Quảng Nam: Xe chở đất của Công ty Đại Sơn “tung hoành” đường quê

Lan Anh| 31/05/2021 15:30

(TN&MT) - Từ khi Công ty TNHH khoáng sản Đại Sơn đi vào hoạt động, người dân xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải thường xuyên sống trong ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Các xe chở đất có trọng tải lớn còn thường xuyên chạy với tốc độ cao vào các khung giờ cao điểm đến trường và tan trường của học sinh, gây mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, trong quá trình khai thác và vận chuyển đất, những đoàn xe của công ty TNHH khoáng sản Đại Sơn không tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn, nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

“Hầu như ngày nào cũng có xe tải chở đất chạy qua tuyến đường. Trời nắng thì xe chạy qua gây bụi mù mịt, môi trường ô nhiễm. Thấy thế, họ xịt nước để hạn chế nhưng tình hình cũng không khá hơn. Nhà cửa ở đây phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm vậy mà bụi vẫn bám từng lớp, từng lớp trên các vật dụng, bàn ghế. Xe chạy rầm rầm, dân ở đây mất ăn mất ngủ, chúng tôi chặn xe miết mà không ăn thua”, một người dân địa phương cho biết.

Những chiếc xe tải chở đất "tung hoành" đường quê xã Tam Mỹ Tây

Qua ghi nhận, hiện mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất mang logo Thành Ngọ chạy liên tục từ sáng đến chiều trên tuyến đường DT617. Việc xe chở nặng lưu thông với mật độ lớn khiến khu vực này bụi mù mịt, đường sá hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, buôn bán của người dân hai bên đường, đặc biệt là cao điểm nắng nóng như hiện nay. Người tham gia giao thông cũng phải căng mình hít bụi mỗi khi qua lại đoạn đường này.

Người dân địa phương cho biết, ám ảnh nhất là hàng ngày xe đoàn xe chở đất này chạy qua trường THCS Lê Văn Tám tốc độ cao, có khi lên đến 60km/giờ, trở thành nỗi khiếp sợ của thầy và trò mỗi khi tan học hoặc đến trường.

Đoàn xe chở đất bất chấp quy định, chạy trong giờ cao điểm trở thành nỗi ám ảnh của học sinh

“Mặc dù chính quyền có quy định khung giờ hoạt động đó, nhưng đâu lại vào đó vì xe tải vẫn bất chấp giờ giấc, đua chuyến vào lấy đất, xe nào cũng chất cao ngất ngưởng chạy ầm ầm suốt cả ngày, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh đi học. Mùa mưa cô trò ở đây đi dạy, đi học đến trường trên tuyến đường này đều lấm lem quần áo vì đất, nước văng tung toé”- bà Mai Thị Chiều, người dân thôn 8, xã Tam Mỹ Tây bức xúc.

Ông Phan Đình Dung – Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thừa nhận, Công ty TNHH Đại Sơn khai thác đất san lấp theo giấy phép của UBND tỉnh Quảng Nam. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty thường xuyên bị người dân phản ánh vì gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Đường sá hư hỏng, bụi bay mù trời... hoạt động của đoàn xe khiến cuộc sống người dân Tam Mỹ Tây bị đảo lộn

Doanh nghiệp cam kết không hoạt động trong các khung giờ cao điểm như 6h30 -7h sáng, 10h30-11h trưa, 13h-13h30 chiều… nhưng nhiều xe vận chuyển đã không tuân thủ. Khi phát hiện ra các xe chở đất chạy vào giờ cao điểm, cán bộ của xã đều ghi lại biển số xe để làm việc với đại diện công ty. Nhưng cũng không thể thực hiện thường xuyên được.

“Đến nay địa phương đã có 3 buổi làm việc với doanh nghiệp này, gần đây nhất là vào tháng 4/2021. Trong các cuộc họp chúng tôi đều yêu cầu công ty cam kết thực hiện các giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường như tưới nước, hạn chế tốc độ, giãn xe. Với thực trạng này, chúng tôi chỉ có biện pháp cuối cùng là có tờ trình đề nghị với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam dừng không cho doanh nghiệp khai thác nữa.”- ông Dung cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Xe chở đất của Công ty Đại Sơn “tung hoành” đường quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO