Quảng Ngãi: Dai dẳng thực trạng chậm cấp sổ đỏ cho dân

Lan Anh| 09/06/2021 18:04

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng nghìn hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng đã gây bức xúc cho người dân tỉnh Quảng Ngãi. Nguyên nhân được chỉ ra là do sự buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, dẫn đến việc xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu gặp nhiều khó khăn và kéo dài thời gian giải quyết.

Trên 90% hồ sơ giải quyết trễ hẹn

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi chủ trì về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN QSDĐ) lần đầu trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành phần lớn hồ sơ giải quyết đều trễ hẹn.

Cụ thể, trong năm 2020, tổng số hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu của hộ gia đình, cá nhân (công dân) Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh thành phố Quảng Ngãi thực hiện tiếp nhận, giải quyết là 2.480 hồ sơ, trong đó có 675 hồ sơ tiếp nhận từ năm 2019 tồn đọng chuyển qua giải quyết trong năm 2020. Thế nhưng chỉ có 632 hồ sơ đã giải quyết, trong đó có 36 hồ sơ giải quyết đúng hẹn, 596 hồ sơ giải quyết trễ hẹn, chiếm 94,3%. Có 988 hồ sơ không đủ điều kiện xử lý, đã thực hiện trả lại cho công dân.

Còn tại huyện Nghĩa Hành, trong năm 2020, Văn phòng đăng ký đất đai- Chi nhánh huyện tiếp nhận, giải quyết 251 hồ sơ đăng ký cấp GCN QSDĐ lần đầu của hộ gia đình, cá nhân. Đã giải quyết, trao trả cho công dân 136 hồ sơ, trong đó có 40 hồ sơ đúng hẹn và 96 hồ sơ trễ hẹn (chiếm tỷ lệ 70,6%); 28 hồ sơ đang thụ lý chưa có kết quả giải quyết.

Thực trạng chậm giải quyết, cấp sổ đỏ cho người dân tồn tại dai dẳng ở Quảng Ngãi

Theo đoàn kiểm tra liên ngành, bình quân giải quyết hồ sơ chậm trễ ở xã, phường từ 2 đến 4 tháng, có một số trường hợp thời gian lưu giữ hồ sơ tại cấp xã trên 6 tháng đến 12 tháng mới chuyển kết quả giải quyết lại cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục giải quyết. Khi lên đến phòng TN&MT, có nhiều hồ sơ thời gian giải quyết chậm trễ từ 20-40 ngày; có trường hợp thời gian lưu giữ hồ sơ tại phòng lên đến 7 - 10 tháng.

Bên cạnh đó, tại huyện Nghĩa Hành, qua kiểm tra chi tiết hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện còn cho thấy quy trình và thời gian giải quyết một số hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận lần đầu của công dân chưa đảm bảo quy định pháp luật.

Đơn cử như hồ sơ của bà Nguyễn Thị Hằng Nga tại thị trấn Chợ Chùa cho thấy diễn biến giải quyết hồ sơ như sau: Đơn kê khai đăng ký chủ sử dụng đất ký ngày 5/2/2018. Đến ngày 13/7/2018 (sau 5 tháng) mới tổ chức lấy ý kiến khu dân cư. Và đến ngày 14/12/2018 UBND TT Chợ Chùa mới thực hiện niêm yết công khai hồ sơ và ngày 15/1/2019 mới ký xác nhận vào đơn. (tính tổng thời gian hồ sơ bà Nga thực hiện TTHC tại UBND thị trấn là 344 ngày).

Cũng hồ sơ này đến ngày 10/6/2020 (thời gian 512 ngày sau khi có kết quả giải quyết của UBND thị trấn), bà Nga mới mang đến nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND huyện Nghĩa Hành và đến ngày 18/11/2020, UBND huyện ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hằng Nga (tổng thời gian thực hiện TTHC hồ sơ của bà Nga là 931 ngày)…

Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm từng cá nhân

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, một số địa phương buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện không đúng quy định pháp luật đất đai, dẫn đến tình trạng đất đai bị lấn chiếm, bị chiếm đoạt, xảy ra tranh chấp, kiện tụng, tỷ lệ đơn thư khiếu nại về đất đai rất lớn.... Tuy nhiên, việc quy trách nhiệm cho cơ quan, cá nhân để xảy ra sai sót trong quản lý đất đai khó khăn, vì trải qua thời gian dài và sự thay đổi nhiều lần của pháp luật đất đai…

Ông Đặng Văn Minh đề nghị xử lý, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan

Theo ông Minh, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế này vừa có yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó chủ yếu là do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, dẫn đến việc xác nhận hồ sơ cấp GCN QSDĐ lần đầu gặp nhiều khó khăn và kéo dài thời gian giải quyết.

“Về mặt quản lý nhà nước, việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ là thuộc trách nhiệm của UBND thành phố Quảng Ngãi, của UBND huyện Nghĩa Hành và người đứng đầu 2 địa phương này.”- ông Minh nhấn mạnh.

Do đó, ông Minh yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất đối với một số địa phương còn lại để đánh giá toàn diện và báo cáo UBND tỉnh về tình hình cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về số lượng hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ lần đầu hiện nay trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu trường hợp chưa được giải quyết trước ngày 30/6/2021.

Sở TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương nhanh chóng cấp GCN QSDĐ lần đầu theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất cách xác nhận nguồn gốc đất, hồ sơ cấp lần đầu GCN QSDĐ lần đầu theo đúng quy định.

“Việc để xảy ra chậm trễ, tiêu cực, những nhiễu trong giải quyết thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu liên quan đến cơ quan, địa phương nào thì thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Do đó, tôi yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh”- ông Minh đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Dai dẳng thực trạng chậm cấp sổ đỏ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO