Quảng Ngãi: Đối thoại bất thành, rác thải vẫn tiếp tục “ngập” sâu (!)

10/07/2018 23:44

(TN&MT)- Ngày 10/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi đối thoại với người dân sống xung quanh Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm xung quanh bãi rác dẫn tới hành động chặn xe rác vào nhà máy trong mấy ngày qua.  

Tại buổi đối thoại, các hộ dân chất vấn: Vì sao nhà máy xử lý xây dựng chưa xong nhưng đã cho tiếp nhận rác, dẫn đến rác chở về phải đổ ngoài bãi chứa tạm, gây ra hôi thối?. Khoảng cách cho xây dựng nhà máy xử lý  tại bãi chứa chỉ cách khu dân cư chưa đến 200m có đúng quy định? Việc xử lý của Công ty xây dựng Miền Bắc như thế nào mà ruồi nhặng ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân?
 

Rác nằm đầy khắp các tuyến đường nội thành Quảng Ngãi
Rác nằm đầy khắp các tuyến đường nội thành Quảng Ngãi

Ông Trần Bình Minh (xóm 4, thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ) bức xúc, hàng chục năm nay người dân sống ở khu vực bãi rác này phải chịu đựng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác. Đến lúc này, người dân chúng tôi không thể chịu được nữa nên phải chặn xe chở rác. Bà con không cho đổ rác và chất thải ở đây nữa vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân, thậm chí là lớp con cháu sau này.
 

Ông Nguyễn Quốc Tân, PGĐ Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi giải thích tại buổi đối thoại.
Ông Nguyễn Quốc Tân, PGĐ Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi giải thích tại buổi đối thoại.

Đại diện chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi giải thích: Việc cho xây dựng nhà máy xử lý là tại vị trí được quy hoạch từ nhiều năm trước và được cấp có thẩm quyền của tỉnh phê duyệt. Quá trình xử lý rác tại bãi chứa tạm của Công ty xây dựng Miền Bắc chưa đảm bảo. Vì vậy, trong thời gian đến sẽ chỉ đạo và yêu cầu doanh nghiệp làm tốt hơn. Ông Tân mong bà con thông cảm, cho xe chở vào bãi đổ để giải quyết số rác tồn đọng trong mấy ngày qua ở các địa phương.
 

Quang cảnh buổi đối thoại với người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ.
Quang cảnh buổi đối thoại với người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ.

Còn ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Công ty xây dựng Miền Bắc chia sẻ, công ty cũng đang rất khó khăn khi vừa xây dựng và vừa tổ chức tiếp nhận thế này. Nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra mùi hôi thối vừa rồi là do có giông lốc nên bạt phủ bị tốc nhưng chưa phủ lại kịp, rất mong bà con chia sẻ cho xe thu gom vào đổ. Công ty cam kết trong những ngày tới sẽ xử lý số rác thải đưa về chứa tạm tại đây tốt hơn để giảm mùi hôi thối.
 

Không đồng tình với lời giải thích mà các cấp ngành đưa ra, người dân đã bỏ dở buổi đối thoại ra về với lời nhắn sẽ tiếp tục chặn xe không cho vào đổ bãi đổ. Và như vậy sau gần 4 ngày bị dồn ứ vẫn chưa thể được thu gom. Nên những ngày đến, 4 huyện thành Quảng Ngãi rác thải sẽ tiếp tục "ngập" sâu hơn.
 

Những ngày đến, 4 huyện thành Quảng Ngãi rác thải sẽ tiếp tục 'ngập' sâu hơn.
Những ngày đến, 4 huyện thành Quảng Ngãi rác thải sẽ tiếp tục "ngập" sâu hơn.

"Chúng tôi chỉ yêu cầu khi nào nhà máy hoàn thành, xử lý dứt điểm mùi hôi thối mới được tiếp nhận rác, còn không phải di dời người dân đi nơi khác", một người dân bức xúc.
 

Trước đây, bãi rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) có tổng diện tích khoảng 28ha, do Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho TP. Quảng Ngãi và 3 huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Sơn Tịnh. Đến cuối năm 2017, bãi rác đứng trước nguy cơ quá tải do các hầm chứa của bãi rác Nghĩa Kỳ đã gần đến giới hạn chứa rác. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cắt 1 phần diện tích (11ha) để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc (gọi tắt Công ty xây dựng Miền Bắc) đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ.
 

Đến gần cuối tháng 3/2018, việc tiếp nhận và xử lý rác tại bãi Nghĩa Kỳ được chuyển giao cho Công ty xây dựng Miền Bắc đảm nhận. Tuy nhiên, nhà máy xử lý hiện vẫn chưa xây dựng xong, vì vậy Công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm. Cách đây 4 ngày, do hố tạm bị đầy nên Công ty cho xới lên để phu thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối.


Từ tối 06/7 đến nay, người dân ở gần khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ đã chặn không cho xe chở rác nên Công ty Môi trường Quảng Ngãi  không thể thu gom. Đến thời điểm này, riêng địa bàn TP. Quảng Ngãi ước trên 1.000 tấn rác bị ứ đọng tại các điểm tập kết tạm.
 

Trong ngày 09/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc khẩn trương thi công hoàn thành Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ, đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ cam kết trong tháng 9/2018. Riêng đối với 3 hạng mục: Xưởng phân loại và xử lý rác, xưởng ủ rác và xưởng sản xuất phân vi sinh phải hoàn thành, vận hành trong tháng 7/2018.
 

Thống nhất việc Công ty xây dựng thêm 01 hố lưu giữ rác tạm thời như đề nghị của Sở Xây dựng… Có giải pháp xử lý môi trường (mùi hôi, sự cố do nước mưa chảy tràn,…) tại hố lưu giữ rác tạm thời đảm bảo hiệu quả, an toàn về môi trường.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đối thoại bất thành, rác thải vẫn tiếp tục “ngập” sâu (!)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO