Quảng Ngãi: Hơn 90% các giáo xứ tích cực tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Lan Anh | 08/09/2021, 12:52

(TN&MT) - Qua 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, tại Quảng Ngãi đã có trên 90 % các giáo xứ đã thực hiện tốt việc ra quân ngày Chủ nhật xanh, dọn vệ sinh môi trường khu phố, xóm làng.

Ông Trần Hòa - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ tháng 11/2016, UBMTQ VN tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện các chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn ký kết chương trình phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Trong đó, các chức sắc, tín đồ Tin lành tại địa phương đã đóng góp thiết thực chung tay bảo vệ môi trường với ý thức trách nhiệm rất cao.

Cụ thể, giám mục các giáo phận đều tổ chức triển khai nội dung bảo vệ môi trường đến các khóa thường huấn cho các linh mục. Tại giáo xứ Bình Hải, giáo xứ Phú Hòa đã xây dựng 02 nhà máy nước sạch được khử trùng qua tia cực tím với công suất 2.000 lít/ngày đêm, tổng giá trị hơn 700 triệu đồng để phục vụ nhu cầu nước sạch tinh khiết cho đồng bào Công giáo trong giáo xứ và lương dân của thôn Phước Thiện và thôn Cộng Hòa.

Giáo dân Quảng Ngãi tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường bảo vệ khu dân cư

Đặc biệt, đến nay đã có trên 90 % các giáo xứ đã thực hiện tốt việc ra quân ngày Chủ nhật xanh, dọn vệ sinh môi trường khu phố, xóm làng. Các giáo dân thực hiện tốt công tác thu gom rác thải bỏ đúng nơi quy định; một số giáo xứ đã tham gia cùng chính quyền vận động bà con giáo dân và lương dân giữ vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp, thu gom rác thải tại các điểm và khu vực nhân dịp ngày môi trường thế giới, kêu gọi bà con đóng góp 20.000 đồng/hộ/tháng để có xe vận chuyển tập kết rác thải đến nơi quy định và xử lý.

Trong phong trào cũng xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như ông Nguyễn Quân thường trú tại thôn 3, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa là Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tự làm các thùng thu gom rác đặt ở nhiều vị trí trên cánh đồng ruộng thôn 3, xã Nghĩa Lâm và thông báo cho nhân dân trong thôn sau khi bón phân, bơm thuốc trừ sâu thì bỏ rác thải vào thùng đã đặt sẵn, góp phần lan tỏa phong trào tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH trong cộng đồng dân cư.

“Có thể thấy công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH được đồng bào các tôn giáo tỉnh Quảng Ngãi hưởng ứng rất tích cực và thực hiện với trách nhiệm cao, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo. Thời gian tới, chúng tôi kiến nghị ngành Tài nguyên & Môi trường có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo nâng cao năng lực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng mô hình điểm tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nhân rộng các mô hình ở cộng đồng phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo.” – ông Trần Hoà cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO