Quảng Ngãi: Hướng đến khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững

04/12/2017 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020 nhằm phát triển ngành khai thác thủy sản một cách bền vững, tạo điều kiện ổn định sinh kế lâu dài cho cư dân vùng ven biển và hải đảo.

Thả cá nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản
Thả cá nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản

​Theo kế hoạch đến năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành việc điều tra, đánh giá trữ lượng nguồn lợi thủy sản vùng biển ven bờ của tỉnh để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nguồn lợi thủy sản phục vụ cho việc quản lý và khai thác có hiệu quả, bền vững nguồn lợi thủy sản; hoàn thành việc quy hoạch, khoanh vùng khu vực cấm khai thác, vùng cấm khai thác thủy sản có thời hạn, đồng thời công bố danh mục các loại nghề cấm, đối tượng thủy sản cấm khai thác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; chấm dứt tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và sử dụng ngư cụ cấm khai thác để khai thác thủy sản.

Quản lý tốt việc khai thác ven bờ, phục hồi nguồn lợi hải sản vùng ven bờ, đặc biệt là một số loài thủy sản làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm thủy sản gắn với làng nghề truyền thống ở các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ngãi.

Để thực hiện kế hoạch này, các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho cộng đồng ngư dân ven biển, trong đó tập trung đối tượng là ngư dân khai thác ven bờ và đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, giá trị các nguồn tài nguyên sinh vật biển và tính đa dạng sinh học biển trong phát triển kinh tế - xã hội. Xác định vai trò, trách nhiệm của ngư dân nói riêng và công dân nói chung trong việc khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Đối với Khu bảo tồn biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi triển khai các giải pháp tăng cường bảo tồn và tái tạo san hô, thảm cỏ biển, cá cảnh tự nhiên và các loài thủy sinh quý hiếm khác nhằm làm cho khu bảo tồn này trở thành khu hệ sinh thái biển mang tính đa dạng sinh học cao phục vụ phát triển kinh tế biển, trong đó có phát triển du lịch.

Theo Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh có 5.541 tàu cá, với tổng công suất hơn 1,5 triệu CV, bình quân 277 CV/chiếc.

Tuy nhiên, tỷ lệ tàu cá hành nghề lưới kéo (giã cào) còn rất cao, chiếm hơn 34%, đã ảnh hưởng không tốt đến môi trường và nguồn lợi thủy sản. Cường lực khai thác cao, cơ cấu hành nghề chưa hợp lý, tình trạng ngư dân sử dụng xung điện, chất nổ để khai thác thủy sản vẫn còn dẫn đến nguồn lợi thủy sản vùng biển trong tỉnh ngày càng cạn kiệt, nhất là vùng biển ven bờ.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường nước gia tăng do các hoạt động của con người cũng khiến nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị cạn kiệt.

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hướng đến khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO