Tiếng dân

Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân “khát” nước sạch giữa thành phố

Võ Hà 28/04/2023 - 10:48

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) phải sống trong tình trạng “khát” nước sạch.

Nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn

Gia đình ông Trần Nhì (78 tuổi, trú thôn Cổ Lũy – Làng Cá, xã Nghĩa Phú) có 8 người nhưng hàng chục năm nay ông phải mua nước về nấu ăn và uống, còn nước sinh hoạt ông dùng máy bơm trực tiếp lên bồn rồi lọc lại để sử dụng. Mỗi tháng, gia đình ông mất khoảng hơn 500.000 đồng tiền mua nước sạch về sử dụng.

Ông Trần Nhì cho biết, hàng chục năm nay cứ đến mùa mưa gia đình ông dùng lu, chậu hứng nước mưa để dùng, còn mùa nắng nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nên phải mua nước sạch về sài, rất tốn kém. Không chỉ riêng gia ông, mà rất nhiều người dân ở đây cũng bị tình trạng này, nên rất lo lắng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

nuoc2.jpg
Nước ở xã Nghĩa Phú được người dân bơm từ máy lên có màu vàng và có cặn dưới đáy

“Mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho người dân có nước sạch để sử dụng, chứ người dân ở đây khổ quá”, ông Nhì nói.

Còn tại thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú có hàng trăm hộ dân đang sử dụng nguồn nước do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cấp. Tuy nhiên, nguồn nước do trung tâm cung cấp không đảm bảo, bị nhiễm phèn và thiếu nước vào mùa nắng nóng. Trong khi vừa sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng, vừa đóng tiền phí sử dụng nước nên người dân rất bức xúc.

nuoc5.jpg
Việc sử dụng nước không đảm bảo khiến người dân lo lắng ảnh hưởng đến sức khoẻ

Ông Võ Văn Chớ (55 tuổi, trú thôn Cổ Lũy Nam) chia sẻ: Hiện tại dùng nước do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cấp nhưng vẫn bị nhiễm phèn nên gia đình ông phải dùng qua 2 hệ thống lọc mới dám sử dụng.

“Cứ đến mùa nắng nóng, sẽ bị mất nước vài lần. Khi có lại thì nước có màu đỏ, đôi lúc có màu đen nên tôi gọi điện cho quản lý nhà máy nước của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi phản ánh”. Ông Chớ nói.

Mong có nước sạch để sử dụng

Bà Võ Thị Lệ Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết, hằng năm cứ đến mùa hè thì nước ở xã Nghĩa Phú lại khan hiếm, người dân phải đi mua nước về sử dụng rất tốn kém. Một gia đình, sử dụng nước 1 ngày tốn khoảng từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP.Quảng Ngãi và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi về tình trạng thiếu nước sạch và nước máy vẫn bị nhiễm phèn để trung tâm có hướng giải quyết và khắc phục.

nuoc4.jpg
Người dân làm hệ thống lọc nước để bớt phèn

“Địa phương mong muốn chính quyền các cấp tạo điều kiện cho bà con nhân dân xã Nghĩa Phú có nguồn nước sạch để sử dụng trong thời gian sớm nhất”, bà Thu bày tỏ.

Theo UBND TP.Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn xã Nghĩa Phú có hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Nghĩa Phú do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi quản lý, vận hành và cung cấp nước cho gần 400 hộ dân ở 3 thôn Thanh An – Phú Thọ, thôn Cổ Lũy Nam và thôn Cổ Lũy - Làng Cá. Tuy nhiên, nguồn nước cung cấp lại không đảm bảo do bị nhiễm mặn, nhiễm phèn và thiếu nước vào mùa nắng nóng.

Người dân ở xã Nghĩa Phú mong muốn có nước sạch để sử dụng, đặc biệt là người dân tại thôn Cổ Lũy – Làng Cá. Mặc dù, Công ty CP cấp thoát nước và XD Quảng Ngãi đã xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước của công ty đi qua địa bàn thôn Cổ Lũy – Làng Cá để cung cấp nước cho nhân dân xã Nghĩa An nhưng lại không cung cấp được cho người dân thôn Cổ Lũy – Làng Cá, xã Nghĩa Phú. Do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hạ tầng đường ống trên địa bàn xã Nghĩa Phú từ nguồn kinh phí của Nhà nước.

Theo đó, để cung cấp nước sạch từ nguồn nước của Công ty CP cấp thoát nước và XD Quảng Ngãi, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi phải mua nước sạch của công ty tại đồng hồ tổng để cung cấp lại cho người dân. Nhưng thủ tục vẫn chưa xong nên chưa thể cấp nước sạch cho người dân sử dụng được.

nuoc6.jpg
Hệ thống cấp nước sạch xã Nghĩa Phú

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện tại trung tâm đang chờ Công ty CP cấp thoát nước và XD Quảng Ngãi xây dựng phương án giá và giá bán nước sạch để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt. Sau đó, trung tâm sẽ mua lại và cấp nước cho người dân sử dụng.

“Liên quan đến vấn đề người dân sử dụng nước của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi bán nhưng vẫn bị nhiễm phèn, do nguồn nước lấy lên tại trạm cấp nước sạch xã Nghĩa Phú không đảm bảo, phèn quá nhiều. Chúng tôi phải xử lý rất nhiều lần rồi mới cung cấp cho người dân sử dụng, cứ đến mùa nắng nước ở đây lại bị tình trạng như thế này nặng hơn. Dù nhiều lần, trung tâm đề xuất lấy nguồn nước ở nơi khác để cung cấp cho người dân sử dụng, nhưng người dân người dân ở nơi được lấy nước không đồng tình”. Ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân “khát” nước sạch giữa thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO