Quảng Ngãi: Khẩn trương thu gom 1.500 tấn rác tồn ứ về bãi rác cũ

12/07/2018 22:06

(TN&MT) - Tại cuộc họp khẩn để tìm phương án xử lý nhiều tấn rác đang ứ đọng trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận diễn ra, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nay trong chiều (12/7) bắt đầu đưa số rác thải tồn đọng suốt 5 ngày qua tại TP.Quảng Ngãi về bãi chứa tạm Đồng Nà.

Ngày 12/7, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp khẩn với các cấp ngành trực thuộc, giải quyết việc rác thải sinh hoạt bị dồn ứ suốt 5 ngày qua trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, do người dân khu vực bãi chứa Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa chặn không cho xe thu gom chở vào đổ.
 

Nhiều rác thải ùn ứ nhiều ngày trên địa bàn TP Quảng Ngãi.
Nhiều rác thải ùn ứ nhiều ngày trên địa bàn TP Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Quảng Ngãi báo cáo, 5 ngày qua, từ ngày 7/7 đến 11/7, do không thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên các tuyến đường, khu dân cư của TP Quảng Ngãi khiến tình trạng ùn ứ rác thải nhiều. Ngoài ra, UBND TP Quảng Ngãi đã chỉ đạo công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi huy động tất cả các thiết bị, phương tiện để lưu chứa rác, phun thuốc khử mùi, tuy nhiên do lượng rác thải phát sinh quá nhiều (hơn 1500 tấn) nên không còn thiết bị lưu chứa dẫn đến việc rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố này.
 

Rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp các tuyến đường TP Quảng Ngãi gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp các tuyến đường TP Quảng Ngãi gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của UBND huyện Tư Nghĩa, vào tháng 11/2017,UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi một phần diện tích đất của công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đang sử dụng với diện tích gần 11ha, trên tổng diện tích của bãi rác là 20ha và cho công ty CP đầu tư và xây dựng Miền Bắc thuê đất để đầu tư xây dựng dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt.

Theo kế hoạch thì đến ngày 31/7/2018 nhà máy mới hoạt động, tuy nhiên kể từ ngày 26/3/2018, công ty đã tiếp nhận rác thải của TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận, bình quân tiếp nhận khoảng 330 tấn/ngày, cho đến nay nhà máy đã tiếp nhận khoảng 28 nghìn tấn rác thải. Do nhà máy đang trong quá trình xây dựng, chưa hoạt động nên công ty sử dụng hố chôn chất trơ của dự án để làm hố lưu giữ tạm thời cho đến khi nhà máy hoạt động, gây nên tình trạng mùi hôi thối, ruồi, muỗi phát sinh nhiều, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh bãi rác này. Từ những bất cập này, người dân sống xung quanh bãi rác Nghĩa Kỳ nhiều lần kiến nghị yêu cầu phía công ty khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Đến tối ngày 6/7 hàng trăm hộ dân khu vực này đã chặn không cho xe chở rác vào bãi, gây ứ đọng hàng tấn rác thải trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các huyện lân cận.
 

Ông Nguyễn Tăng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu
Ông Nguyễn Tăng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu

 Tại cuộc họp, các lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã nghe ý kiến của nhiều Sở, ngành có liên quan về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Quảng Ngãi hiện nay, cũng như tìm những giải pháp trước mắt để xử lý lượng rác ùn ứ nhiều ngày qua trên địa bàn TP Quảng Ngãi…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc những người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa chặn xe không cho vào bãi rác Nghĩa Kỳ là chính đáng, bởi trên thực tế bãi rác này đã gây ra tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Để xử lý vấn đề này, trước mắt UBND tỉnh chỉ đạo tạm thời không được đưa rác về bãi rác Nghĩa Kỳ và khu chứa rác tạm thời của công ty môi trường Miền Bắc.
 

Rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp các tuyến đường TP Quảng Ngãi gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Rác thải sinh hoạt tràn ngập khắp các tuyến đường TP Quảng Ngãi gây ô nhiễm nghiêm trọng.


“Yêu cầu phía công ty Miền Bắc phải cam kết thực hiện việc xây dựng nhà máy xử lý rác theo đúng tiến độ, đến thời hạn 30/9 không hoàn thành thì sẽ rút lại giấy phép, cũng như phải xử lý nhanh chóng việc phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Đối với số rác hiện đang tồn đọng nhiều ngày qua, tạm thời không đưa ra Công ty Lilama, Bình Sơn và công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD, Đức Phổ như trong công văn hỏa tốc được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ký vào ngày 10/7 vừa qua, mà phải vận chuyển về bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi) để lưu trữ ngay trong ngày 12/7”, ông Bình nói.
 

Nhà máy rác thải xã Nghĩa Kỳ đang trong thời gian xây dựng
Nhà máy rác thải xã Nghĩa Kỳ đang trong thời gian xây dựng

Trước đó, báo TN&MT đã thông tin, sau khi 11/28ha diện tích bãi rác Nghĩa Kỳ, do công ty môi trường Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho 4 huyện thành nêu trên được UBND tỉnh cắt giao cho công ty xây dựng Miền Bắc đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ khác. Vào cuối tháng 3.2018, tuy nhà máy vẫn chưa xây dựng xong nhưng doanh nghiệp này được UBND giao tiếp nhận và xử lý rác tại bãi Nghĩa Kỳ. Theo đó công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm.

Cách đây khoảng 10 ngày, do hố tạm bị đầy nên doanh nghiệp này cho xới lên để phun thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối. Vì vậy từ đêm 6/7 đến nay, hàng ngàn người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đã ngăn chặn không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ vì cho rằng quá trình xử lý đã gây ô nhiễm nặng. Các đơn vị thu gom rác không thể thu gom, khiến 1.500 tấn rác thải tràn ngập khắp các tuyến đường TP Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khẩn trương thu gom 1.500 tấn rác tồn ứ về bãi rác cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO