Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân đảo Bé thiếu nước ngọt

13/05/2018 18:44

(TN&MT) - Gần một tháng qua, 110 hộ dân đảo Bé (tức xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phải sống trong tình cảnh khổ sở thiếu nước sinh hoạt do nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt gặp sự cố.

Hệ thống lọc nước tại đảo Bé, huyện Lý Sơn bị gặp sự cố, khiến người dân thiếu nước ngọt
Hệ thống lọc nước tại đảo Bé, huyện Lý Sơn bị gặp sự cố, khiến người dân thiếu nước ngọt

Nằm giữa biển cả, diện tích tự nhiên của đảo Bé (tức xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chỉ khoảng 67 ha. Do điều kiện thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt với cấu tạo địa chất toàn đá nên đảo không có mạch nước ngầm. Do vậy, 110 hộ với trên 500 khẩu sinh sống trên đảo Bé quanh năm luôn canh cánh nỗi lo thiếu nước ngọt.

Để giải quyết phần nào tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân xã đảo, năm 2012, công ty DOSANVINA tài trợ xây dựng Nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo Bé với vốn đầu tư hơn 1 triệu USD. Nhà máy gồm 2 tổ máy có công suất lọc 200 mét khối/ngày đêm để cung cấp nước sinh hoạt cho trên 100 hộ dân đảo Bé. Nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt không những nâng cao chất lượng cuộc sống các hộ dân đang sinh sống trên đảo, mà còn đẩy mạnh việc phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và du lịch của địa phương.

Thế nhưng, gần một tháng qua, do hỏng lõi lọc thô R.O nên 1 trong 2 tổ máy thuộc hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt không thể hoạt động. Máy còn lại hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho người dân. Hàng ngày, người dân ở đây phải mang can đến nhà máy canh chừng để lấy nước nhưng vẫn không được vì nước bơm quá yếu.

Bà Nguyễn Thị Phúc, trú khu dân cư số 3 xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn cho biết, nhà máy lọc nước gặp sự cố nên những ngày qua các hộ dân phải sử dụng can nhựa lên tận nhà máy lấy nước về dùng. Thiếu nguồn nước ngọt đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Người dân đảo Bé phải mang can nhựa đến nhà máy lấy nước về sử dụng
Người dân đảo Bé phải mang can nhựa đến nhà máy lấy nước về sử dụng

“Khi nhà máy chưa hư hỏng, nước ngọt được dẫn về tận nhà nhưng hơn nửa tháng nay các hộ dân phải lên tận nhà máy để lấy nước. Mỗi lần lấy cũng chỉ được vài ba can nên phải tiết kiệm nước tối đa”- bà Phúc cho biết.

Ông Đặng Yên, (73 tuổi), trú xã An Bình lo lắng, từ khi có nhà máy chỉ ít hộ dân sử dụng bể chứa nước mưa, do đó khi nhà máy không hoạt động phần lớn các hộ dân đều thiếu nước sinh hoạt, trong khi mùa nắng nóng đang bắt đầu. Nếu tình trạng này kéo dài người dân phải mua nước ngọt từ đảo lớn chở qua với giá 200 ngàn đồng/mét khối.

Ông Nguyễn Văn Lê- Chủ tịch UBND xã An Bình (huyện đảo Lý Sơn) cho biết: Xã đã liên hệ với nhà tài trợ cử cán bộ kỹ thuật tiến hành kiểm tra, khắc phục sự cố. Tuy nhiên, thiết bị chuyên dụng của nhà máy này phải nhập ngoại nên thời gian khắc phục sẽ kéo dài.

“Theo thông báo của nhà tài trợ, thời gian sửa chữa thay mới thiết bị kéo dài từ 2-3 tháng, khoảng thời gian này người dân xã đảo sẽ thiếu nước sinh hoạt. Giải pháp trước mắt là UBND xã tổ chức vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước ngọt, chỉ sử dụng nước ngọt vào những hoạt động thiết yếu trong thời gian chờ khắc phục sự cố tại nhà máy lọc nước”- ông Lê cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân đảo Bé thiếu nước ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO