Quảng Ngãi: Đìu hiu vụ hoa Tết, nhiều nhà vườn lo thất thu

Lan Anh| 02/02/2021 13:02

(TN&MT) - Hết dịch bệnh, bão lụt lại đến mưa lạnh…chưa năm nào người trồng hoa ở tỉnh Quảng Ngãi phải đối mặt với nhiều khó khăn như năm nay. Vậy mà, công sức chăm bón cả năm sắp “đổ sông, đổ bể” khi hầu hết các vườn hoa Tết ở Quảng Ngãi đang ế ẩm, nhiều nơi vẫn chưa có thương lái đến đặt hoa.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng làng hoa Tết ở Quảng Ngãi như làng hoa Nghĩa Hiệp, làng hoa Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi vắng hoe, thương lái, khách dạo mua vắng hẳn. Theo chia sẻ của một số người trồng hoa Tết lâu năm, thời điểm này năm ngoái hoa đã được thương lái đặt mua hết và chỉ đợi ngày xuống phố. Nhưng năm nay, hầu hết các vườn hoa Tết ở Quảng Ngãi hiện vẫn đang ế ẩm, nhiều hộ trồng hoa vẫn chưa có thương lái đến đặt.

Vườn hoa tết vắng bóng thương lái đến hỏi mua

Anh Nguyễn Văn Hạnh (thôn Long Vĩnh, xã Bình Long, huyện Bình Sơn) trồng 1.000 chậu hoa cúc cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu cho biết, để có có một chậu bông nở to, dáng chuẩn, thì ngoài tưới phân, nước còn phải biết châm thuốc đúng cách, phải tỉa bớt những nụ nhỏ. Năm nay việc trồng hoa Tết gặp rất nhiều khó khăn. Thời tiết khắc nghiệt, mưa lạnh, bão lũ thường xuyên dẫn đến làm hư hoa, chậm trổ bông. Đến lúc thu hoạch thì lại trúng thời điểm dịch bùng phát.

So với mọi năm trước, giá hoa năm 2021 có phần giảm. Mỗi chậu hoa cúc đại đóa có đường kính 50cm năm 2020 thì giá khoảng 120.000 đồng/chậu, năm nay giảm còn khoảng 100.000 đồng/chậu, vậy mà cũng không có thương lái hỏi mua.

Chưa năm nào người trồng hoa Tết lại vất vả như năm nay

“Chưa năm nào trồng hoa vất vả như năm nay. Vậy mà cho đến giờ chỉ mới có 300 chậu được thương lái đặt mua, số còn lại gia đình phải tự mang xuống phố bán lẻ. Tôi chỉ mong nhất bán hết được số hoa này thì mới có lời chút đỉnh sắm sửa Tết rồi lấy vốn cho năm sau. Còn nếu không bán được thì chắc chắn sẽ lỗ, chưa kể công sức bỏ ra cả năm”– anh Hạnh buồn rầu cho biết.

Làng hoa Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa được xem là thủ phủ hoa của tỉnh Quảng Ngãi. Mỗi năm, hơn 700 hộ trồng hoa nơi đây cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục ngàn chậu hoa. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, kinh tế giảm sút nên các hộ trồng hoa giảm sản lượng gần một nửa so với năm ngoái. Giữa những vườn hoa hồng, hoa cúc đang ngập tràn sắc xuân thì khuôn mặt những người trồng hoa ở đây lại chất chứa bao lo âu, buồn bã… bởi với họ vụ hoa Tết là tâm huyết lớn nhất trong năm.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ hoa khá ảm đạm.

Ông Trần Văn An - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp chia sẻ, năm nay bão số 9 đã gây nhiều thiệt hại cho người trồng. Sau đó bà con cũng dốc sức chăm bón với hy vọng vụ hoa tết sẽ mang lại thu nhập khá. Tuy nhiên những ngày qua, dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi nên việc tiêu thụ có phần chững lại.

“Thời điểm này mọi năm rất nhộn nhịp nhưng năm nay do dịch bệnh nên thương lái thưa vắng hơn, cũng có tình trạng tiểu thương ép giá nhà vườn. Họ sợ mua giá cao, không bán được thì sẽ càng thua lỗ”, ông An chia sẻ.

Dạo một vòng quanh những điểm bán hoa Tết ở TP.Quảng Ngãi, hình ảnh chúng tôi bắt gặp được chỉ là cái lắc đầu ngán ngẩm của người bán hoa Tết. Nhiều nhà vườn đã đưa hoa xuống phố được vài hôm nhưng đến nay vẫn chỉ bán được vài ba chậu. Có người đến giờ vẫn chưa bán được chậu nào.

Người bán hoa ở  Quảng Ngãi buồn rầu vì vắng khách

Ông Trần Thiên Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, để phục vụ cho thị trường Tết, toàn huyện năm nay có khoảng 6000 hộ tham gia trồng hoa, trung bình mỗi hộ trồng được khoảng 100 chậu hoa cúc đại đóa và hoa hồng cùng nhiều loại hoa khác.

“Những năm trước, nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên năm nay thực tế cho thấy, thị trường hoa vẫn khá ảm đạm. Thường thì vào dịp này thương lái các tỉnh, thành ở miền Trung và Tây Nguyên đã đến hỏi đặt mua hoa và vận chuyển đi các địa phương để phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021. Nhưng năm nay sức mua vẫn ì ạch, khiến người trồng hoa trong tâm trạng rất lo lắng.”- ông Thanh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đìu hiu vụ hoa Tết, nhiều nhà vườn lo thất thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO