Quảng Nam yêu cầu báo cáo vụ DN “núp bóng” cải tạo dự án để lấy trộm cát

19/09/2018 21:15

(TN&MT) - Chiều 19/9, trao đổi với Báo TN&MT, đại diện Sở TN&MT Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn số 5226/UBND-KTN, về việc kiểm tra xử lý vi phạm trong thực hiện phương án cải tạo đất trồng dâu nuôi tằm tại xã Duy Châu và Duy Phú (huyện Duy Xuyên).

DN này còn cho xe múc hàng ngàn khối cát ra ngoài ranh giới với độ sâu lên đến 3-4m, tạo thành những “hố bom” nham nhở
DN này còn cho xe múc hàng ngàn khối cát ra ngoài ranh giới với độ sâu lên đến 3-4m, tạo thành những “hố bom” nham nhở


Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3464/UBND-KTN ngày 27/6/2018 về việc cải tạo đất trồng dâu nuôi tằm tại xã Duy Châu và xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên; khẩn trương kiểm tra và làm rõ các nội dung mà báo chí vừa nêu; trường hợp vi phạm không thực hiện đúng phương án cải tạo đất được UBND huyện Duy Xuyên phê duyệt phải ban hành văn bản đình chỉ ngay.

Đồng thời, xử lý vi phạm theo đúng quy định hiện hành của nhà nước, trường hợp vượt thẩm quyền lập hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/9. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở TN&MT tăng cường trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện phương án cải tạo đất báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Khu vực đất Bắc Sân Banh, Gò Cừ trở thành một “đại công trường”… xúc cát
Khu vực đất Bắc Sân Banh, Gò Cừ trở thành một “đại công trường”… xúc cát

Trước đó, Báo TN&MT có bài viết “Núp bóng” dự án cải tạo để lấy trộm cát” - phản ánh việc doanh nghiệp (DN) lợi dụng cải tạo đồng ruộng đã bị bồi lấp, khai thông dòng chảy, bóc lớp cát bồi đem đổ cho dự án “trồng dâu nuôi tằm” để múc hàng ngàn khối cát ngoài phạm vi cho phép tại xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên đi bán kiếm lời. Trong khi chính quyền địa phương vẫn “bình chân như vại”…

Tại hiện trường khu vực đất Bắc Sân Banh, Gò Cừ, thôn Thọ Xuyên, nơi DN đang múc cát rộng hơn 1ha, nham nhở những đồi cát đã múc sẵn chờ xe trọng tải lớn đến lấy. Nhiều khu vực cát đã bị múc sâu gặm xuống dưới cos nền quy định. Xe múc, xe tải ra vào nườm nượp lấy cát. Khu vực đất Bắc Sân Banh, Gò Cừ trở thành một “đại công trường”… xúc cát mà ở đó người dân không ai dám vào.

Điều đáng nói, qua khảo sát hiện trường cắm mốc ranh giới khu vực được cải tạo bóc lớp cát bồi lấp, DN này còn cho xe múc hàng ngàn khối cát ra ngoài ranh giới với độ sâu lên đến 3-4m, tạo thành những “hố bom” nham nhở, trông khiếp đảm. Khi chúng tôi đem thông tin này phản ánh với chính quyền xã, UBND xã Duy Châu đã cử cán bộ địa chính xuống hiện trường kiểm tra và vị cán bộ địa chính xã này thừa nhận: “Lực lượng kiểm tra mỏng, nên DN lợi dụng những ngày cuối tuần đã xúc trộm hàng ngàn khối cát ngoài phạm vi cho phép”.

Xe múc, xe tải ra vào nườm nượp lấy cát, trong khi chính quyền địa phương không hề hay biết
Xe múc, xe tải ra vào nườm nượp lấy cát, trong khi chính quyền địa phương không hề hay biết

Tuy nhiên, cũng tại hiện trường, một người dân nói với chúng tôi: “Ở đây bất kể là ngày cuối tuần hay đầu tuần, họ lấy cát rầm rộ cả ngày, họ coi thường pháp luật lắm. Chính quyền xã Duy Châu có thấy mặt mũi ai đến kiểm tra việc họ múc cát trong hay ngoài phạm vi đâu. Việc xúc cát vô tội vạ như này, người dân chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp khi mùa mưa lũ đã cận kề…”.

Trong khi đó, theo nội dung văn bản ký ngày 27/6/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc cải tạo đất trồng dâu nuôi tằm tại xã Duy Châu, chỉ cho phép “lượng cát bóc lấy đi ở thôn Thọ Xuyên, xã Duy Châu chỉ được vận chuyển đến xã Duy Phú để cải tạo thành phần cơ giới đất đối với khu vực đề nghị cải tạo tại thôn Bàn Sơn, xã Duy Phú, không được mua bán hoặc vận chuyển và sử dụng vào mục đích khác…”.

Theo ông Nguyễn Trà Lý- Phó Chủ tịch UBND xã Duy Châu, ngày 27/6/2018, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản về việc cải tạo đất trồng dâu nuôi tằm tại xã Duy Châu. Sau khi có văn bản của UBND tỉnh, Công ty TNHH P.N.A đã có tờ trình xin chính quyền sở tại được thực hiện dự án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam yêu cầu báo cáo vụ DN “núp bóng” cải tạo dự án để lấy trộm cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO