Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng biển 250 tỷ đồng

Lan Anh| 10/07/2022 21:17

(TN&MT) - Từ ngày 10/7, cảng Bến Đình (thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được đưa vào khai thác thử nghiệm. Kể từ thời gian này, tất cả các tàu khách, hàng hóa khi đến huyện Lý Sơn sẽ cập vào cảng Bến Đình.

Ngày 10/7, tàu siêu tốc Hòa Bình đưa 152 hành khách từ cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cập cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là tàu đầu tiên cập cảng này khi cảng được đưa vào vận hành thử nghiệm.

bendinh6.jpg
Tàu siêu tốc Hoà Bình cập cảng Bến Đình vào sáng ngày 10/7

Để đưa cảng vào vận hành thử nghiệm, chủ đầu tư dự án cảng Bến Đình (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi) đã khắc phục một số tồn tại, và tổ chức kiểm định độc lập hạng mục cầu tàu để khẳng định khả năng chịu lực và ổn định công trình trước khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành.

Kết quả kiểm định cho thấy, đối với các vị trí ván khuôn còn sót, đơn vị kiểm định cho biết phạm vi ăn sâu vào trong thân cọc là 1-2cm do không cẩn thận trong quá trình tháo dỡ để tồn tại. Tại thời điểm kiểm định, các cọc này đã được khắc phục, tư vấn kiểm định đã khảo sát bằng thiết bị siêu âm bê tông kiểm tra cho thấy chiều dày lớp bê tông đảm bảo theo bảng 1 TCVN-9346-2012.

bendinh4.jpg
Cảng Bến Đình được đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 10/7.

Đối chiếu chi tiết cốt thép với hiện trạng các vị trí cốt thép bị gỉ sét cách đáy dầm 0,6 m và 1,05 m đơn vị thẩm định khẳng định đây không phải là vị trí cốt thép chịu lực mà là thép phục vụ trong quá trình thi công nhà thầu chưa tháo dỡ.

Về phần các vết nứt trên lớp bê tông Mac300 phủ bề mặt cầu có bề dày 7,5 cm chịu hao mòn không tham gia chịu lực, đơn vị tư vấn cho rằng sẽ tạo điều kiện cho nước biển xâm thực. Vì vậy tư vấn lưu ý các vết nứt nên được khắc phục định kỳ, xem như công tác bảo dưỡng, nâng cao tuổi thọ công trình.

bendinh5.jpg
Hành khách được trung chuyển ra vào cảng

Các vết nứt của bản sàn sau khi được khắc phục, đơn vị kiểm định cũng đã tiến hành kiểm tra cường độ bê tông bằng phương pháp siêu âm kết hợp với súng bật nẩy để đánh giá chất lượng. Qua các kết quả cho thấy, chất lượng bê tông đảm bảo yêu cầu so với hồ sơ thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Được biết, cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153 m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498 m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1 ha; nhà ga rộng 1.000 m2, nhà làm việc 250 m2...

bendinh3.jpg
Cảng Bến Đình có tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng

Theo chủ đầu tư, khi hoàn thành, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng biển 250 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO