Quảng Ngãi: Áp dụng phòng dịch Covid-19 ở mức “nguy cơ rất cao” tại 2 xã, phường

An Nhiên| 30/06/2021 23:13

(TN&MT) - Sau khi ghi nhận 72 ca bệnh Covid-19 tại xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định áp dụng biện pháp chống dịch Covid-19 mức "nguy cơ rất cao" ở 2 địa phương này.

Chiều 30/6, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký hoả tốc Quyết định áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh kể từ 18 giờ ngày 30/6 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, tại xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ rất cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình, thôn/tổ dân phố cách ly với thôn/tổ dân phố, xã/phường cách ly với xã/phường; thực hiện nghiêm 5K.

Xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh sẽ áp dụng các biện pháp phòng dịch COVID-19 ở mức "nguy cơ rất cao"

Yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp, như: Cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch và phải dừng ngay các hoạt động sản xuất, thu hoạch khi không bảo đảm an toàn.

Dừng tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ thiết yếu, như: Nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu…); dịch vụ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ, vệ sinh môi trường….

Người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch theo quy định, dừng ngay hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến, mang đi.

Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo, tín ngưỡng, đám cưới, mừng nhà mới, thôi nôi, sinh nhật… Riêng đối với đám tang không quá 20 người tham dự, phải được cơ quan y tế địa phương tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Không tập trung từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở; giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc toàn dân

Quảng Ngãi kiểm soát chặt các trường hợp ra vào địa phương

Các phương tiện vận tải hành khách từ tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng, đón, trả khách tại địa bàn.

Đối với TP Quảng Ngãi và với thị xã Đức Phổ (trừ xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh) áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ cao”; những địa phương khác trong tỉnh áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Quảng Ngãi cũng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định và hợp đồng, xe du lịch, xe taxi liên tỉnh từ Quảng Ngãi đi các tỉnh, thành phố và ngược lại, trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe vận chuyển phục vụ công tác chống dịch và các trường hợp cần thiết khác; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô cá nhân (không kinh doanh dịch vụ vận tải từ 4 đến 9 chỗ) để vận tải khách trái phép và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có lộ trình đi qua tỉnh Quảng Ngãi thì không được dừng, đỗ để đón, trả khách; đồng thời, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến xe bus thành phố Quảng Ngãi - Sa Huỳnh và ngược lại.

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh (trừ tuyến xe bus TP Quảng Ngãi - Sa Huỳnh và ngược lại), xe bus liên tỉnh tuyến sân bay Chu Lai - TP Quảng Ngãi, xe đưa đón công nhân được phép hoạt động không quá 50% ghế ngồi và không quá 20 người/1 phương tiện; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Tạm dừng lập thủ tục cho khách du lịch đến đảo Lý Sơn (đối với trường hợp người trong tỉnh, ngoài tỉnh đi công tác vì lý do công vụ thì được phép ra đảo Lý Sơn nhưng phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Áp dụng phòng dịch Covid-19 ở mức “nguy cơ rất cao” tại 2 xã, phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO