Quảng Ngãi: Bảo vệ đàn khỉ quý hiếm được bào lão nuôi dưới chân núi Hòn Trà

Võ Hà| 01/07/2022 10:50

(TN&MT) - Đàn khỉ sống tại đảo Hòn Trà, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn là loài khỉ vàng (tên khoa học là Macaca Mulatta) thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm. Hiện nay đàn khỉ được một cụ bà chăm sóc. Về lâu dài, địa phương sẽ lập dự án bảo vệ, bảo tồn đàn khỉ kết hợp phát triển điểm du lịch sinh thái đảo Hòn Trà.

Thôn Sơn Trà, xã Bình Đông nằm ở hạ nguồn con sông Trà Bồng đổ ra biển. Đây cũng là nơi nằm gần Khu kinh tế Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Không ai rõ về nguồn gốc của đàn khỉ trên đảo Hòn Trà, có người bảo xuất phát từ việc khỉ nhà sểnh ra ngoài, có người cho rằng chúng từ cánh rừng ở xã Bình Thuận lên. Nhưng tất cả đều biết, Hòn Trà là nơi trú ngụ hiếm hoi còn sót lại giữa vùng tập trung những dự án lớn.

khi3.jpg
Bà Út Chất chăm sóc đàn khỉ quý hiếm trên núi Hòn Trà từ nhiều năm nay

Theo người dân, cách đây mấy năm, trong lúc đi thúng ra biển, họ thấy mấy con khỉ thơ thẩn dọc bờ biển rồi bơi qua sông lên Hòn Trà. Những ngày mới tìm lên đảo, đàn khỉ kêu la cả đêm, không ai hiểu lý do. Nhưng rồi mọi người phát hiện ra đàn khỉ thiếu thức ăn. Hòn Trà không có con người tác động nhưng rất nhỏ, nằm ngay cửa biển, cái ăn rất khó.

Kể duyên nuôi đàn khỉ hoang, bà Út Chất (Nguyễn Thị Chất, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Hồi đó đi lượm ốc ở bên đảo Hòn Trà, thấy đàn khỉ đói nên ra chợ mua trái cây mang ra, bỏ trên mấy hòn đá cho lũ khỉ xuống ăn. Đầu tiên có mấy con thì còn mua, sau đó khỉ đông quá phải đi xin thêm, mua không nổi.

Những ngày đầu, đàn khỉ thấy bà Út Chất liền bỏ chạy. Sau đó, có lẽ vì thấy bà hay qua, để lại đồ ăn, chúng dạn dĩ và trở nên thân thiết hơn. Không ít lần, đàn khỉ còn vạch tóc, bắt chấy cho bà.

“Có lúc tụi khỉ cũng phá, mò xuống thuyền dân lục đồ, không thấy thức ăn thì hất hết đồ đạc xuống biển. Mấy người thấy vậy nên đi nói bà, bảo là: “Tụi cháu bà đi phá kìa”. Sau đó tui qua đảo la cho tụi nó một trận, giờ không phá nữa”, bà kể lại.

khi.jpg
Đàn khỉ vàng mà bà Út Chất nuôi thuộc danh mục động vật quý hiếm 

Ngày nào bà Út Chất cũng qua đảo, thường là buổi chiều nhiều hơn buổi trưa. Chúng cũng biết chừng, cứ khoảng 3 giờ chiều hay xuống dưới bờ đá này đợi. “Đợt trước bị đau phải nằm viện mấy ngày, lo tụi nó không có đồ ăn, phải nhắn cho mấy đứa cháu mang bánh, trái qua đảo. Chỉ lo là sau này mình chết đi, thì ai sẽ nuôi tụi nó. Mấy hôm nay lại có thêm con khỉ con nữa, cỡ bằng cái cán dao thôi”, bà Út Chất trầm ngâm.

Khi mới nuôi đàn khỉ, xóm làng ai cũng bảo bà điên khùng. Bây giờ, chẳng ai nói bà Út Chất làm chuyện tào lao nữa, ngược lại còn hỗ trợ bà nuôi đàn khỉ. Các bà, các cô tiểu thương trong chợ thì hay để dành trái cây, bánh… để bán rẻ hoặc cho bà cụ.

Ông Phan Văn Đông- Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết, khi tiếp nhận thông tin về đàn khỉ hoang, chính quyền đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thực tế của đàn khỉ trên đảo Hòn Trà để có có phương án bảo vệ.

“Mục tiêu là phải bảo rừng ở Hòn Trà để làm ngôi nhà chung cho đàn khỉ, tạo môi trường tự nhiên cho khỉ sống lâu dài. Về thức ăn, trong thời gian qua, một số người dân cũng người dân đã quan tâm và mang thức ăn cho đàn khỉ, sắp tới, xã sẽ vận động thêm một khoản kinh phí để có nguồn thức ăn dồi dào và bền vững hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có chỉ đạo theo dõi, tuyên truyền và ngăn chặn tình hoạt động săn bắt đàn khỉ”, ông Đông chia sẻ.

Hiện đàn khỉ cư trú tách biệt trên đảo Hòn Trà có diện tích khoảng 1,5ha và nằm giữa cửa sông Trà Bồng đổ ra cửa biển Sa Cần, cách khu dân cư gần nhất khoảng 200 m nên môi trường sống, hoạt động kiếm ăn theo bản năng sinh tồn. Tuy vậy, trong thời gian tới việc bảo tồn đàn khỉ gặp không ít khó khăn và có nguy cơ mất môi trường sống, nhất là việc khai thác rừng trồng trên đảo theo chu kỳ và có cả nguy cơ săn bán trái pháp luật...

khi2.jpg
Tuổi cao nhưng ngày nào bà Út Chất cũng cố gắng chèo thúng qua đảo để chăm sóc đàn khỉ vì sợ chúng đói

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, đàn khỉ đang cư trú trên đảo Hòn Trà gồm 8 con, trong đó có 1 con bị cụt chi trước phía bên trái. Tất cả các cá thể trên là loài khỉ vàng (tên khoa học: Macaca Mulatta) thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý, hiếm (nhóm IIB).

Trước mắt, để bảo tồn đàn khỉ, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ, bảo tồn đàn khỉ tại đảo Hòn Trà cho người dân. Bên cạnh đó, tổ chức khoanh vùng bảo vệ, tránh tác động vào sinh cảnh trên đảo và cắm biển cảnh báo khu vực xung quanh để mọi người nhận biết, hạn chế xung đột; hỗ trợ cộng đồng thôn Hòn Trà kịp thời ngăn chặn đối tượng xấu xâm hại đàn khỉ.

Về lâu dài, cần lập dự án bảo vệ, bảo tồn đàn khỉ kết hợp phát triển điểm du lịch sinh thái đảo Hòn Trà, kêu gọi các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã trong nước, quốc tế chung tay tham gia công tác bảo tồn đàn khỉ tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bảo vệ đàn khỉ quý hiếm được bào lão nuôi dưới chân núi Hòn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO