi phạm của 7 hộ dân tự ý lấn chiếm diện tích rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Theo đó, trong lúc đi kiểm tra diện tích rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, Ban quản lý dự án thành phần GCF tỉnh Quảng Ngãi (Quỹ khí hậu xanh- đơn vị tài trợ cho dự án), đơn vị giám sát là Công ty TNHH tư vấn và sản xuất Nông lâm nghiệp Hạnh Nhân phát hiện nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm rừng thuộc diện tích quản lý bảo vệ để đào ao, nuôi trồng thủy sản, gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc và sinh trưởng cây trồng rừng ngập mặn.

Rừng ngập mặn Bàu Cá Cái không chỉ có phòng hộ chắn sóng, cải thiện môi trường sinh thái mà còn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho người dân

Những hộ dân này đã đưa cả máy đào vào múc đất đắp hồ nuôi trồng thủy sản, đào đắp bờ trong rừng ngập mặn tại lô 43, lô 47; quây lưới, đóng cọc áp phên trên toàn diện tích trong rừng cây cóc trắng trồng năm 2019, ở các lô: 42, 44, 52, 56, 58, 62, 66, 69, 71, 74, 76 thuộc khu vực rừng phòng hộ Bàu Cá Cái, để nuôi trồng thủy sản, gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc và sinh trưởng của cây trồng rừng ngập mặn.

Ngay sau khi kiểm tra xác minh, Trung tâm Kỹ thuật Nông- Lâm nghiệp Dung Quất đã đề nghị lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý đối với những hộ dân lấn chiếm đất rừng ngập mặn khu vực Bàu Cá Cái. Bước đầu, Trung tâm đã xác minh có khoảng 7 hộ dân xâm phạm rừng ngập mặn Bàu Cá Cái đều thuộc xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

“Trong số 7 hộ dân này thì có 2 hộ mang máy đào và múc đất để thả cá nuôi, trực tiếp tác động đến rừng phòng hộ. Còn các hộ dân khác chủ yếu quây lưới, đóng cọc áp phên. Việc xử phạt các hộ này sẽ theo quy định của luật lâm nghiệp”- ông Tuấn cho hay.

Rừng ngập mặn Bàu Cá Cái có diện tích hơn 80 ha

Ông Ngô Văn Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, xã đã đưa lực lượng đi kiểm tra tại hiện trường. Theo đó, có một hộ đưa phương tiện vào đào đắp đào ao trên diện tích ao cũ của gia đình trước đây để nuôi trồng thủy sản, có múc lấn đất của rừng ngập mặn. 2 hộ khác đào vét ao cũ trong diện tích quy hoạch rừng ngập mặn, khu vực này không có trồng cây, mục đích là thả cá nuôi. Còn các hộ khác quây lưới, áp phên để và đã thả tôm nuôi.

Rừng ngập mặn Bàu Cá Cái ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi có diện tích hơn 80 ha, thuộc Dự án trồng mới và phục hồi rừng ngập mặn ven biển xã Bình Thuận, thực hiện từ tháng 4/2019, được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi giao lại cho Trung tâm Kỹ thuật Nông- Lâm nghiệp Dung Quất quản lý. Sau đó Trung tâm bàn giao lại người dân tham gia quản lý, đồng thời có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ diện tích rừng ngập mặn này. Thời gian qua, rừng ngập mặn Bàu Cá Cái đã phát huy tác dụng không chỉ có phòng hộ chắn sóng, cải thiện môi trường sinh thái mà còn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho người dân vùng ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kiên quyết xử lý 7 hộ dân đào ao lấn chiếm rừng phòng hộ Bàu Cá Cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO