Quảng Ngãi: Chưa được giao đất, doanh nghiệp ngang nhiên san lấp mặt bằng

10/08/2019 18:27

(TN&MT) - Mặc dù, còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận, chưa thực hiện đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng và chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai. Thế nhưng, Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Gia An vẫn tiến hành san lấp mặt bằng để thực hiện dự án khu dân cư, gây bức xúc cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ chưa xong thủ tục pháp lý về đất đai nhưng doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng
Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ chưa xong thủ tục pháp lý về đất đai nhưng doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng

Ngày 30/1/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Quyết định số 91/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ, tại thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, với tổng diện tích 9,388ha. Dự án do Công ty CP Bất động sản Gia An (trụ sở tại TP. Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư.

Đến ngày 14/6/2019, UBND huyện Tư Nghĩa ra thông báo thu hồi đất số 1544/TB-UBND, với lý do để thực hiện công trình Khu dân cư nông thôn mới Gia An. Thời gian điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ, có khoảng 87 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay còn khoảng 30 hộ chưa đồng ý phương án bồi thường của chủ đầu tư với lý do giá đền bù, hỗ trợ đất lúa quá thấp so với giá hiện tại.

Bà Võ Thị Phố (trú ở An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) bức xúc, trong khi nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý chấp thuận đền bù, nhưng Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Gia An đã triển khai san lấp mặt bằng. Hoạt động này làm bồi lấp mương tưới tiêu, nhiều thửa ruộng xanh tốt đang trong giai đoạn đón đòng, trổ bông khiến người dân rất bức xúc.

Không chỉ riêng gia đình bà Phố, mà gia đình ông Nguyễn Thành Hạnh trú ở An Hội Nam 1, cũng trong tình cảnh tương tự, gia đình hiện có hơn 3 sào đất lúa (500m2/sào), theo đơn giá đền bù chủ đầu tư đưa ra là 74 triệu đồng/sào thì ông vẫn chưa đồng ý.

Nhiều diện tích lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông buộc người dân phải cắt để nhường đất cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng
Nhiều diện tích lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông buộc người dân phải cắt để nhường đất cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng

Theo ông Hạnh, “Cách đây vài năm chính quyền đã thu hồi của gia đình tôi hơn 1 sào đất ruộng để làm đường dẫn lên cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng với đơn giá 70 triệu đồng/sào. Thiết nghĩ đây là chủ trương của Nhà nước nên gia đình tôi đồng ý nhận tiền đền bù, giao đất cho chính quyền”.

“Tuy nhiên, theo tôi biết dự án khu dân cư là doanh nghiệp lấy đất lúa để làm khu dân cư bán, thì với đơn giá đó tôi không đồng ý. Tôi đề nghị chủ đầu tư phải có đơn giá đền bù hợp lý, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân để chúng tôi ổn định cuộc sống sau này. Gia đình tôi bao đời nay làm nông, đây là diện tích đất lúa cuối cùng của gia đình, với số tiền đền bù này thì tôi biết làm gì để sinh sống sau này”- ông Hạnh nói.

Cũng theo bà Võ Thị Phố, nếu chính quyền lấy đất để mở trường học, trạm y tế… thì người dân chúng tôi đồng ý với giá đền bù này. Tuy nhiên, đây là công ty bất động sản, họ lấy đất mở khu dân cư để bán, thì cần phải có sự đền bù hợp lý cho nông dân chứ với giá hiện tại thì tôi không đồng ý.

Điều khiến nhiều hộ dân ở đây bức xúc là một số diện tích phải cắt lúa non, lú đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông để nhường đất cho doanh nghiệp. Hoạt động san lấp mặt bằng khiến nhiều thửa ruộng bị bao vây, mương tưới tiêu bồi lấp.

Theo ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, “Việc chưa hoàn thành công tác đền bù cũng như thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng thì sai”
Theo ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa: “Việc chưa hoàn thành công tác đền bù cũng như thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng thì sai”


Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ cho rằng, “UBND tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư, huyện ra thông báo thu hồi đất, cộng với việc nhiều hộ dân đồng thuận nhận tiền bồi thường thì doanh nghiệp họ mới mạnh dạn tiến hành san lấp mặt bằng, còn nếu khoảng 80% hộ dân không đồng thuận nhận tiền đền bù thì chính quyền sẵn sàng can thiệp”.

“Việc thống nhất giá bồi thường là do chủ đầu tư và người dân tự thỏa thuận, chính quyền địa phương chỉ giải thích cho người dân hiểu mức giá bồi thường do tỉnh đưa ra cũng như việc đảm bảo quá trình tổ chức thi công, an toàn giao thông vùng dự án”- ông Hà nói.

Liên quan đến Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ, ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Theo tôi được biết thì dự án trên chưa được cấp giấy phép thu hồi đất, giao đất. Việc chưa hoàn thành công tác đền bù cũng như thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng thì sai”.

“Còn việc chủ đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An - Nghĩa Kỳ, tại xã Nghĩa Kỳ tiến hành san lấp mặt bằng khi đang lập phương án bồi thường, tôi đã nắm được thông tin và đang chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra. Nguyên tắc chủ đầu tư muốn thi công dự án thì phải được cơ quan chức năng cấp giấy phép thu hồi đất, giấy phép xây dựng”- ông Quận nói.

Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Gia An (trụ sở tại TP. Quảng Ngãi)
Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Gia An (trụ sở tại TP. Quảng Ngãi)

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều dự án xảy ra tình trạng sau khi chủ đầu tư đền bù cho dân xong, nhưng chưa tiến hành san lấp mặt bằng thì người dân lại tiếp tục sản xuất, điều này khiến chủ đầu tư và chính quyền gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi đất sau đó”.

“Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra thông báo về việc sau khi giải phóng mặt bằng liền bờ, liền thửa thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, có giấy phép thu hồi đất thì mới cấp giấy phép xây dựng”- ông Phong cho hay.

Theo ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, xác nhận: “Dự án trên đều chưa được cấp giấy phép thu hồi đất. Việc chưa có giấy phép thu hồi đất nhưng chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng là sai. Nhưng do họ đã trả tiền đền bù cho người dân nên khi san lấp mặt bằng người dân cũng không có ý kiến”.

Việc dự án chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai, chưa hoàn thành đền bù cho các hộ dân, nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng được cho là không đúng quy định. Biết là sai nhưng cơ quan chức năng vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cần kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể; đồng thời chấn chỉnh những sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chưa được giao đất, doanh nghiệp ngang nhiên san lấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO