Xã hội

Quảng Ngãi: Điện chưa về với bà con H’re

Võ Hà 25/03/2024 - 17:59

Hàng chục hộ người đồng bào H’re sinh sống tại hai tổ Đèo Ải và Đồng Lớn, thôn Nước Đang, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đang mong mỏi có điện lưới quốc gia cho sinh hoạt, sản xuất, nhằm cải thiện cuộc sống.

Thôn Nước Đang, xã Ba Trang gồm 3 tổ nhưng có đến hai tổ chưa có điện lưới quốc gia (tổ Đồng Lớn và tổ Đèo Ải). Tổ Đồng Lớn cách trung tâm xã khoảng 12km, tổ Đèo Ải cách 17km. Hai tổ này có 47 hộ dân là người H’rê với 95% dân số thuộc diện nghèo. Do địa hình đồi núi hiểm trở, đến nay, tại đây vẫn chưa có điện lưới quốc gia. Không có điện, đời sống đồng bào rất nhiều khó khăn, gần như tách biệt với cuộc sống bên ngoài.

dien1.jpg
Khu vực tổ Đèo Ải nghèo khó và lạc hậu vì vẫn chưa có điện

Để có ánh sáng sinh hoạt, người dân dùng đèn pin, đèn dầu thắp sáng. Một số hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời hoặc bình ắc quy nhưng chỉ đủ thắp sáng một bóng điện. Đây cũng chính là lý do khiến đời sống của bà con ở hai tổ này vẫn quanh quẩn với thiếu thốn, thậm chí lạc hậu.

Anh Phạm Văn Huê (Tổ Đèo Ải, thôn Nước Đang, xã Ba Trang) cho biết, khu vực Đèo Ải cách trung tâm xã khoảng gần 20km đường bộ. Vì chưa có điện nên bà con thường sử dụng đèn pin, đèn dầu để thắp sáng, phục vụ sinh hoạt và dùng củi để nấu nướng.

dien2.jpg
Người dân phải dùng đèn pin để thắp sáng nấu ăn

Thời gian gần đây, một số hộ dân đã sử dụng năng lượng điện mặt trời. Vào mùa nắng, bằng cách lắp pin để thu năng lượng trên mái nhà, người dân có thể để thắp sáng một bóng điện trong khoảng vài giờ. Tuy nhiên, vào mùa mưa, trời âm u kéo dài, năng lượng mặt trời cũng không đủ để sử dụng.

“Ở đây từ xưa đến giờ bà con không biết đến ti vi, tủ lạnh hay nồi cơm điện. Được dùng những thiết bị hiện đại đó là điều quá xa xỉ, là mơ ước”, anh Huê nói.

Là tổ xa nhất của xã Ba Trang, 100% hộ dân sống dựa vào nông – lâm nghiệp, nhưng không có điện lưới quốc gia nên bà con Tổ Đèo Ải rất khó xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bởi các thiết bị phục vụ sản xuất không thể sử dụng. Việc học hành của các em học sinh cũng bị hạn chế.

“Mấy chục năm qua, dù có nhiều diện tích đất để canh tác, trồng trọt, chăn nuôi, nhân dân chăm chỉ nhưng vì thiếu điện mà cuộc sống bà con vẫn cứ bị cái đói, cái nghèo đeo đẳng. Mong muốn của người dân nơi đây là các cấp có thẩm quyền nhanh chóng xem xét, sớm bố trí nguồn vốn đầu tư đường điện để phục vụ người dân trong sản xuất, sinh hoạt, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống” -Anh Phạm Văn Dung, người dân tổ Đèo Ải chia sẻ.

Chưa có điện ảnh hưởng rất lớn tới đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Không có điện, không có sóng điện thoại, bà con rất khó tiếp cận các mô hình kinh tế, nắm bắt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

dien3.jpg
Pin mặt trời lắp trên mái nhà để thắp sáng bóng đèn nhưng mùa mưa không có để sử dụng

Chủ tịch UBND xã Ba Trang Phạm Văn Thích cho biết, xã Ba Trang, là một xã miền núi, nơi có nhiều người đồng bào dân tộc H’re sinh sống lâu đời. Thế nhưng, hiện một số vùng ở xã Ba Trang vẫn chưa được phủ điện lưới quốc gia, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Nguyên nhân chủ yếu tại 2 tổ Đèo Ải và Đồng Lớn chưa có điện là do khu vực các tổ này ở trong núi sâu, đi lại khó khăn, bất tiện khi thi công lưới điện. Đồng thời, việc giải phóng hành lang khó khăn, cần phải có nguồn kinh phí lớn.

Không chỉ riêng xã Ba Trang, hiện tại ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi còn có một số khu vực ở xã Ba Giang, Ba Tô chưa được phủ lưới điện với tổng số hơn 180 hộ dân. Việc cấp điện những khu vực này rất khó khăn nên phương án dời bà con từ vùng núi cao về nơi xuống thấp hơn được chính quyền tính đến.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh, huyện hiểu rõ những khó khăn, thiếu thốn của các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, với nguồn lực của địa phương thì không thể xây dựng các khu tái định cư, chuyển bà con về sinh sống.

“Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại khu vực miền núi, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh, các ban ngành liên quan ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng các khu tái định cư tập trung, đảm bảo đời sống người dân”, ông Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Điện chưa về với bà con H’re
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO