Quảng Ngãi: 90 tỷ đồng xây dựng khu xử lý rác thải y tế nguy hại tập trung

13/01/2016 00:00

(TN&MT) - Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn thí điểm để xây dựng mô hình Khu xử lý tập trung chất thải y tế của Bộ Y tế từ nguồn vốn vay của Ngân hành Thế giới (WB).

Rác thải y tế tại Quảng Ngãi chủ yếu được xử lý bằng cách đưa vào lò đốt, không hợp vệ sinh
Rác thải y tế tại Quảng Ngãi chủ yếu được xử lý bằng cách đưa vào lò đốt, không hợp vệ sinh

Ngày 13/1, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Bộ Y tế vừa đồng ý đầu tư Hệ thống xử lý chất thải rắn tập trung tại bãi rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng. Trong đó, WB cho vay 62,3 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Diện tích khu đất xây dựng hệ thống rộng 8.000 mét vuông bao gồm: Khu xử lý tập trung chất thải, các thiết bị xử lý chất thải, thiết bị thu gom và vận chuyển chất thải. Khi dự án hoàn thành sẽ chịu trách nhiệm xử lý chất thải y tế nguy hại của các bệnh viện; trung tâm y tế; trạm y tế… trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Công nghệ được áp dụng là nhiệt hấp, khử tiệt khuẩn chất thải, kết hợp nghiền cắt sau đó chuyển xử lý chôn lấp như chất thải thông thường. Đây là công nghệ tân tiến, thân thiện với môi trường và an toàn xã hội.

Khi khu xử lý rác thải rắn y tế nguy hại tập trung tại tỉnh Quảng Ngãi vận hành với chi phí được tính toán sẽ tiết kiệm khoảng 4,8 tỷ đồng/năm so với giá mà tỉnh phải trả cho đơn vị hợp đồng xử lý rác thải y tế nguy hại của các bệnh viện hiện nay.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, các bệnh viện, trạm y tế ở Quảng Ngãi thải ra hơn 900 kg. Việc xử lý rác thải y tế được thực hiện theo hai mô hình là xử lý tại chỗ và xử lý tập trung. Hiện toàn tỉnh đã có 10 bệnh viện được trang bị lò đốt tại chỗ. Nhưng nhiều lò đã bị xuống cấp, không đảm bảo yếu tố môi trường khi hoạt động.

Tin & ảnh: Lan Anh – Văn Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: 90 tỷ đồng xây dựng khu xử lý rác thải y tế nguy hại tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO