Quảng Ngãi: Khắc phục thiệt hại lúa, hoa màu do mưa lớn kéo dài

Võ Hà| 05/04/2022 10:55

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục có mưa, nguy cơ gia tăng mức độ thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương, sở ngành khẩn trương khắc phục thiệt hại và triển khai công tác ứng phó.

Đợt mưa lớn bất thường kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến cho hàng nghìn ha lúa đang làm đòng, chuẩn bị thu hoạch của nông dân tỉnh Quảng Ngãi đổ ngã, ngập trong nước và đứng trước nguy cơ mất trắng.

Theo thống kê của Sở Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng, chuẩn bị thu hoạch bị ngập nước, ngã đổ, trong đó có khoảng 1.700 ha lúa bị ngã đổ hoàn toàn và hơn 3.400 ha bị ngập úng. Trong đó, diện tích lúa ngập nặng nhất là ở các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ. Ngoài ra, mưa lớn cũng đã khiến khoảng 1.500 ha hoa màu bị ngập úng, hư hại nặng.

hoamau1.jpg
Tại Quảng Ngãi 1.500 ha hoa màu bị ngập úng, hư hại nặng do mưa

Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của đới gió Đông nên khả năng từ ngày 4/4 đến ngày 6/4/2022, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa dự báo phổ biến vùng đồng bằng từ 60-120 mm, vùng núi từ 40-80 mm, nguy cơ gây sạt lở tại các khu vực vùng núi và tiếp tục gia tăng mức độ thiệt hại, nhất là về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước nguy cơ gia tăng mức độ thiệt hại về nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa từ bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan Khí tượng thủy văn để thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó. Tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, vùng trũng thấp để triển khai các biện pháp di dời, sơ tán Nhân dân trong khu vực đến nơi an toàn.

hoamau2.jpg
Dù trời mưa, người dân vẫn ra đồng cứu lúa

Đồng thời, khẩn trương tổ chức kiểm tra thực tế, rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do mưa lớn trong thời gian qua; huy động các lực lượng, phương tiện, nhất là Lực lượng xung kích phòng, chống thiên tại cơ sở hỗ trợ Nhân dân thu hoạch các diện tích sản xuất nông nghiệp đã bị ngã đổ, ngập úng có thể thu hoạch được, đặc biệt là lúa vụ Đông - Xuân 2021- 2022; triển khai các biện pháp tiêu úng trên các cánh đồng để hạn chế thiệt hại về sản xuất.

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn để phối hợp với các địa phương, đơn vị kịp thời triển khai công tác ứng phó đảm bảo an toàn các công trình hồ, đập và vùng hạ du, công trình giao thông, bảo vệ sản xuất.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để khắc phục hậu quả mưa lớn gây ra, sở đã chỉ đạo các địa phương chủ động tiêu úng triệt để trên các đồng ruộng, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lúa và hoa màu bị ngập nước trong thời gian dài.

“Đối với những diện tích có lúa chín hoặc gần chín thì có biện pháp xanh nhà hơn già đồng để tập trung lực lượng từ công an, quân đội, phụ nữ tập trung để gặt hái những diện tích không thể gặt hái được để hạn chế mức thiệt hại thấp nhất cho bà con nông dân”, ông Phương cho biết.

hoamau3.jpg
5.000 ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng, chuẩn bị thu hoạch bị ngập nước

Theo khuyến cáo của Sở NN&PTNT tỉnh, với lúa đang đến kỳ trổ bông, chín bị ngã đổ thì thiệt hại 30 – 50 % năng suất. Do đó, các địa phương cần triển khai nhanh các phương án thu hoạch sớm những diện tích lúa đã chín và cùng nông dân ra đồng tháo nước, chăm sóc lúa để hạn chế thấp nhật thiệt hại cho vụ lúa đông xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khắc phục thiệt hại lúa, hoa màu do mưa lớn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO