Quảng Ngãi: Kêu gọi tàu thuyền, sẵn sàng di dời dân ứng phó bão Noru

Võ Hà| 25/09/2022 19:23

Trước diễn biến phức tạp của bão Noru (bão số 4), tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương tổ chức lực lượng sắp xếp, neo cột tàu thuyền và kêu gọi ngư dân tìm nơi tránh, trú an toàn. Đồng thời, lên kế hoạch sẵn sàng sơ tán người dân tại các huyện, thị ven biển đến nơi trú ẩn an toàn trước 18 giờ ngày 27/9.

Ngày 25/9, nhận được thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng về diễn biến và mức độ nguy hiểm của bão Noru, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng trên địa bàn Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận khẩn trương đưa phương tiện vào nơi neo đậu.

Theo trung tá Lâm Văn Viễn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, hiện trên địa bàn TP Quảng Ngãi vẫn còn 162 phương tiện đang hoạt động trên biển.

qngai2.jpg
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn tàu thuyền neo đậu vào nơi an toàn

“Đơn vị đã liên lạc với tất cả phương tiện này, thông báo hướng đi của bão, tuyên truyền và thông báo cho bà con ngư dân chủ động vào nơi trú, tránh an toàn” - trung tá Lâm Văn Viễn cho hay.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 5.644 phương tiện với 34.467 ngư dân. Đến khoảng 10 giờ hôm nay (25/9), đã có gần 5.000 tàu với 28.000 ngư dân Quảng Ngãi vào bờ neo đậu. Số phương tiện đang hoạt động trên biển là 657 tàu với 6.207 ngư dân.

Cụ thể, vùng biển khu vực Vịnh Bắc Bộ 232 tàu/1.230 lao động; vùng biển Bắc biển Đông, Hoàng Sa 121 tàu/947 lao động; vùng biển giữa biển Đông, Trường Sa, nhà giàn ĐKI 205 tàu/3.249 lao động; vùng biển Nam biển Đông 76 tàu/644 lao động; vùng biển tỉnh Quảng Ngãi 23 tàu/37 lao động. Các phương tiện này đã nhận được thông tin cảnh báo của bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng.

Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để ứng phó hiệu quả với bão số 4, các cơ quan liên quan cần kêu gọi, vận động người dân cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn để không xảy ra thiệt hại khi bão đổ bộ đất liền và tình hình mưa lũ sau bão.

qngai1.jpg
Đến trưa ngày 25/9, đã  có gần 5.000 tàu với 28.000 ngư dân Quảng Ngãi vào bờ neo đậu

Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động, bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên kể từ 19 giờ ngày 26/9.

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển và trong khu vực ảnh hưởng của bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Hướng dẫn kịp thời cho ngư dân có tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm của bão. Hoàn thành việc kêu gọi tàu, thuyền trước 10 giờ ngày 26/9.

Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn; trong đó đặc biệt lưu ý việc tàu vận tải biển, tàu cá ngư dân neo đậu khu vực cửa Sa Cần, vùng biển Dung Quất, Sa Kỳ, Tịnh Hoà. Hoàn thành việc neo đậu, sắp xếp tàu, thuyền, lồng bè tại khu neo trú trước 08 giờ ngày 27/9.

Đối với công tác di dời, sơ tán người dân nằm trong vùng ảnh hưởng, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến sẽ di dời 24.571 hộ/ 84.426 khẩu tại các huyện, thị ven biển đến nơi trú ẩn an toàn và hoàn thành việc di dời, sơ tán trước 18 giờ ngày 27/9.

Riêng tại huyện đảo Lý Sơn, hiện có 51 lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân đã được đưa vào cảng neo đậu tàu thuyền để tránh bị hư hỏng, thiệt hại. Công tác di dời dân đến nơi an toàn phải hoàn thành trước 9 giờ ngày 27/9; thông báo và không để người dân ra khỏi nhà an toàn, nơi tránh trú bão cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6).

Trong khi đó, liên quan đến các hồ chứa nước đa phần đang ở mức thấp so với cao trình của hồ chứa. Trong đó, hồ chứa nước lớn là Nước Trong đang ở cao trình 113.54m (46% dung tích) và hồ thủy điện Đakđrinh mực nước hồ chứa đang ở cao trình 404.93m (82% dung tích).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kêu gọi tàu thuyền, sẵn sàng di dời dân ứng phó bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO