Quảng Ngãi: Cá, vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang do doanh nghiệp xả thải?

An Nhiên| 24/09/2021 22:07

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, trên sông Hầm Giang, chảy qua hai xã Tịnh Thiện và Tịnh Hoà (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Nguyên nhân được xác định nguồn nước bị ô nhiễm do các doanh nghiệp trong CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây, KCN Tịnh Phong lợi dụng mưa lớn xả thải.

Nhiều ngày qua, trên sông Hầm Giang, đoạn qua hai xã Tịnh Thiện và Tịnh Hòa, xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Điều khiến người dân hoang mang, lo lắng là vịt do ăn phải cá chết cũng bị chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ chăn nuôi vịt mưu sinh trên sông. Từ ngày 19 – 21/9, đã có 800 con vịt trong tổng số 1.500 con vịt nuôi của người dân bị chết bất thường.

Đây là số vịt của hộ gia đình ông Trần Văn Hai ở thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện, hằng ngày được chăn thả trên dòng sông này. Hiện 700 con vịt còn lại của ông Hai vẫn khỏe mạnh bình thường.

Cá chết nổi trên nước sông có nước màu đen, bọt trắng lềnh bềnh

Theo phản ánh của người dân trong các ngày từ 15 – 18/9, nước sông có hiện tượng nổi bọt trắng, nước chuyển màu đen, kèm theo mùi hôi thối nồng nặc. Ô nhiễm dòng sông đã khiến cá chết hàng loạt.

Ngày 24/9, ông Nguyễn Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi đã có báo cáo về tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên các sông thuộc địa bàn các xã Tịnh Ấn Đông, Tịnh Châu, Tịnh Thiện, Tịnh Hoà, thành phố Quảng Ngãi.

Theo đó, trên cơ sở thông tin phản ánh, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an thành phố (Đội Cảnh sát Kinh tế) khảo sát thực tế tại các khu vực đoạn Kênh Chìm Sơn Tịnh, gồm khu vực Cầu Phong Niên 2- xã Tịnh Phong (đoạn này được dẫn nguồn nước từ khu vực Cụm Công nghiệp Làng nghề Tịnh Ấn Tây chảy xuống); Khu vực mương thoát nước thải của Khu Công nghiệp Tịnh Phong (mương này chảy ra và hoà vào dòng Kênh Sơn Tịnh chảy xuống Cầu Lệ Thuỷ 2, xã Tịnh Ấn Đông); Khu vực Sông Lệ Thuỷ - xã Tịnh Châu nhận thấy nước sông có hiện tượng màu đen, nổi váng và bốc mùi hôi thối, cá ngoi đầu.

Tại khu vực Sông Hầm Giang ở xã Tịnh Thiện và Sông Diêm Điền ở xã Tịnh Hoà, nước có hiện tượng màu đen, nổi bọt và bốc mùi hôi thối, cá chết rải rác.

Tại thời điểm khảo sát, qua tìm hiểu một số người dân theo các đoạn sông thuộc Tịnh Ấn Đông và Tịnh Châu thì nước sông có hiện tượng màu đen, nổi váng, bốc mùi hôi thối sau khi có mưa của cơn não số 5 vừa qua. Riêng đoạn sông thuộc Tịnh Thiện và Tịnh Hoà nước sông có hiện tượng màu đen nhạt, nổi bọt, bốc mùi hôi thối từ khi có mưa của cơn bão số 5, cá chết bất thường và nhiều hộ nuôi vịt mưu sinh dọc sông cũng bị thiệt hại nặng, do vịt ăn phải cá chết.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do các doanh nghiệp lén lút xả thải

Từ những kết quả khảo sát, UBND TP. Quảng Ngãi nhận định nguồn xả nước thải gây ô nhiễm nước sông từ CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây, KCN Tịnh Phong. Lợi dụng thời điểm bão số 5, các cơ sở tại các Khu, Cụm công nghiệp đã lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm nên chưa xác định được cụ thể đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào xả thải vào nguồn nước sông.

“Để tránh xảy ra tình trạng nước sông bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng cá chết, nhất là trong thời điểm mưa lớn, một số đơn vị xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý không đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố theo dõi, trinh sát để kịp thời phát hiện đơn vị xả thải gây ô nhiễm môi trường nước sông, đoạn từ chảy qua thành phố Quảng Ngãi để xử lý theo quy định, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây.”- ông Lân cho biết.

Đồng thời UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý các đơn vị trong KCN, CCN có hoạt động xả thải ra nguồn tiếp nhận các sông, kênh, mương chảy qua địa bàn thành phố, nhất là đoạn từ xã Tịnh Ấn Tây đến xã Tịnh Thiện gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá, vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang do doanh nghiệp xả thải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO