Quảng Ngãi: Hoàn thiện đề xuất đầu tư Dự án phát triển đô thị ven biển Miền Trung ứng phó BĐKH

19/02/2019 16:53

(TN&MT) - Ngày 18/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hoàn thiện đề xuất đầu tư “Dự án phát triển đô thị ven biển Miền Trung, hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu” trình Thủ tướng phê duyệt.

Thành phố Quảng Ngãi (Ảnh: M. Toàn)
Thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: M. Toàn

Theo đồ án quy hoạch mới, UBND tỉnh Quảng Ngãi định hướng sẽ điều chỉnh từ 4 phân khu chức năng của đồ án cũ thành 3 phân khu. Cụ thể: Khu đô thị mật độ cao; khu đô thị xanh và khu đô thị ven biển Miền Trung. Trong đó, lấy sông Trà Khúc làm điểm nhấn để xây dựng và phát triển TP. Quảng Ngãi theo hướng hiện đại, thông minh và sinh thái.

Theo đó, với sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng và Cơ quan phát triển AFD (Pháp), tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phát triển dự án đô thị ven biển của tỉnh từ nguồn vốn của Cơ quan AFD theo Công văn số 3036/UBND-CNXD của UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 30/5/2018.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, đề xuất căn cứ pháp lý hiện nay đã có sự thay đổi do các văn bản mới ban hành như: Nghị định 132/2018/NĐ-CP; Nghị định 97/2018/NĐ-CP đã thay thế Nghị định 16/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thiện lại đề xuất, cập nhật các văn bản mới và điều chỉnh tỷ lệ vay phù hợp theo quy định của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài.

Qua rà soát, đến thời điểm hiện nay, trần nợ công của tỉnh Quảng Ngãi được đánh giá đang ở mức trung bình thấp so với các tỉnh khác. Cụ thể, mức dư nợ vay của tỉnh hiện nay thấp hơn 20%. Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi có thu ngân sách được hưởng theo phân cấp lớn hơn chi thường xuyên. Theo đó, hạn mức dư nợ của Quảng Ngãi là 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp.

Cùng với đó, Dự án đầu tư phát triển đô thị ven biển Miền Trung, hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Quảng Ngãi, có thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2024 là điều kiện thuận lợi để bảo đảm cho khả năng vay vốn cho dự án đề xuất 20% hàng năm.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản số 507/BXD-PTĐT gửi UBND các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Ngãi yêu cầu, rà soát, nghiên cứu kỹ các nội dung góp ý của Cơ quan AFD đối với các hạng mục đang đề xuất, đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu chung của dự án, tăng cường khả năng kết nối với các dự án đã và đang đầu tư. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án tại các thành phố: Đông Hà (Quảng Trị), Tuy Hòa (Phú Yên) và TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) theo quy định của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. 

Dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu” nhằm phát triển hệ thống các đô thị ven biển Miền Trung của Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thông qua các hạng mực đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng của đô thị, bảo đảm khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo môi trường sống bền vững.

Tại Quảng Ngãi, phạm vi của dự án bao gồm các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, được thực hiện tại thành phố Quảng Ngãi gồm: Xây dựng tuyến kè dọc sông Trà Khúc, kết hợp chỉnh trang mở rộng công viên Ba Tơ tạo cảnh quan đô thị, chống ngập lụt cho khu dân cư đô thị dọc sông Trà Khúc; xây dựng tuyến kè dọc sông Bàu Giang (6km) chống ngập lụt khu dân cư sông Bàu Giang; xây dựng tuyến kè dọc sông Kinh Giang (4km) nhằm giảm nhẹ thiên tai và chống ngập lụt; các hồ điều hòa, Trạm bơm lưu vực phía Nam và phía Đông của TP. Quảng Ngãi chống ngập lụt cho thành phố trong mùa mưa; hệ thống đèn led ở một số tuyến đườngtrong thành phố và xây dựng công trình chợ đầu mối nông sản thực phẩm. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ về tư vấn kỹ thuật và các hoạt động khác nhằm tăng cường năng lực cho chính quyền và cộng đồng địa phương nâng cao hiệu quả của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hoàn thiện đề xuất đầu tư Dự án phát triển đô thị ven biển Miền Trung ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO