Quảng Ngãi: Đôn đốc hoàn thành công trình vượt lũ, chống lũ an toàn trước 31/8

Lan Anh| 16/04/2021 17:21

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư các công trình thủy lợi đang thi công phải có biện pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành vượt lũ, chống lũ an toàn trước ngày 31/8.

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương, đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi; triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình trước, trong mùa mưa, lũ năm 2021.

Các chủ đầu tư các công trình thủy lợi có biện pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công xây dựng, đảm bảo hoàn thành tiến độ thi công vượt lũ, chống lũ an toàn trước ngày 31/8/2021; xây dựng và triển khai phương án ứng phó thiên tai cho công trình nhằm đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

Công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang trong quá trình thi công

Công văn cũng yêu cầu Sở NN&PTNT đôn đốc việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước trong giai đoạn xây dựng (xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp) theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý khai thác, đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi và tổng hợp danh mục các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa, lũ năm 2021, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi trước mùa mưa, lũ năm 2021 đối với các công trình thủy lợi được UBND tỉnh phân cấp quản lý; báo cáo kết quả kiểm tra về Sở NN&PTNT trước ngày 15/7/2021; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi đối với các công trình được UBND tỉnh phân cấp quản lý.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi trước, trong mùa mưa, lũ. Đối với các hồ chứa nước có cửa van điều tiết lũ phải quan trắc 4 lần/ngày và tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn,…

Quảng Ngãi yêu cầ các hồ chứa nước có cửa van điều tiết lũ phải quan trắc 4 lần/ngày, tính toán lưu lượng nước để đảm bảo an toàn chống lũ

Trong đợt mưa lũ năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi phải khẩn cấp yêu cầu chủ đầu tư đập dâng Trà Khúc dừng thi công do không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu. Theo cam kết của Ban quản lý và chỉ đạo của UBND tỉnh, thì đến ngày 31/8/2020 là thời điểm dừng công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc để thực hiện phòng chống lũ, tháo dỡ các công trình tạm, thanh dòng và có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình. Tuy nhiên, qua kiểm tra ngày 4/9/2020 thì chủ đầu tư vẫn triển khai thi công và chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đôn đốc hoàn thành công trình vượt lũ, chống lũ an toàn trước 31/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO